logo-heading

หากจะพูดถึงผู้เล่นหัวหอกหน้าใหม่ที่ฟอร์มสุดสะแด่วและเฉิดฉายเข้าตากรรมการที่สุดในชั่วโมงนี้ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น อย่างมิต้องสงสัย

ชื่อของผู้ชายคนนี้กำลังเป็นที่พูดถึงในวงการฟุตบอลเยอรมัน กำลังได้รับความสนใจจากทีมบิ๊กเนม และมีโอกาสกลายเป็นอีกหนึ่งกองหน้าระดับโลกได้ เมื่อเป็นแบบนั้นแล้ววันนี้ทาง "ขอบสนาม" ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเจ้า วิคเตอร์ โบนิพาเซ่ กันครับ

ใครคือ วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ? หอกฟอร์มแรงของ เลเวอร์คูเซ่น

[ ประวัติคร่าวๆ ]

วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ชื่อเต็มๆ คือ วิคเตอร์ โอโคห์ โบนิฟาเซ่ เกิดวันที่ 23 ธันวาคม ปี 2000 ที่ อาคูเร่ ออนโด สเตท ประเทศไนจีเรีย ปัจจุบันอายุ 22 ปี ส่วนสูง 6 ฟุต 3 นิ้ว หรือ 190 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า ตอนนี้สังกัดอยู่กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ได้สวมเสื้อหมายเลข 22

[ เส้นทางค้าแข้ง ]

เดิมที วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ เป็นเด็กปั้นจาก เรอัล ซัพพราย สโมสรในบ้านเกิดที่ ไนจีเรีย แต่จุดเริ่มต้นของเส้นทางค้าแข้งนั้นอยู่ในยุโรปกับ โบโด กลิมท์ ใน นอร์เวย์ แต่แรกๆ ก็มีปัญหาอยู่ไม่น้อยจากปัญหาอาการบาดเจ็บ บวกกับโอกาสอันน้อยนิด

กว่า วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ จะได้โอกาสเฉิดฉายจริงๆ ก็ต้องรอถึงซีซั่น 2022 โน่นเลย ถึงไม่ได้โอกาสลงสนามต่อเนื่องเท่าไหร่แต่ไอเด็กคนนี้กลับซัลโวไปถึง 14 ประตูจากการลงเล่น 30 นัด

เมื่อ โบโด กลิมท์ ไม่สามารถการันตีเรื่องโอกาสลงเล่นให้ได้ ปีต่อมาทาง วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ก็ได้ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ ยูเนี่ยน แซงต์-ชิลลัวส์ พร้อมกับเซ็นสัญญา 4 ปี และเมื่อเขาได้โอกาสลงเล่นแบบต่อเนื่องสิ่งที่ กองหน้าชาวไนจีเรีย ตอบแทนสโมสรก็คือผลงานอันยอดเยี่ยมที่หวดไป 17 ประตูจากการลงเล่น 51 นัด และกดไปอีก 12 แอสซิสต์

หนึ่งในนั้นคือการครองตำแหน่งดาวซัลโวร่วมในศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่ 6 ประตูเท่ากับ มาร์คัส แรชฟอร์ด ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

[ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ]

เส้นทางอาชีพของ วิคเตอร์ โบนิเซ่ ก้าวกระโดดมากกว่าเดิมเพราะในปีต่อมาพี่แกได้สัมผัสประสบการณ์บนเวที 5 ลีกดังยุโรปกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่มี ชาบี อลอนโซ่ เป็นผู้บัญชาทัพ

ถึงชื่อจะยังดูโนเนมแต่เด็กคนนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นถึงความห้าวหาญและความมั่นใจที่เต็มเปี่ยม โบนิฟาเซ่ ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวใดๆ เขาแจ้งเกิดได้ทันทีกับเส้นทางใหม่ใน เยอรมัน เพราะตอนนี้ซัดไปแล้ว 9 ประตู ทำ 3 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 10 นัด

ช่วยให้ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น มีความอันตรายและจัดจ้านในเกมรุก ยิงได้อย่างต่ำ 2 ประตูขึ้นไปทุกนัด ยังไม่แพ้ใครตลอด 10 นัดรวมทุกรายการ และครองตำแหน่งจ่าฝูง บุนเดสลีกา เยอรมัน ถึงแม้จะเป็นแค่ช่วงต้นซีซั่นแต่ต้องยอมรับเลยว่าค่าตัว 20 ล้านยูโรที่ “ห้างขายยา” ลงทุนไปมันคุ้มค่าแล้วจริงๆ 

[ สไตล์การเล่น ]

วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า หรือ ผู้เล่นเบอร์ 9 จุดเด่นของเขาก็คือสัญชาตญาณในการปิดสกอร์ มีทักษะการทำประตูได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเท้าทั้ง 2 ข้าง รวมไปถึงการใช้ศีรษะและเล่นลูกกลางอากาศจากการมีส่วนสูงถึง 190 เซนติเมตร

ถึงจะเป็นผู้เล่นกองหน้าแต่ก็ไม่ใช่ประเภทยืนรอบอลในกรอบเขตโทษอย่างเดียว เพราะเขามักถอยต่ำลงไปเชื่อมเกมกับเพื่อนร่วมทีมอยู่เสมอ นี่คือผู้เล่นที่มีเทคนิคดี ครองบอล และเอาตัวรอดได้ดียามดวลกับศัตรู มีความเร็ว สามารถสร้างโอกาสให้กับเพื่อนได้ รวมไปถึงการแต่งจังหวะและหาช่องง้างเท้ายิงได้ด้วยตัวเอง

[ ทีมชาติไนจีเรีย ]

ย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีก่อน วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ เคยมีชื่อติด ทีมชาติไนจีเรีย ยู-20 ปีกับภารกิจในการล่าแชมป์ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ปี 2019 แต่ก็จำใจต้องถอนตัวไปเนื่องด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บ จากนั้นก็ไม่มีประวัติหรือโอกาสการรับใช้ชาติให้เห็นอีกเลย

จนกระทั่ง กันยายน 2023 ที่ผ่านมา วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ได้โอกาสประเดิมสนามให้กับทัพ "อินทรีมรกต" ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกซึ่งเป็นเกม แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ รอบคัดเลือก ที่ถล่ม เซา โตเม่ ไป 6-0 โดยเจ้าตัวถูกส่งลงมาเป็นสำรองในครึ่งหลัง และทำได้ 1 แอสซิสต์ให้ ซามูเอล ชุควูเอเซ่ ส่งบอลซุกก้นตาข่าย

[ ทีมที่สนใจ ]

ก่อนจะลงเอยกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้วยังมีอีกหลายทีมชั้นนำที่หมายหัวเจ้า วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ไม่ว่าจะเป็น 3 ยักษ์ใหญ่ใน อิตาลี อย่าง นาโปลี, เอซี มิลาน และ ลาซิโอ้ รวมไปถึง ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต และ ยูนิโอน เบอร์ลิน อีก 2 ทีมใน บุนเดสลีกา

พวกทีมในลีก เอิง อย่าง นีซ, โมนาโก และ โอลิมปิก มาร์กเซย รวมไปถึง คลับ บรูซ และ อันเดอร์เลชท์ ใน เบลเยี่ยม ก็ปรารถนาอยากได้ลายเซ็นกองหน้ารายนี้เช่นกัน

เมื่อดูจากฟอร์ม ณ ตอนนี้ที่กำลังเข้าตากรรมการสุดๆ ถ้าเกิด วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ยังรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีแบบนี้ต่อไปเชื่อได้เลยว่าข้อเสนอจากเหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่จะยื่นมาให้พิจารณาแบบเต็มโต๊ะแน่นอนในช่วงจบฤดูกาล

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline