logo-heading

ทำความรู้จัก ! อาร์เต็ม ดอฟบีค กองหน้าตัวทีเด็ดของ กิโรน่า

ผ่านมาเกือบครึ่งทางของฤดูกาล 2023-24 สิ่งที่ชวนเซอร์ไพรส์มากๆ ก็คือทีมเล็กๆ อย่าง กิโรน่า ยังคงผงาดครองบัลลังก์จ่าฝูงบนเวที ลา ลีกา สเปน หลังผ่าน 17 นัด มี 44 คะแนนทิ้ง เรอัล มาดริด อันดับ 2 อยู่ 2 คะแนน และทิ้งแชมป์เก่า บาร์เซโลน่า ถึง 7 แต้มด้วยกัน

แน่นอนว่าหนึ่งในปัจจัยที่พา กิโรนิสเตส มาได้ไกลขนาดนี้ก็คือการมีผู้เล่นศูนย์หน้าดีกรี ทีมชาติยูเครน อย่าง อาร์เต็ม ดอฟบีค เป็นตัวความหวังในการผลิตสกอร์

อาร์เต็ม ดอฟบีค ชื่อเต็มๆ คือ อาร์เต็ม โอเล็คซานโดรวิช ดอฟบีค เกิดวันที่ 21 มิถุนายน ปี 1997 ที่ เชอร์คาซี่ ประเทศยูเครน ปัจจุบันอายุ 26 ปี มีส่วนสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว หรือ 189 เซนติเมตร ถนัดเท้าซ้าย เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ปัจจุบันอยู่กับ กิโรน่า และได้สวมเสื้อหมายเลข 9

ประวัติเก่าๆ หรือเส้นทางในอดีตของเขาไม่ค่อยดูน่าสนใจเท่าไหร่ไม่ว่าจะเป็นตอนเล่นให้ เชอร์คาสค์ยี่ ดนิโปร, ดนิโปร ชุดใหญ่ คำรบแรก, ซาเรีย บัลติ หรือ มิดทิลแลนด์ เพราะไม่ได้มีผลงานที่โดดเด่นเท่าไหร่นัก

ก่อนจะกลับมาอยู่กับ ดนิโปร รอบ 2 เรื่องของฝีเท้าและทักษะในหลายๆ ด้านจะเริ่มพัฒนามากขึ้นจนกลายเป็นกองหน้าระดับชั้นนำของ ยูเครน การระเบิดสกอร์ไป 29 ประตูจาก 39 นัดเมื่อฤดูกาลที่แล้วถึงแม้มิอาจพาต้นสังกัด ดนิโปร ไปถึงฝั่งฝันคว้าแชมป์ลีก แต่นั่นก็ทำให้เขาได้รางวัลดาวซัลโวของลีกติดต่อกัน 2 ปี พร้อมกับคำชื่นชมมากมายว่าเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดของ ยูเครน ตอนนี้

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ อาร์เต็ม ดอฟบีค ได้รับความสนใจจากหลายทีมดังยุโรปไม่ว่าจะเป็น โตริโน่, ลาซิโอ้, โบโลญญ่า, โอลิมปิก มาร์กเซย, ทีมยักษ์ใหญ่ในตุรกี รวมไปถึง เชลซี กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็มีข่าวเช่นเดียวกัน

"เขาสามารถเล่นได้ในลีกชั้นนำทุกๆ ที่ เพราะนักเตะแบบเขาคือทรัพยากรที่กำลังขาดแคลน แต่มันก็ขึ้นอยู่กับสไตล์ของทีมด้วย เขาเหมาะกับสไตล์ของทีมอย่าง เชลซี และ สเปอร์ส เขาคือผู้เล่นที่ดีที่สุดของลีกเมื่อปีที่แล้ว เป็นเบอร์ 1 ของซีซั่น เขามีความเร็วในระดับสูง มีลักษณะทางกายภาพที่แข็งแกร่ง และมีเท้าซ้ายที่หวังผลได้ดี" นี่คือบทสัมภาษณ์จาก โอเล็ก เฟดอร์ชุค โค้ชชาวยูเครน 

ทั้งๆ ที่ได้รับความสนใจจากทีมดังๆ มากมาย แต่ทำไมถึงเลือก กิโรน่า ? ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการได้รับคำแนะนำจากเพื่อนร่วมชาติอย่าง วิคเตอร์ ซีกานคอฟ

"วิคเตอร์ ซีกานคอฟ คือคนแรกที่ผมเจอตอนย้ายมา กิโรน่า เขามาหาผมที่โรงแรมในวันแรก เราได้กินข้าวด้วยกัน เขาคุ้นเคยกับเมืองนี้ดี เขาคือหนึ่งในปัจจัยที่ผมเลือกมา กิโรน่า"

"มีข่าวลือเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับผม แต่ผมแค่ต้องการโฟกัสกับฟุตบอลเท่านั้นนั่นคือหน้าที่ของผม ส่วนเรื่องอื่นก็ปล่อยให้ ดนิโปร และเอเยนต์ของผม โอเล็คซี่ย์ ลุนดอฟสกี้ เป็นคนจัดการ ครั้งหนึ่งผมเองก็เคยได้รับความสนใจจากทาง ซิตี้ กรุ๊ป (เจ้าของทีม แมนฯ ซิตี้)"

"เมื่อ 2 ปีก่อนหลังจบ ยูโร 2020 พวกเขาต้องการเซ็นสัญญากับผมโดยให้ย้ายไปอยู่กับ ทรัวส์ (หนึ่งทีมในเครือ) แต่ กิโรน่า ก็คือทีมในเครือเหมือนกัน และพอรู้ว่า ซีกานคอฟ อยู่กับ กิโรน่า ผมก็ได้ถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับที่นี่"

ถึงจะเป็นผู้เล่นที่มีรูปร่างสูงใหญ่ซึ่งอาจจะปรับตัวยากเข้ากับสไตล์บอลเร็วของ ลา ลีกา แต่นั่นกลับไม่ใช่ปัญหาของ อาร์เต็ม ดอฟบีค เขาปรับตัวได้ไวสุดๆ ทั้งๆ ที่เพิ่งย้ายมาค้าแข้งในเวที 5 ลีกดังครั้งแรก

หนึ่งในจุดเด่นของเขาคือเรื่องของความเร็ว พอนำมาบวกกับร่างกายสรีระที่แข็งแกร่ง เก็บบอลและเคลื่อนที่ได้ดี ใช้หัวเก่ง เล่นลูกกลางอากาศได้ดี ตลอดจนการเคลื่อนที่การเท้าซ้ายที่หวังผลได้ในการปิดสกอร์ นั่นจึงทำให้เขากลายเป็นกองหน้าที่อันตรายคนหนึ่งในซีซั่นนี้

อาร์เต็ม ดอฟบีค อาจจะมีจุดอ่อนเรื่องการลงไปช่วยเกมรับ รวมไปถึงการผ่านบอล แต่ตอนนี้ก็ทำไปแล้ว 5 แอสซิสต์ บวกกับซัดไปอีก 10 ประตู รั้งตำแหน่งรองดาวซัลโวซึ่งตามหลัง จู๊ด เบลลิงแฮม อยู่แค่ 3 ประตู

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าตอนนี้ กิโรน่า คือทีมที่ทำประตูได้มากที่สุด ณ ตอนนี้หลังผ่านไป 17 นัด ที่ 41 ประตู มีค่าเฉลี่ยยิง 2.4 ประตูต่อ 1 เกม และในจำนวนนั้นเกือบครึ่งก็มาจากการมีส่วนร่วมของ อาร์เต็ม ดอฟบีค ผู้นี้นี่เอง

ค่าตัว 7 ล้านยูโรที่ย้ายมาจาก ดนิโปร นี่คือสถิตินักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดของสโมสร แน่นอนว่ามันเป็นค่าตัวที่แสนถูกในตลาดลูกหนังยุคปัจจุบัน และมันก็เป็นหนึ่งในดีลที่คุ้มค่าที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ของ กิโรน่า

โปรไฟล์และสิ่งต่างๆ ที่ อาร์เต็ม ดอฟบีค ได้สร้างเอาไว้ ณ ตอนนี้หลายๆ คนมองว่าตอนนี้ค่าตัวของเขามันทะยานเกินกว่านักเตะค่าตัว 50-60 ล้านปอนด์ไปแล้ว และน่าจะมากขึ้นกว่านี้ได้อีกถ้าพี่แกยังสามารถรักษามาตรฐานได้ดีแบบนี้ต่อไป

กิโรน่า เคยได้โอกาสค้าแข้งบนลีกสูงสุดอย่าง ลา ลีกา ปีนี้เป็นครั้งที่ 4 เคยทำอันดับได้สูงสุดคือการจบอันดับ 10 เมื่อปี 2018 และปีที่แล้ว แน่นอนว่าปีนี้มันมาไกลกว่าเดิมมาก พวกเขาได้สัมผัสกับคำว่าจ่าฝูงเป็นครั้งแรกในชีวิต และมีโอกาสคว้าโควต้าไปเล่นฟุตบอลยุโรปครั้งแรกด้วยเช่นกัน

"หน้าที่ของผมคือการปรับตัวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และทำประโยชน์กับทีมให้ได้มากที่สุด ผมไม่ข้อพูดถึงความปรารถนาส่วนตัว แต่สำหรับ กิโรน่า แล้วพวกเขาคู่ควรกับการได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรป สโมสรต้องการชัยชนะ ผมจะไม่ขอพูดเยอะแล้วกัน ปล่อยให้ผลลัพธ์เป็นตัวตอบเราเองดีกว่า"

ไม่รู้ว่า กิโรน่า จะไปได้ไกลถึงฝั่งฝันหรือไม่ ? ทั้งการคว้าโควต้าไปเล่นฟุตบอลยุโรป ตลอดจนการได้โอกาสเถลิงบัลลังก์แชมป์ ลา ลีกา สเปน แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นในโลกของฟุตบอล และที่แน่ๆ คือ . . . นี่คือฤดูกาลที่ดีที่สุดของพวกเขา และสำหรับ อาร์เต็ม ดอฟบีค เขาจะกลายเป็นนักเตะที่เนื้อหอมที่สุดคนหนึ่งในช่วงจบฤดูกาลแน่นอน 

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline