logo-heading

เกิดอะไรขึ้นกับ ราฟาเอล วาราน ? เพราะดูเหมือนว่าเส้นทางอาชีพกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไหร่ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

อย่างที่ทราบกันว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ตามล่ากองหลังทีมชาติฝรั่งเศส มานมนานหลายปี จนสุดท้ายก็ได้สมหวังกับการได้มาด้วยค่าตัว 40 ล้านปอนด์เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2021

เกิดอะไรขึ้นกับ วาราน ? จากตำนาน ชุดขาว สู่กองหลังตัวเลือกที่ 4

การมาของ ราฟาเอล วาราน เหมือนจะเป็นหนึ่งในตัวจุดประกายความหวังของเหล่าสาวก "เร้ด เดวิลส์" เพราะย้อนไป 10 ฤดูกาลก่อนหน้านั้นกับ เรอัล มาดริด นี่คือนักเตะที่ได้ลงเล่นไป 360 นัด และคว้าแชมป์ได้มากมายถึง 18 โทรฟี่ ได้มาหมดแล้วทุกถ้วยโดยเฉพาะ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย

แต่ช่วงชีวิตที่ โรงละครแห่งความฝัน กลับไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด เลย มันจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างนั้นไปติดตามดูกันครับ

[ อาการบาดเจ็บ ]

เรื่องฝีเท้าและทักษะส่วนตัวอาจจะได้รับการยอมรับจากผู้คนจำนวนมากก็จริง แต่สิ่งที่ทำให้ต้องถอนหายใจอยู่บ่อยๆ ก็คือปัญหาอาการบาดเจ็บ นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ 2 ปีกว่าๆ ราฟาเอล วาราน ได้รับการบาดเจ็บไปถึง 9 ครั้ง พลาดการลงเล่นไป 38 นัดและใช้เวลาพักฟื้น 174 วัน คิดง่ายๆ ก็คือเท่ากับเศษ 1 ส่วน 5 ของระยะเวลาที่อังกฤษเลยทีเดียว

[ หล่นไปเป็นสำรอง ]

ย้อนกลับไปฤดูกาลที่แล้วการจับคู่กับ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด มีแนวรับที่แข็งแกร่ง และมีส่วนกับการได้หวนคืนสู่เวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และคว้าแชมป์ คาราบาว คัพ ในรอบ 5 ปี

ผลงานของ วาราน ในวัย 30 ปียังคงจับต้องได้ และยังพิสูจน์ตัวเองได้ในเกมระดับสูง แน่นอนว่าเขายังคู่ควรกับการเป็นหนึ่งใน 11 ผู้เล่นตัวจริงของ "ปีศาจแดง" แต่ไปๆ มาๆ หลายๆ สิ่งก็เปลี่ยนไปในฤดูกาลนี้

เขามีอาการบาดเจ็บในช่วงต้นซีซั่นซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่พาร์ทเนอร์อย่าง ลิซานโดร ก็เดี้ยงไปเช่นกัน แน่นอนว่ามันส่งผลต่อประสิทธิภาพในแนวรับอยู่ช่วงหนึ่ง แต่พอหายกลับมาช่วยทีมได้เขากลับเป็นตัวเลือกรองจาก แฮร์รี่ แม็คไกวร์, วิคเตอร์ ลินเดเลิฟ และ จอนนี่ อีแวนส์

[ การคืนชีพของ แม็คไกวร์ ]

จากผู้เล่นที่เป็นเหมือนตัวตลกและสร้างคอนเทนต์มากมายให้โลกต้องจดจำ ไปๆ มาๆ ดูเหมือนกับว่าช่วงนี้ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ จะกลับมาเป็นกองหลังที่พึ่งพาได้อีกครั้ง เพราะเราแทบไม่เห็นข้อผิดพลาดจากเขาเลยตลอดช่วง 7-8 นัดที่ผ่านมาหากพูดถึงผลงานส่วนตัว แถมยังมีช็อตทำแอสซิสสต์และทำประตูให้กับทีมด้วย

วาราน ไม่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงอีกเลยนับตั้งแต่วันที่แพ้คาบ้านให้ กาลาตาซาราย ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถึงแม้ตอนนี้ อีแวนส์ จะมีอาการบาดเจ็บ แต่ เทน ฮาก ก็ยังเลือกใช้ ลินเดเลิฟ ก่อนหน้าเขาอยู่ดี จึงทำให้หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า 2 คนนั้นคือตัวเลือกที่ดีกว่ากองหลังระดับแชมป์โลกเลยเหรอ ?

ก่อนหน้านี้ทาง เอริค เทน ฮาก เคยชี้แจงถึงเรื่องนี้แล้วว่า "ผมไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับ วาราน อย่างที่ผมเคยพูดไปว่ามันเป็นเหตุผลทางแท็คติก ทำไมผมถึงเลือกคู่เซ็นเตอร์แบ็กแบบนั้นน่ะเหรอ ? ผมคิดว่า แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กับ จอนนี่ อีแวนส์ ทำผลงานได้ดี"

"ผมเคยพูดไปเมื่อปีที่แล้วว่า แม็คไกวร์ อาจไม่ได้ลงสนามมากนักเพราะผมประทับใจฟอร์มของ วาราน แน่นอนว่าผมแฮปปี้กับผลงานของเขาเสมอ แต่ ณ เวลานี้ แม็คไกวร์ กำลังเล่นได้ดี"

"แน่นอนว่ามันมีบางเกมที่ วาราน และ แม็คไกวร์ สามารถเล่นด้วยกันได้ พวกเขาพิสูจน์แล้ว แต่การเซ็ตเกมจากแดนหลังมันไม่ได้ไหลลื่นมากนัก เมื่อหนึ่งในนั้นจำเป็นต้องเล่นเซ็นเตอร์แบ็กฝั่งซ้าย"

ที่ เทน ฮาก จะสื่อก็คือนี่คือสองผู้เล่นที่ยืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็กฝั่งขวาซึ่งอาจต้องเลือกคนใดคนหนึ่ง บางทีโอกาสของ วาราน อาจจะกลับมาตอน ลิซานโดร คืนสนามและ แม็คไกวร์ ฟอร์มตกหรือไม่ก็บาดเจ็บนั่นแหละ

[ สูญเสียความมั่นใจ ]

การโดนดร็อปในเกม แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ เป็นสัญญาณที่ดูไม่ดีเท่าไหร่สำหรับอนาคตของ ราฟาเอล วาราน แต่ก็มีหลายๆ คนเข้าใจถึงสถานการณ์นี้ หนึ่งในนั้นก็คืออดีตผู้ช่วยโค้ช แมนฯ ยูไนเต็ด อย่าง เรเน่ มูเลนสตีน เขามองว่านักเตะไม่สามารถรับมือกับความเร็วของคู่แข่ง และไดนามิกต่างๆ ของฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ได้

วาราน อาจจะเป็นนักเตะที่ดูคล่องตัวใช้ได้ แต่ก็มักเจอปัญหากับนักเตะที่เร็วและคล่องกว่าซึ่งแทบเอาชนะการดวลตัวต่อตัวไม่ได้เลย ส่วนเรื่องของเทคนิคก็กลายเป็นดูดร็อปลง การจ่ายบอลขาดๆ เกินๆ ในหลายๆ ครั้ง รวมไปถึงการตัดสินใจในจังหวะต่างๆ ที่อาจจะบกพร่อง

ไม่รู้ว่าอาการบาดเจ็บที่เข้ามาทักทายอยู่บ่อยครั้งนั้นจะมีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ คือตอนนี้เขากำลังสูญเสียความมั่นใจ และไม่พอใจกับสถานะของตัวเองเอามากๆ 

[ ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น ? ]

ด้วยโอกาสการลงเล่นที่ไม่แน่ไม่นอนบวกกับช่วงตลาดซื้อขายนักเตะรอบหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึง ดังนั้นการย้ายทีมอาจดูเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับ ราฟาเอล วาราน รึเปล่า ? เพราะตอนนี้สถานะของเขาคือตัวเลือกกองหลังอันดับ 4 กับ "ปีศาจแดง"

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีรายงานจาก ฟุตบอล ทรานส์เฟอร์ และ ฟุตบอล อินไซเดอร์ ได้ระบุว่า สโมสรชื่อดังใน ซาอุดิอาระเบีย อย่าง อัล-นาสเซอร์ พร้อมทุ่มเงินจำนวนมากในการพรากตัว ราฟาเอล วาราน จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ว่ากันว่าพวกเขาพร้อมประเคนค่าเหนื่อยให้ในจำนวนที่มากกว่า 340,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ถ้าการย้ายทีมเกิดขึ้นจริงก็เท่ากับว่า วาราน จะได้ร่วมงานกับอดีตรุ่นพี่อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อีกครั้งรวมไปถึงแข้งชื่อดังอีกมากมาย

เรื่องนี้จะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ? ราฟาเอล วาราน จะยังตัดสินใจสู้ต่อหรือพอแค่นี้ดี ? เดี๋ยวเราคงได้ทราบความคืบหน้ากันในอีกเร็วๆ นี้ . . .

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline