logo-heading

 

ตำรวจเมืองผู้ดีได้ตั้งท่าพร้อมรวบพวกเชียร์ "ปาเลสไตน์-ฮามาส" เพราะมองว่าเป็นพฤติกรรมยกย่องการกระทำของการก่อการร้ายนั่นเอง ทำให้แฟนบอลในศึกพรีเมียร์ลีกต้องพึ่งระวังอย่าส่งเสียงเชียร์ด้วยความคึกคะนอง

ซูเอลลา บราเวอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ได้สั่งการผ่านจดหมายเพื่อให้ตำรวจเมืองผู้ดีพิจารณาว่าการโบกธง หรือการตะโกนโห่ร้องสโลแกนสนับสนุนปาเลสไตน์-ฮามาส เพราะในบางบริบทเป็นการแสดงออกเพื่อสร้างความเกลียดชัง จึงไม่ควรออกในที่สาธารณะเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งรวมถึงในสนามฟุตบอลด้วยเช่นกัน ทำให้แฟนบอลในศึกพรีเมียร์ลีกต้องพึ่งระวังเอาไว้ด้วย หากไม่อยากโดนตำรวจจับกุมจากความคึกคะนองนั่นเอง
 

 

 

"ไม่ใช่แค่สัญลักษณ์ และการตะโกนโห่ร้องสโลแกนที่สนับสนุนฮามาสอย่างชัดเจนเท่านั้นที่ก่อให้เกิดความกังวล ตำรวจจะต้องพิจารณาว่าสโลแกน เช่น จากแม่น้ำสู่ทะเลปาเลสไตน์จะเป็นอิสระ เป็นการแสดงออกถึงความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะเห็นอิสราเอลหายไปจากโลกหรือไม่ และการตะโกนโห่ร้องสโลแกนดังกล่าวในบางบริบท ถือเป็นความผิดต่อความสงบเรียบร้อยของสาธารณะตามมาตรา 5 ที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางชาติพันธุ์หรือไม่" บราเวอร์แมน ระบุในจดหมายสั่งการ "บริบทเป็นสิ่งสำคัญ พฤติกรรมที่ชอบด้วยกฎหมายในบางสถานการณ์ เช่น การโบกธงปาเลสไตน์อาจไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อมีจุดประสงค์เพื่อยกย่องการกระทำของการก่อการร้าย"
 

นอกจากนี้ เบอเวอร์แมน ยังเรียกร้องให้ตำรวจดำเนินการบังคับใช้อย่างรวดเร็ว และเหมาะสมต่อผู้ที่แสดงพฤติกรรมที่อาจตีความได้ว่าเป็นการยั่วยุหรือคุกคาม เช่น ขับรถผ่านย่านชุมชนของชาวยิว หรือมีการประกาศถึงชาวยิวที่อยู่ในที่สาธารณะว่า "คนๆ นี้เป็นยิว" และการตะโกนโห่ร้องสโลแกน หรือโบกธงสัญลักษณ์ที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ใส่คนยิวอย่างดุดัน ทั้งนี้ สหราชอาณาจักร ได้ประกาศสนับสนุนอิสราเอลในความขัดแย้งกับ กลุ่มฮามาส ซึ่งปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์เข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในฉนวนกาซา และยิงจรวดเข้าไปในดินแดนของอิสราเอล

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline