logo-heading

A22 Sports Management องค์กรที่อยู่เบื้องหลังของการจัดทัวร์นาเมนต์ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ได้เปิดเผยฟอร์มฟอร์แมตหรือรูปแบบการแข่งขันออกมาให้ทราบแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ศาลยุติธรรมแห่งยุโรป ประกาศตัดสินให้ ยูฟ่า และ ฟีฟ่า มีความผิดโทษฐานขัดขวางการจัดตั้ง ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก อย่างไม่เป็นธรรม นั่นทำให้ดูเหมือนว่าการจัดตั้งทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น ก่อนจะมีการประกาศเรื่องรูปแบบการแข่งขันให้ทราบ

สำหรับรูปแบบการแข่งขั้นนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ดิวิชั่น ประกอบไปด้วย สตาร์ ดิวิชั่นสูงสุด มี 16 ทีม, โกลด์ รองลงมา มี 16 ทีม และชั้นล่างสุดจะเป็น บลู มี 32 ทีม มีทั้งการเลื่อนชั้นและการตกชั้น

โดยจะมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 64 ทีม คัดเลือกทีมที่ได้เข้าร่วมตามผลงานในลีกและไม่มีทีมไหนอยู่ใน ซูเปอร์ ลีก แบบถาวร นอกจากนี้ทีมที่เข้าร่วมก็ไม่จำเป็นต้องถอนตัวจากการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ภายในประเทศ

ส่วนรายละเอียดต่างๆ มีดังนี้

- รอบแบ่งกลุ่มจะแข่งกันช่วง กันยายน ถึง เมษายน ซึ่งแต่ละสโมสรจะเตะกันอย่างน้อย 14 นัด (เหย้า 7 เยือน 7)

- ดิวิชั่น สตาร์ และ โกลด์ จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม มีกลุ่มละ 8 ทีม ขณะที่ ดิวิชั่น บลู จะแบ่งเป็น 4 กลุ่ม มีกลุ่มละ 8 ทีม

- 4 อันดับแรกของ ดิวิชั่น สตาร์ และ โกลด์ จะได้ไปเล่นรอบน็อคเอาท์ ช่วง เมษายน ถึง พฤษภาคม ส่วน ดิวิชั่น บลู จะเอาแค่ทีม 2 อันดับแรกเท่านั้น

- รอบ 8 ทีม และรอบ 4 ทีมจะเตะแบบ 2 นัด เหย้า-เยือน ส่วนนัดชิงจะแข่งกันที่สนามกลาง

- ทีมที่จมอันดับบ๊วยทั้ง 2 กลุ่มใน ดิวิชั่น สตาร์ จะตกชั้นไปเล่นใน โกลด์ ส่วนทีมที่เข้าชิงใน ดิวิชั่น โกลด์ จะขึ้นมา สตาร์ แทน เช่นเดียวกับกับ โกลด์ กับ บลู ก็จะมีรูปแบบเหมือนกัน

- การตกชั้นของ ดิวิชั่น บลู จะไม่เหมือนกัน เพราะแต่ละซีซั่นจะมีสโมสรที่ต้องออกไป 20 ทีม และ 20 ทีมที่เข้ามาใหม่ก็จะวัดกันที่ผลงานในลีกประเทศตัวเอง

- ฟุตบอลหญิงก็จะมีการจัดแข่ง ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ด้วยเช่นกัน โดยจะมีทีมเข้าร่วม 32 ทีม มี 2 ดิวิชั่น

อย่างไรก็ตามล่าสุดหลายๆ สโมสรยักษ์ใหญ่จากยุโรปต่างก็แสดงจุดยืนจัดเจนว่า ไม่มีความคิดหรือเจตนาที่จะเข้าร่วมการจัดตั้ง ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก แต่อย่างใด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline