logo-heading

เอฟเอ หรือ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ตัดสินใจไม่เปิดไฟสนามเวมบลีย์เป็นสีธงชาติอิสราเอลตามกระแสเรียกร้องในนัดอุ่นแข้งกับ "จิงโจ้" ออสเตรเลีย 

ทั้งนี้ "สิงโตคำราม" อังกฤษ มีโปรแกรมเปิดบ้านต้อนรับ ทีมชาติออสเตรเลีย ในศึกฟุตบอลนัดกระชับมิตร คืนวันที่ 13 ต.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ ลอร์ด มานน์ ที่ปรึกษาประจำรัฐบาลได้เสนอให้มีการเปิดไฟสีน้ำเงิน-ขาว ซึ่งเป็นสีธงชาติอิสราเอลที่ซุ้มโค้งเหนือสนามเวมบลี่ย์ แต่สุดท้าย เอฟเอ กลับไม่ยอมทำตามเหมือนที่เคยเปิดไฟสีธงชาติยูเครนเพื่อแสดงความสนับสนุน และต่อต้านกองทัพรัสเซียที่ยกพลบุกไปรุกรานด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเคยเปิดไฟสีรุ้งเพื่อซัพพอร์ทการเคลื่อนไหวของกลุ่ม LGBTQ+ มาแล้วด้วย

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือ "สิงโตคำราม" เปิดเผยว่า เอฟเอ ได้ตัดสินใจเรื่องดังกล่าวแบบรอบคอบแล้ว เพื่อให้เกิดผลกระทบกับเรื่องต่างๆ น้อยที่สุด และยืนยันว่าสิ่งที่ได้ตัดสินใจลงไปเป็นเจตนาที่ดีสำหรับทุกฝ่าย   

"สิ่งที่ผมรู้คือผู้คนที่ เอฟเอ ได้ปรึกษาทุกฝ่ายอย่างเต็มที่แล้ว และพวกเขาคงจะตัดสินใจด้วยเจตนาที่ดีที่สุด มันคือหนึ่งในความขัดแย้งที่ซับซ้อนที่สุดในโลกตลอดชีวิตของผม และทุกคนกำลังหาวิธีรับมือที่เหมาะสมที่สุด"

อย่างไรก็ตาม เอฟเอ ยืนยันว่าจะให้ผู้เล่นยืนสงบนิ่งก่อนเกม และสวมปลอกแขนดำในเกมอุ่นเครื่องกับ ออสเตรเลีย เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชิวิตจากการสู้รบระหว่าง อิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ขณะเดียวกัน BBC สื่อเมืองผู้ดีเปิดเผยเหตุผลการตัดสินใจเรื่องดังกล่าวของผู้บริหารระดับสูงของ เอฟเอ หลายคนเป็นเพราะรู้สึกกังวลว่าอาจจะถูกมองเป็นการเลือกข้าง และก่อให้เกิดความแตกแยกด้วยเช่นกัน แต่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงเสียงวิจารณ์ต่างๆ ไปได้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline