logo-heading

ศาลยุติธรรมแห่งยุโรป ได้มีตัดสินว่า ฟีฟ่า และ ยูฟ่า มีความผิดในการขัดขวางการก่อตั้ง ซูเปอร์ลีก ในปี 2021 ด้วยการใช้อำนาจในทางมิชอบ ทั้งการข่มขู่นักเตะ และสโมสร ทำให้ไม่สามารถเกิดการแข่งขันรายการดังกล่าวได้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 มีข่าวหน้าหูมาว่า บรรดา 12 ทีมชั้นนำทั่วยุโรป รวมตัวกันจัดตั้งการแข่งขันรูปแบบใหม่โดยใช้ชื่อว่า ยูโร เปี้ยน ซูเปอร์ ลีก

 

โดยรายการดังกล่าวต้องการสร้างการแข่งขันในฟุตบอลรูปแบบใหม่จากเดิมที่ผูกขาดโดย ยูฟ่า เพื่อยกระดับการแข่งขันให้มีความน่าตื่นตาตื่นใจ และเข้ากับยุคสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น โดยรายการดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนกว่า 5 พันล้านปอนด์เลยทีเดียว

แต่ ซูเปอร์ ลีก ก็ต้องถูกพับเข้ากระเป๋าไป เนื่องจากทาง ยูฟ่า และ ฟีฟ่า ขู่เหล่าบรรดาสโมสร และนักเตะ ว่าถ้าไปเตะรายการ ซูเปอร์ ลีก จะถูกตัดสิทธิ์ ในการแข่งขันของ ยูฟ่า และ ฟีฟ่า ทันที ก่อนที่ทีมต่างๆจะพากันทยอยถอนตัวออกจากโครงการดังกล่าวออกไป

 

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ได้ตัดสินออกมาว่า การกระทำของการ ยูฟ่า และ ฟีฟ่า เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่งการขัดขวางการจัดตั้งรายการแข่งขันนั้นขัดต่อกฎหมายสหภาพยุโรป

โดย ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป หรือ ECJ ได้เน้นย้ำว่าให้ ทาง ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ใช้อำนาจอย่างโปร่งใส เป็นกลาง ไม่เลือกปฏิบัติ และเป็นสัดเป็นส่วน

"การกระทำของ ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ไม่ได้อยู่ในภายใต้กฎเกณฑ์ตามหัวข้อดังกล่าว ทำให้พวกเขาใช้อำนาจไปในทางที่ผิด"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline