logo-heading

ใครคือ มาร์ค กีอู ? ดาวรุ่งตัวใหม่ของ บาร์เซโลน่า

มีตัวละครใหม่แจ้งเกิดจนเป็นที่รู้จักอีกแล้วจากศูนย์เพาะมนุษย์กลายพันธุ์อย่าง ลา มาเซีย นั่นก็คือไอ้หนู มาร์ค กีอู ดาวรุ่งวัย 17 ปีที่เพิ่งซัดประตูชัยพา บาร์เซโลน่า เฉือนเอาชนะ แอธเลติก บิลเบา ไป 1-0 ในนัดล่าสุด

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กจากแคมป์ ลา มาเซีย ทั้งทีแน่นอนว่าต้องมีหลายๆ สิ่งที่น่าสนใจ ดังนั้นสิ่งที่ ขอบสนาม อยากนำเสนอในวันนี้ก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้หนู มาร์ค กีอู กันครับ

[ ประวัติคร่าวๆ ]

มาร์ค กีอู ชื่อเต็มๆ คือ มาร์ค กีอู ปาซ เกิดวันที่ 4 มกราคม ปี 2006 ที่ กรานโนเยร์ ประเทศสเปน ปัจจุบันอายุ 17 ปี เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า มีส่วนสูงถึง 6 ฟุต 2 นิ้ว หรือ 187 เซนติเมตร ปัจจุบันสังกัดอยู่กับสโมสรยักษ์ใหญ่ใน ลา ลีกา สเปน นั่นก็คือ บาร์เซโลน่า และได้สวมเสื้อหมายเลข 29

[ เส้นทางค้าแข้ง ]

มาร์ค กีอู เป็นเด็กจากแคว้นกาตาลันโดยตรง เพราะเกิดที่ กรานโนเยร์, กาตาโลเนีย เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งกับ เปนย่า บาร์เซโลนิสต้า ซานต์ เซโลนี่ แน่นอนว่าเขาเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ บาร์เซโลน่า มาตั้งแต่จำความได้ ก่อนจะได้โอกาสมาปลุกปั้นและฝึกปรือฝีเท้ากับทีมในฝันเมื่อปี 2013 ได้เป็นส่วนหนึ่งในอคาเดมี่ ลา มาเซีย

เขาถูกเรียกตัวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมาในวันที่เจอ เซลต้า บีโก้ และ วิสเซล โกเบ และได้ลงเล่นในเกมอย่างไม่เป็นทางการโดยถูกส่งลงมาแทนที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ส่วนในเกมอย่างเป็นทางการอย่าง ลา ลีกา มาร์ค กีอู ก็เคยมีชื่ออยู่ในทีมนัดที่เจอ กรานาด้า ก่อนหน้านี้แต่ก็ไม่ถูกส่งลงสนาม

ถึงชื่อ มาร์ค กีอู จะยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่สื่อดังในอังกฤษ อย่าง เดอะ การ์เดี้ยน เคยลงข่าวว่า นี่คือหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของโลกที่เกิดในปี 2006 เลยทีเดียว

[ เปิดตัวกับ บาร์เซโลน่า ]

ในเกม ลา ลีกา นัดล่าสุด มาร์ค กีอู ได้ประเดิมสนามอย่างเป็นทางการในสีเสื้อ บาร์เซโลน่า โดยถูกส่งลงสนามมาในนาทีที่ 79 แทนที่ เฟร์มิน โลเปซ ก่อนจะเกิดเรื่องราวมหัศจรรย์ขึ้น เพราะหลังจากตบเท้าสู่พื้นสนามเขาใช้เวลาแค่ 23 วินาทีในการเปิดซิงประตูแรก และนั่นคือประตูชัยที่พาทีมเฉือนเอาชนะ แอธเลติก บิลเบา 1-0 แถมยังเป็นการสัมผัสบอลครั้งแรกอีกด้วย

ด้วยอายุ 17 ปีกับอีก 291 วันนั่นทำให้ มาร์ค กีอู กลายเป็นผู้เล่นดาวรุ่งที่ยิงประตูได้ไวที่สุดในการเปิดตัวกับ บาร์เซโลน่า บนเวที ลา ลีกา สเปน

[ สไตล์การเล่น ]

มาร์ค กีอู เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ถึงอายุจะยังน้อยแต่ก็มีร่างกายสูงใหญ่ที่ 187 เซนติเมตร แน่นอนว่ายังมีโอกาสขยายสัดส่วนได้มากกว่านี้อีก ส่วนเรื่องของสไตล์การเล่นอาจจะยังไม่ได้เห็นกันแบบจะๆ แต่ทาง อิวาน คาร์ราสโก้ โค้ช บาร์เซโลน่า ชุดเยาวชน บอกว่า นี่คือกองหน้าที่เป็น คลาสสิก เบอร์ 9 มีลักษณะทางกายภาพที่แข็งแกร่ง, มีความเร็ว และมีทักษะที่ดี

ทางเกจิลูกหนังชื่อดังแห่งวงการฟุตบอลสเปนอย่าง กิเยม บาลาเก้ ก็เล่าให้ฟังว่า มาร์ค กีอู นั้นคือกองหน้าที่มีประสิทธิภาพและมีความอันตรายมากๆ ในกรอบเขตโทษ เพราะมีทักษะที่ยอดเยี่ยมในการจบสกอร์ที่หลากหลายรูปแบบ

[ ทีมชาตสเปน ยู-17 ]

ผลงานกับ ทีมชาติสเปน ทาง มาร์ค กีอู เพิ่งได้โอกาสเป็นตัวแทนของชาติก็ปี 2023 นี่แหละกับทัพ "กระทิงดุ" รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยม เพราะตอนนี้ได้ลงเล่นไปแล้ว 12 นัด และซัลโวไปมากถึง 8 ประตู และในศึก ยู-17 ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ครั้งล่าสุดเด็กคนนี้ก็ทำไปได้ถึง 4 ประตูด้วยกัน

[ ความรู้สึกหลังเปิดตัวกับ บาร์ซ่า ]

หลังเป็นฮีโร่ซัลโวประตูชัยในเกมกับ บิลเบา ทาง มาร์ค กีอู ก็ได้เปิดใจถึงความรู้สึกว่า "ผมฝันถึงช่วงเวลานี้มาหลายครั้งแล้ว ในหลายๆ วัน หลายๆ คืน ผมรู้สึกว่ามันยอดเยี่ยมมาก และมีความสุขแบบสุดๆ ไปเลย"

"ผมเห็น เจา เฟลิกซ์ ครองบอลอยู่คนเดียว และมีพื้นที่อีกมากบริเวณด้านหลังเซ็นเตอร์แบ็กคู่แข่ง เขาจ่ายบอลให้ผมด้วยคุณภาพที่เขามี และกลายเป็นการเผชิญหน้ากับ อูไน ซิม่อน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก และทุกอย่างมันก็มาจากสัญชาตญาณล้วนๆ"

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline