logo-heading

ใครคือ คัลวิน สเตงส์ ? แนวรุกฮอลแลนด์ฟอร์มเยี่ยม ใครคือ คัลวิน สเตงส์ ? แนวรุกฮอลแลนด์ฟอร์มเยี่ยม

ในช่วงเบรกทีมชาติที่ผ่านมาหากจะพูดถึงผู้เล่นที่ฟอร์มดีแต่ไม่ใช่คนที่เราพูดถึงกันเท่าไหร่หนึ่งในนั้นก็น่าจะมีชื่อของ คัลวิน สเตงส์ แนวรุกทีมชาติฮอลแลนด์ จากต้นสังกัด เฟเยนูร์ด ร็อทเธอร์ดัม

ดาวเตะวัย 24 ปีได้โอกาสติดธงเป็นตัวแทนของทัพ "อัศวินสีส้ม" ครั้งแรกตอนปี 2019 แต่ก็ไม่ใช่ขาประจำที่ถูกเรียกตัวมาบ่อยๆ เพราะจนถึงตอนนี้เพิ่งได้โอกาสไปแค่ 8 นัดเท่านั้น 

แต่ในเกมล่าสุดที่ ฮอลแลนด์ จัดหนักไล่ถลุง ยิบรอลตาร์ ไป 6-0 นั่นคือเกมที่ คัลวิน สเตงส์ เปิดซิงประตูแรกในนามทีมชาติ และก็เป็นแฮตทริกแรกของเจ้าตัวด้วยเช่นกัน

คัลวิน สเตงส์ ไม่ใช่นักเตะระดับโนเนมเพียงแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงก็เท่านั้น เขาเป็นเด็กปั้นที่โตมาจากอคาเดมี่ของ อาร์แซ่ด อัลค์มาร์ อยู่ฝึกปรือฝีเท้ามาตั้งแต่ปี 2009 ตอนอายุ 12 ขวบ ก่อนได้ก้าวขึ้นไปเล่นในทีมสำรอง หรือ ยอง อัลค์มาร์ เมื่อฤดูกาล 2016-17

เขาฉายแววได้อย่างโดดเด่นกับการเล่นเป็นปีกขวาและการซัลโวไป 6 ประตู และกดไปอีก 8 แอสซิสต์จาก 22 นัดในศึก ดิวิชั่น 3 ของ ฮอลแลนด์ นั่นก็ทำให้ ยอห์น ฟาน เดน บรอม โค้ชทีมชุดใหญ่ ณ ตอนนั้นดึงไอ้เด็กคนนี้ขึ้นไปมีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่

คัลวิน สเตงส์ เริ่มได้โอกาสจริงๆ จังๆ กับ อาร์แซ่ด อัลค์มาร์ ก็ตอนซีซั่น 2018-19 ได้ลงเล่นไป 27 นัด ยิง 5 ประตู ทำ 4 แอสซิสต์ และด้วยผลงานที่โดดเด่นเข้าตากรรมการ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ โอกาสพิสูจน์ตัวเองก็มีมากขึ้น

ฤดูกาล 2019-20 น่าจะเป็นปีที่แจ้งเกิดสุดๆ ของเขากับ อัลคมาร์ เพราะนั่นคือปีที่ สเตงส์ เล่นหวดไปถึง 10 ประตู และกดไปอีก 12 แอสซสิต์จาก 42 นัดในฐานะผู้เล่นตำแหน่งปีก

ความท้าทายในต่างแดนถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่นักฟุตบอลทุกคนโหยหา ย้อนกลับไปในปี 2021 คัลวิน สเตงส์ ตอบตกลงในการย้ายไปค้าแข้งใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส กับ นีซ ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโรตอนอายุราวๆ 21 ปี

แต่นั่นดูจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะมันเป็นการก้าวเดินถอยหลัง เพราะ คัลวิน สเตงส์ ต้องประสบปัญหาในการปรับตัว รวมไปถึงการแย่งพื้นที่ตัวจริง เขาได้ลงเล่นไปแค่ 26 นัดซึ่งส่วนใหญ่ก็มักโดนเปลี่ยนตัวออก หรือก็ไม่ก็ถูกส่งลงมาเป็นสำรองเพื่อแก้เกม หารู้ไหมว่าจากโอกาสทั้งหมดที่ได้รับมีเพียงแค่ 2 เกมเท่านั้นที่เจ้าตัวได้ลงเล่นเต็มเกม 90 นาที

เมื่อรู้ว่าชีวิตที่ ฝรั่งเศส ไม่ค่อยแฮปปี้สักเท่าไหร่ ปีต่อมา รอยัล อันท์เวิร์ป ได้ดำเนินการขอยืม คัลวิน สเตงส์ ไปลองงาน ถึงผลงานจะไม่ได้ปังเหมือนสมัยอยู่กับ อัลค์มาร์ แต่ก็ต้องยอมรับว่าดูดีขึ้นกว่าตอนอยู่กับ นีซ เพราะพี่แกได้โอกาสอย่างต่อเนื่องถึง 31 นัด ทำ 3 ประตูและกดไปอีก 9 แอสซิสต์

ที่เซอร์ไพรส์ก็คือจากผู้เล่นในตำแหน่งปีกขวาธรรมชาติกลับโดนจับโยกไปเล่นในตำแหน่งอื่นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง และมิดฟิลด์ตัวรุก แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาดันดีเกินคาดเพราะ คัลวิน สเตงส์ รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้ดีไม่ว่าจะโค้ชจะสั่งการแบบไหนก็ตาม

ที่ อันท์เวิร์ป ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ เฟิร์ส ลีก เบลเยี่ยม สมัยที่ 5 และเป็นครั้งแรกในรอบ 66 ปี รวมไปถึงแชมป์ เบลเยี่ยม คัพ สมัยที่ 4 บนหน้าประวัติศาสตร์สโมสร แน่นอนหนึ่งคนที่ควรได้รับความดีความชอบก็คือ คัลวิน สเตงส์ คนนี้นี่แหละ

 

ใครคือ คัลวิน สเตงส์ ? แนวรุกฮอลแลนด์ฟอร์มเยี่ยม ฤดูกาล 2023-24 หรือซีซั่นปัจจุบัน คัลวิน สเตงส์ ตัดสินใจกลับมาค้าแข้งยังบ้านเกิดอีกครั้งกับ เฟเยนูร์ด ร็อทเธอร์ดัม และกลายเป็นกำลังสำคัญของทีม จากเดิมบทบาทของเขาคือการเป็นตัวริมเส้นฝั่งขวา กลายเป็นว่าตอนนี้ตำแหน่งธรรมชาติของเขาคือมิดฟิลด์ตัวรุกที่ค่อนข้างเด็ดดวงในการสร้างสรรค์เกมและผลิตสกอร์

เขาได้โอกาสลงเล่นเป็นตัวจริงตลอด 17 นัดรวมทุกรายการในซีซั่นนี้ ยิงได้ 4 ประตูและกดไปอีก 7 แอสซิสต์ ช่วยให้ เฟเยนูร์ด ยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นความสำเร็จทุกรายการไม่ว่าจะเป็น เอเรดิวิซี่ ลีก, ดัตช์ คัพ และการลุ้นเข้ารอบต่อไปในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

คัลวิน สเตงส์ เกิดวันที่ 18 ธันวาคม ปี 1998 ที่ เนียว-เฟนเนป ประเทศฮอลแลนด์ ปัจจุบันอายุ 24 ปี มีส่วนสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว หรือ 187 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างซ้าย ถึงจะเป็นคนชาวดัตช์ แต่ก็มีเชื้อสายซูนิรามที่มาจากครอบครัวบรรพบุรุษ เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่อยู่ในความดูแลของ ทีม ไรโอล่า ซึ่งตอนนี้เป็นของ ราฟาเอล่า พิเมนต้า

ชื่อของ คัลวิน สเตงส์ อาจจะไม่ค่อยถูกพูดถึงสักเท่าไหร่ แต่ขอบอกเลยว่านี่คือนักเตะที่มากพรสวรรค์ เทคนิคดีและมีของอยู่ในตัวมากมาย มีความสารพัดประโยชน์ เล่นได้หลายตำแหน่ง อายุก็ยังน้อย ยิ่งตอนนี้ผลงานกำลังยอดเยี่ยมและไปได้สวยมากๆ ทั้งกับ เฟเยนูร์ด และ ฮอลแลนด์ 

ถ้าเขาสามารถยืนระยะและรักษามาตรฐานได้ดีไม่มีตกบางทีในอนาคตข้างหน้าก็อาจจะมีโอกาสจากเหล่าสโมสรยักษ์ใหญ่ยื่นมาให้พิจารณาก็เป็นได้ . . . 

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline