logo-heading

มีการเปิดเผยว่าทาง ทีมชาติจาเมก้า พร้อมให้การต้อนรับเป็นอย่างดีถ้าหาก เมสัน กรีนวู้ด ตัดสินใจโอนสัญชาติจากการรับใช้ ทีมชาติอังกฤษ ไปเล่นให้พลพรรค เดอะ เร้กเก้ บอยซ์ 

เรื่องนี้มีที่มาที่ไปและความเป็นไปได้มากขนาดไหน ? ไปติดตามพร้อมๆ กันกับทางเรา "ขอบสนาม" ได้เลยครับ

[ เงื่อนไขการโอนสัญชาติ ]

กฏของทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า มีการระบุเอาไว้ว่า นักเตะสามารถสวิทช์ไปเล่นให้อีกหนึ่งชาติได้ หากเขาลงเล่นให้ชาตินั้นไม่เกิน 3 นัดก่อนอายุครบ 21 ปี และยังไม่เคยเล่นฟุตบอลในทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์รอบสุดท้ายอย่าง ยูโร หรือ ฟุตบอล และนัดสุดท้ายได้ลงเล่นนั้นก็ต้องนานเกินกว่า 3 ปีมาแล้ว

คุณสมบัติของ เมสัน กรีนวู้ด นั้นถือว่าเข้าข่าย เพราะเจ้าตัวเคยลงเล่นให้ ทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่แค่เพียง 1 นัด นั่นก็คือศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก วันที่บุกไปชนะ ไอซ์แลนด์ 1-0 เมื่อ กันยายน ปี 2020 ซึ่งตอนนั้นพี่แกยังอายุไม่ถึง 21 ปี ไม่ได้ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ และรับใช้ทัพ "ทรี ไลอ้อนส์" ยังไม่ถึง 3 นัด

[ ครอบครัวมีเชื้อสาย จาเมก้า ]

เจสซี่ ลินการ์ด เกิดวันที่ 1 ตุลาคม ปี 2001 ที่ แบรดฟอร์ด ทางตะวันตกของ ยอร์คเชียร์ ในประเทศอังกฤษ เพิ่งจะอายุครบ 22 ปีไปหมาดๆ เมื่อไม่กี่วันมานี้ เขาใช้ชีวิตและเติบโตที่อังกฤษ และได้เริ่มต้นเส้นทางกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่เป็นเด็กฝึกในอคาเดมี่

แต่ขณะเดียวกัน เมสัน กรีนวู้ด ก็มีเชื้อสายเป็นคนจาเมก้าจากครอบครัวตระกูลบรรพบุรุษ ดังนั้นเมื่อคุณสมบัติจากข้อด้านบนถือว่าเพียงพอที่จะทำให้เขาสามารถโดนสัญชาติไปจาเมก้าได้

[ หมดอนาคตกับ อังกฤษ ]

เมสัน กรีนวู้ด ไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ เคตาเฟ่ ด้วยสัญญายืมตัวก็จริง แต่มันแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะกลับมามีอนาคตที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกครั้ง ด้วยสัญญาที่เหลือแค่ 1 ปี พอหมดจากนี่ก็จะเป็นแข้งฟรีเอเยนต์แล้ว แว่วๆ มาว่าก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้ทำข้อตกลงกันแล้วว่า กรีนวู้ด จะไม่ได้สวมยูนิฟอร์ม "ปีศาจแดง" อีกต่อไป ดังนั้นก็เท่ากับว่าการเซ็นสัญญาฉบับใหม่ของเขาน่าจะไม่เกิดขึ้น

ส่วนในระดับทีมชาติ . . . ถ้าจะถามว่ายังมีโอกาสกับ อังกฤษ อยู่ไหม ? ทาง แกเร็ธ เซาธ์เกต เคยบอกเอาไว้ว่า เมื่อไหร่ที่ กรีนวู้ด พ้นจากคดีความแล้วเขาพร้อมพิจารณาถึงเรื่องนี้อีกครั้ง

แต่ถึงกระนั้นหากมองถึงความเป็นจริงแล้วทาง อังกฤษ ก็มีผู้เล่นแนวรุกที่ผลงานดีๆ อยู่หลายคน ยิ่งชั่วโมงนี้ บูกาโย ซาก้า ที่โดดเด่นมากๆ ในตำแหน่งปีกขวา ไหนจะคนอื่นๆ อีก มันจึงเป็นเรื่องยากที่โอกาสจะมาถึง เมสัน กรีนวู้ด

และก็อย่างที่รู้กันว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต ชอบเรียกผู้เล่นหน้าเดิมๆ เป็นส่วนใหญ่ ขนาด เจมส์ วอร์ด-เพราส์ ที่ว่าฟอร์มแจ่มๆ กับ เวสต์แฮม ก็ยังไม่ได้โอกาสเลยตลอด ฟีฟ่า เดย์ 2 ครั้งหลังสุด ส่วนพวก แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กับ คัลวิน ฟิลลิป ต่อให้โดนดองจนเค็มยังไงก็ยังได้โอกาสอยู่เสมอ

[ จาเมก้า ขาดทรัพยากร ]

จาเมก้า เป็นชาติที่อยู่ในโซน คอนคาเคฟ รั้งอยู่อันดับ 56 ในแรงกิ้งโลกของทาง ฟีฟ่า ถ้าไม่นับช่วงที่รวมอยู่กับ ยูไนเต็ด คิงด้อม หรือ ยูเค พวกเขาก็ไม่เคยได้โอกาสไปเล่น ฟุตบอลโลก อีกเลยนับตั้งแต่ปี 1966

แต่ในระดับทวีปอย่างศึก คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ ก็จัดว่ามีเส้นทางที่ดี ไปถึงรอบลึกๆ ได้ตลอด 5 ครั้งหลังสุด ส่วนผู้เล่นในชุดนี้ก็มีอยู่หลายคนที่ค้าแข้งอยู่ในลีกยุโรปโดยเฉพาะในอังกฤษ แต่คนที่พอจะฝากผีฝากไข้และเป็นตัวความหวังได้ก็จะมีแค่ มิคาอิล อันโตนิโอ , เดมาราย เกรย์, เลอนน ไบลี่ย์ และ อีธาน พินน็อค แค่นั้น

ถ้า เมสัน กรีนวู้ด ตอบรับข้อเสนอด้วยการโอนสัญชาติไปเล่นให้ จาไมก้า ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีหากมองถึงโอกาสการลงเล่นและเป็นหนึ่งในผู้เล่นตัวความหวังของชาติ และที่นี่ก็พร้อมให้การต้อนรับเป็นอย่างดี เมื่อดูจากบทสัมภาษณ์ล่าสุดของคนที่เป็นกุนซืออย่าง  ไฮมีร์ ฮัลล์กริมส์สัน 

"ผมไม่คิดว่าผมนั้นแตกต่างจากโค้ชคนอื่นๆ บนโลกใบนี้ เราต่างก็อยากได้นักเตะที่มีความสามารถ หาก กรีนวู้ด เรียกความฟิตกลับมาได้ในระดับที่เขาเคยเป็น เขาจะช่วย จาเมก้า ได้แน่นอน และโค้ชทุกคนก็อยากมีนักเตะฝีเท้าดีๆ อยู่ในทีมทั้งนั้นซึ่งเราก็ไม่ได้แตกต่างจากพวกเขาเลยสักนิด"

คราวนี้มันก็ขึ้นอยู่กับทาง สมาคมฟุตบอลจาเมก้า แล้วว่าจะยื่นข้อเสนอนี้ให้กับทาง ฟีฟ่า พิจารณา อย่างไร ? และจะได้ผลตอบรับแบบไหน ? และตัวของ เมสัน กรีนวู้ด "ไม้เขียว" จะเห็นด้วยกับเรื่องนี้รึเปล่า ?

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline