logo-heading

ใครคือ เคลาดิโอ เอเชเวร์รี่ ? วันเดอร์คิดฟ้า-ขาว ฉายา "นิว เมสซี่"

หลายสโมสรชื่อดังในเวทียุโรปตกเป็นข่าวว่ากำลังหมายหัวดาวรุ่งพุ่งแรงที่อาจก้าวขึ้นชั้นซูเปอร์สตาร์ในเจเนเรชั่นต่อไปนั่นก็คือ เคลาดิโอ เอเชเวร์รี่ แนวรุกวัย 17 ปีที่ได้ชื่อว่าเป็น "นิว ลิโอเนล เมสซี่" และมีผลงานระดับ มาสเตอร์ พีซ ในศึก ฟุตบอลโลก 2023 ยู-17 ที่ อินโดนีเซีย

ทีมชาติอาร์เจนติน่า รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี อาจจะต้องผิดหวัง อกหัก และชอกช้ำที่ต้องจอดป้ายในรอบรองชนะเลิศด้วยน้ำมือของ "อินทรีเหล็ก" เยอรมัน ในช่วงการดวลจุดโทษ แต่มันปฏิเสธไม่ได้ว่าไอ้หนู เคลาดิโอ เอเชเวร์รี่ คือหนึ่งในเด็กที่ผลงานโดดเด่นเข้าชั้นมหัศจรรย์ที่สุดในทัวร์นาเมนต์

เอเชเวร์รี่ กดไป 5 ประตูจากการลงสนาม 6 นัด แน่นอนเกมที่ชวนเซอร์ไพรส์และน่าจดจำสุดๆ ก็คงไม่พ้นวันที่พา "ฟ้า-ขาว" จัดการยำใหญ่คู่ปรับตลอดกาลอย่าง บราซิล ไปกระจุยถึง 3-0 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ เพราะเกมนั้นไอ้หนูรายนี้คือคนที่ทำแฮตทริกนั่นเอง

เคลาดิโอ เอเชเวร์รี่ หรือชื่อเต็มๆ คือ เคลาดิโอ เฆเรมิอัส เอเชเวร์รี่ เกิดวันที่ 2 มกราคม ปี 2006 ที่ เรซิสเทนเซีย, ชาโก้ ประเทศอาร์เจนติน่า บทบาทของเขาคือผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก มีส่วนสูง 171 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา

เขาเริ่มต้นเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพกับทีมในระดับท้องถิ่น เดปอร์ติโบ ลูยัน ก่อนจะได้โอกาสมาทดสอบฝีเท้ากับ ริเวอร์ เพลท และได้สัญญาอาชีพในเวลาต่อมาหลังจากฉายแววได้อย่างโดดเด่น

เคลาดิโอ เอเชเวร์รี่ มีฉายาว่า "เอล ดิอาบลิโต้" ซึ่งเป็นภาษาสเปน ถ้าแปลเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยความหมายของมันก็คือ "ลิตเติ้ล เดวิล" หรือ "ปีศาจตัวน้อย" โดยถูกตั้งตามอดีตนักเตะทีมชาติโบลิเวีย มาร์โก เอตเชเวร์รี่ ที่มีนิคเนมเดียวกันนั่นก็คือ "เอล ดิอาโบล"

ว่ากันว่า เคลาดิโอ มีความอันตรายในเรื่องของการเลี้ยงบอล มีความเร็วและความคล่องตัวในระดับสูง สามารถเอาตัวรอดได้ดียามดวล 1-1 หรือโดนรุมประกบในพื้นที่ๆ ค่อนข้างจำกัด 

คอนโทรลบอลได้ดี มีวิสัยทัศน์และการเคลื่อนที่ๆ ดีเยี่ยมรวมไปถึงทักษะและสัญชาตญาณในการปิดสกอร์ จนหลายคนๆ ใน อาร์เจนติน่า มองว่านี่คือเด็กที่มีความมีความคล้ายกับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่สุดแล้วซึ่งจะต่างกันแค่เรื่องเดียวก็คือ เมสซี่ ถนัดซ้าย ส่วนเด็กคนนี้ถนัดขวา

ใครคือ เคลาดิโอ เอเชเวร์รี่ ? วันเดอร์คิดฟ้า-ขาว ฉายา "นิว เมสซี่"

สำหรับตัวไอ้หนู เคลาดิโอ เอเชเวร์รี่ ครั้งหนึ่งก็เคยเปิดใจให้ทราบว่าคนที่เป็นแรงบันดาลใจและเป็นต้นแบบที่ดีในการเล่นฟุตบอลนั้นก็คือสุดยอดนักเตะอย่าง "ลิโอเนล เมสซี่"

"ผมเป็นแฟนตัวยงของ เมสซี่ เลยนะ ผมติดตามดูเขามาตั้งแต่ตอนเขาอยู่กับ บาร์เซโลน่า ผมชื่นชอบและคลั่งไคล้เขามากๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย"

ผลงานกับ ริเวอร์ เพลท อาจจะยังจับต้องไม่ได้ก็จริง เพราะเพิ่งได้โอกาสกับทีมชุดใหญ่ไปไม่กี่นัด แต่ในระดับนานาชาติกับ อาร์เจนติน่า ยู-17 เด็กคนนี้ซัลโวไปแล้ว 12 ประตูจากการลงสนาม 18 นัดซึ่งหนึ่งในนั้นคือ 5 ประตูในศึก ฟุตบอลโลก ครั้งแรกในชีวิตของเขา

หากจะถามว่ามีสโมสรใดบ้างที่ให้ความสนใจในตัว เคลาดิโอ เอเชร์เวร์รี่ ? จากการเปิดเผยของ "อาส" และ "มาร์ก้า" 2 สื่อดังจากแดนกระทิงดุ ระบุไว้ว่าทีมเหล่านั้นประกอบไปด้วย เรอัล มาดริด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่นั่นดูไม่ใช่ตัวเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการ เพราะไม่นานมานี้ไอ้เด็กคนนี้ก็เคยพูดไว้ว่า "ความฝันของผมก็คือการเล่นให้กับ บาร์เซโลน่า"

นี่ก็เป็นเด็กเก่งอีกคนที่แจ้งเกิดจากรายการระดับทัวร์นาเมนต์ จำชื่อของ เคลาดิโอ เอเชเวร์รี่ เอาไว้ให้ดีนะครับ บางทีอีก 2-3 ปีหรือในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะได้เห็นเขาตบเท้าสู่เวทียุโรปและกลายเป็นแข้งซูเปอร์สตาร์ในระดับเดียวกับ ลิโอเนล เมสซี่ ก็เป็นได้

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline