logo-heading

ทำไม เบนเซม่า ถึงมีสิทธิ์โดนยึดรางวัล บัลลงดอร์ ปี 2022 ?

กำลังเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกกับสงครามการสู้รบระหว่าง อิสราเอล และ กองกำลังติดอาวุธฮามาส ซึ่งนอกจากจะมีผู้เสียชีวิตล้มตายไปเกินกว่า 4,000 รายแล้วยังส่งผลกระทบแบบสุดๆ ในหลายๆ ด้านอีกด้วย

ในโลกฟุตบอลเองก็เพิ่งจะมีประเด็นดราม่าแบบสดๆ ร้อนๆ เลยกับเรื่องราวของหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในยุคนี้อย่าง คาริม เบนเซม่า ที่ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย และมันหนักหน่วงจนถึงขั้นมีการเรียกร้องให้ยึดรางวัล บัลลงดอร์ เลยทีเดียว

ความเป็นมาของเรื่องก็คือตัว คาริม เบนเซม่า ไปโพสต์ข้อความในโลกโซเชี่ยลว่า "ขออธิฐานถึงประชาชนในฉนวนกาซ่า ซึ่งเป็นเหยื่อของระเบิดแห่งความอยุติธรรมซึ่งไม่เว้นแม้กระทั่งผู้หญิงและเด็ก"

ความคิดเห็นของ คาริม เบนเซม่า ได้สร้างความเคืองใจต่อเหล่าแวดวงการเมืองใน ฝรั่งเศส เพราะมองว่านี่เป็นการแสดงท่าทีเชิงหนุนหลังและมีความสัมพันธ์กับทาง กลุ่มผู้ก่อการร้าย ปาเลสไตน์ ซึ่งตัวของ เบนเซม่า เองก็เป็นชาวมุสลิมเช่นเดียวกัน

เจรัลด์ ดาร์กมาแนง ผู้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ของ ฝรั่งเศส มองว่าการกระทำของ คาริม เบนเซม่า ทำให้ตัวนักเตะถูกมองว่าเป็นนายหน้าของการโฆษณาชวนเชื่อจากทาง ฮามาส เพราะเจตนาของผู้ก่อการร้ายนั้นไม่ได้มีเพียงการสร้างความสูญเสียให้กับ อิสราเอล แต่ยังต้องการทำลายภาพลักษณ์ของฝั่งตรงข้ามให้ดูย่ำแย่ในสายตาชาวโลกอีกด้วย

ทางฝั่งของ วาเลรี่ โบเยอร์ สมาชิกวุฒิสภาของ ฝรั่งเศส ก็เห็นด้วยกับสิ่งที่ เจรัลด์ ดาร์กมาแนง พูดมา เพราะนี่คือคนที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นหน้าเป็นตาให้กับ ประเทศฝรั่งเศส แต่กลับทำในสิ่งที่ไม่ดีไม่งามซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศถูกมองไปในทางลบ

ถ้าพิสูจน์ได้ว่านี่คือเรื่องจริงเขามองว่า เบนเซม่า ควรได้รับบทลงโทษขั้นรุนแรง อันดับแรกเลยก็คือการยึดรางวัล บัลลงดอร์ ที่ได้ครอบครองเมื่อปีที่แล้วจากผลงานที่สร้างไว้อย่างยอดเยี่ยมกับ เรอัล มาดริด รวมไปถึงการตัดสิทธิ์ยกเลิกสัญชาติฝรั่งเศสเลยด้วย

บทลงโทษของ คาริม เบนเซม่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ? มันก็ขึ้นอยู่กับทาง ฟร้องซ์ ฟุตบอล และ สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ว่าจะเอายังไง ? แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะเคสนี้มันต่างจากเคสสงคราม รัสเซีย กับ ยูเครน ที่ฝ่ายหลังมักโดนกระทำอยู่ฝ่ายเดียว

ทว่าในเคส อิสราเอล กับ ปาเลสไตน์ นั้นไม่ได้มีใครถูกมองว่าเป็นฝ่ายถูกฝ่ายผิด และมันก็ข้องเกี่ยวกับเรื่อง การเมือง, เชื้อชาติ, ศาสนา และความรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่แตะต้องได้ยาก ไม่ว่าคุณจะแสดงท่าทีเอนเอียงไปข้างไหนก็ถูกมองว่าไม่ใช่สิ่งที่ควรและถูกต้อง

ก่อนหน้านี้ก็มีเคสตัวอย่างให้เห็นแล้วกับ อันวาร์ เอล กาซี่ ที่เพิ่งโดน ไมนซ์ 05 ทีมใน บุนเดสลีกา เยอรมัน สั่งพักงานแบบไม่มีกำหนด หลังโพสต์ข้อความเชิงหนุนหลัง ปาเลสไตน์ หลายๆ คนอาจจะไม่รู้จัก เอล กาซี่ ว่าเป็นใครมาจากไหน ? แต่ คาริม เบนเซม่า แน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ด้วยเรื่องของชื่อเสียงที่มากกว่า ชื่อชั้นเหนือกว่า มีอิทธิพลต่อใครๆ มากกว่า ถ้าเขาจะโดนบทลงโทษในขั้นที่รุนแรงกว่าก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร

ดังนั้นถ้าจะถามว่า เบนเซม่า มีโอกาสโดนตัดสิทธิ์จากตำแหน่งผู้ชนะรางวัล บัลลงดอร์ ปี 2022 ไหม ? ก็คงตอบได้ว่า "มันสามารเกิดขึ้นได้" 

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline