logo-heading

โทษแบน 10 เดือนของ โตนาลี่ ส่งผลถึงอะไรกันบ้าง ?

สุดท้ายก็เป็นไปตามที่หลายๆ ฝ่ายคาดการณ์เอาไว้เมื่อ ซานโดร โตนาลี่ มิดฟิดล์ดีกรีทีมชาติอิตาลี โดนสั่งลงโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลเป็นเวลา 10 เดือน หลังยอมรับสารภาพถึงข้อหาเล่นการพนันฟุตบอล และต้องเข้ารับการบำบัดเป็นเวลาอีก 8 เดือนด้วยกัน

จากบทลงโทษดังกล่าวแน่นอนว่าสิ่งที่ ซานโดร โตนาลี่ ต้องเจอก็คือการรูดม่านปิดฉากฤดูกาลนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำหนดการคัมแบ็กนั้นก็คือช่วงต้นซีซั่นหน้าโน่นเลย ดังนั้นเราลองไปดูกันหน่อยดีกว่าว่าการหายไปของพ่อค้าแข้งรายนี้มันส่งผลถึงอะไรกันบ้าง ?

[ ความเสียหาย ]

นิวคาสเซิ่ล ต้องใช้ชีวิตที่เหลือต่อไปในฤดกาลนี้โดยไม่มี ซานโดร โตนาลี่ ซึ่งนับเป็นข่าวร้ายและชวนปวดใจสุดๆ เพราะนี่คือการเซ็นสัญญาที่ช่วยยกระดับทีมขึ้นแบบชัดเจน เป็นตัวที่จุดประกายความหวังในกับแฟนๆ ได้ดีเลยทีเดียวโดยเฉพาะการสร้างและเพิ่มความสมดุลในแดนกลาง รวมไปถึงการสร้างมิติและการเล่นจังหวะต่างๆ ให้กับเพื่อนร่วมทีม

ในระบบ 4-3-3 ของ เอ็ดดี้ ฮาว ทาง ซานโดร โตนาลี่ เป็นผู้เล่นที่เคลื่อนที่ได้ทั้ง 3 ตำแหน่งในแผงมิดฟิลด์ ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายตามสถานการณ์ของเกม การมีหรือไม่มีเขาในสนามจะสังเกตเห็นความแตกต่างแบบเห็นได้ชัด

และที่ นิวคาสเซิ่ล เก็บผลการแข่งขันที่ต้องการมาได้ไม่ว่าจะเป็นนัดที่ถล่ม แอสตัน วิลล่า 5-1, เอาชนะ แมนฯ ซิตี้ 1-0 รวมไปถึงวันที่ถลุง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 4-1 ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะแดนกลางที่แข็งแกร่งซึ่งมีผู้ชายคนนี้เป็นหัวใจสำคัญ

[ โปรแกรมการแข่งขัน ]

นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ยังเหลืออีก 29 เกมใน พรีเมียร์ลีก เพื่อเป้าหมายการจบเป็นทีม 4 อันดับแรกเพื่อโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นับเป็นการเดินทางที่แสนยาวไกลและโจทย์ที่หินมากๆ เพราะอย่างที่ทราบกันว่าปีนี้ไม่ได้มีแค่ทีม บิ๊ก ซิกซ์ ที่ได้ลุ้นเท่านั้น เพราะมันยังมี แอสตัน วิลล่า, ไบร์ทตัน และ เวสต์แฮม ยูไนต็ด ที่ยกระดับตัวเองขึ้นมาสูงและได้ลุ้นพื้นที่ดังกล่าวแบบเต็มตัวเช่นกัน

ไหนจะมีโปรแกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม ถึงสถานการณ์ในกลุ่ม เอฟ ตอนนี้จะไม่ได้ดูแย่อะไรสำหรับ "สาลิกาดง"  แต่อย่าลืมว่าพวกเขาอยู่ใน กรุ๊ป ออฟ เดธ ที่มีแต่ของแข็งๆ อย่าง เปแอสเช, เอซี มิลาน และ ดอร์ทมุนด์ ซึ่งอะไรๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

ไหนจะมีเกมบอลถ้วยในประเทศอย่าง คาราบาว คัพ และ เอฟเอ คัพ รออยู่อีก ด้วยเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้บวกกับโปรแกรมที่เหลืออยู่มากมาย ทว่า นิวคาสเซิ่ล ต้องขาดคีย์แมนสำคัญอย่าง โตนาลี่ ไป ต้องมาดูกันว่าพวกเขาจะเอาตัวรอดและแก้ไขสถานการณ์ตรงนี้ได้ดีแค่ไหน ?

[ ตัวแทน ]

การหายไปของคีย์แมนสำคัญทั้งฤดูกาลแว่วๆ มาว่าตอนนี้ นิวคาสเซิ่ล กำลังมองหาตัวเลือกใหม่ๆ อยู่เหมือนกัน ถ้าหากไปดูตามหน้าสื่อของอังกฤษเหมือนจะกำลังมีข่าวเชื่อมโยงกับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, คัลวิน ฟิลลิปส์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เจา ปาลินญ่า ของ ฟูแล่ม และ อมาดู โอนาน่า ของ เอฟเวอร์ตัน

แต่ถึงกระนั้นหากมองดูจากตัวเลือกที่มีอยู่ตอนนี้คนที่จะพอเข้ามาเติมสล็อตของ โตนาลี่ ได้ก็มีโอกาสเป็นไปทั้ง โจ วิลล็อค ที่มียังไม่ได้โอกาสกับทีมเลยแม้แต่นัดเดียวในซีซั่นนี้เพราะปัญหาด้านความฟิต รวมไปถึงดาวรุ่งวัย 20 ปีอย่าง เอลเลียต อันเดอร์สัน ที่เริ่มได้โอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ ในปีนี้

[ ยูโร 2024 ]

นอกจากจะส่งผลกระทบในระดับสโมสรแล้ว . . . การรับใช้ชาติก็โดนไปด้วยเช่นเดียวกัน ไม่รู้ว่าสุดท้าย ทีมชาติอิตาลี ของ ลูเชียโน่ สปัลเล็ตติ จะตีตั๋วไปเล่นฟุตบอล ยูโร 2024 รอบสุดท้าย ที่ เยอรมัน ได้หรือไม่จากโปรแกรมที่เหลืออีก 1-2 นัด แต่ในวันที่ 14 มิถุนายน ถึง 14 กรกฏาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาของทัวร์นาเมนต์ ซานโดร โตนาลี่ ยังคงอยู่ในช่วงรับผลกรรมจากการเล่นพนันบอล และจะไม่มีส่วนร่วมใดๆ กับทัพ "อัซซูรี่" แบบ 100 เปอร์เซนต์

[ จะกลับมาเหมือนเดิมไหม ]

ซานโดร โตนาลี่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นมิดฟิลด์เจเนเรชั่นใหม่ที่มีความครบเครื่องสมบูรณ์ที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ทั้งเทคนิคเชิงสูงและพรสวรรค์รอบด้าน อายุก็เพิ่งแค่ 23 ปีเท่านั้น เท่ากับว่าพี่แกยังพัฒนาและเก่งกว่านี้ได้อีกเยอะ อย่างไรก็ตามการร้างสนามไปนานกว่า 10 เดือนเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าตอนกลับมาเขาจะยังเป็น ซานโดร โตนาลี่ คนเดิมหรือไม่ ?

และเมื่อถึงตอนนั้นต้นสังกัดอย่าง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด จะมองเขาอย่างไร ? ถ้าเขาไม่ได้เป็นนักเตะที่มีความฟิตหรือมีศักยภาพในระดับเดิมบางทีเรื่องการพิจารณาเรื่องอนาคตอาจเกิดขึ้นก็เป็นได้

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline