logo-heading

จุดเด่นที่ ราดู ดรากูซิน จะช่วยยกระดับ สเปอร์ส

กลายเป็นนักเตะใหม่รายที่ 2 ในการเสริมทัพช่วงตลาดปีใหม่ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สำหรับ ราดู ดรากูซิน ที่กระชากตัวมาจาก เจนัว ด้วยค่าตัวรวมแอดออนส์ 26.7 ล้านปอนด์

ถึงชื่อชั้นและดีกรีจะดูโนเนมเพราะมาจากทีมเล็กๆ และถึงแม้จะเคยได้ชื่อว่าเป็นเด็กปั้นของ ยูเวนตุส แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถแจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ได้ แต่ต้องบอกเลยว่าผลงานและสถิติต่างๆ ช่วงครึ่งปีของฤดูกาล 2023-24 นั้นไม่ธรรมดาจริงๆ จนได้รับฉายาว่าเป็น "เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ แห่ง โรมาเนีย" กันเลยทีเดียว

ผลงานใน กัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาลนี้ กับ เจนัว ออกสตาร์ท 19 นัด คิดเป็นนาทีเท่ากับ 1,710 นาที - มากที่สุดอันดับ 1 ร่วมของทีม โหม่งเคลียร์บอล 45 ครั้ง - มากที่สุดอันดับ 1 ร่วมของทีม โดนคู่แข่งเลี้ยงบอลผ่าน 1 ครั้ง - น้อยที่สุดอันดับ 1 ของทีม ดวลชนะคู่แข่ง 88 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซนต์สำเร็จ 67 % - มากที่สุดอันดับ 2 ของทีม บล็อคลูกทีมคู่แข่ง 12 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของทีม

ถ้าเทียบกับผู้เล่นทุกคนใน กัลโช่ เซเรีย อา ล่ะ ? เคลียร์บอลสำเร็จ 87 ครั้ง มากที่สุดอันดับ 2 ของลีก, ชนะลูกกลางอากาศ 59 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 3 โหม่งเคลียร์บอล 45 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของลีก โอกาสลุ้นทำประตูจากลูกโหม่ง 12 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของลีก

ราดู ดรากูซิน เป็นนักเตะที่มีรูปร่างสูงใหญ่ 6 ฟุต 3 นิ้วหรือ 191 เซนติเมตร มีลักษณะทางกายภาพที่แข็งแกร่ง เพราะนอกจากสูงปรี๊ดแล้วยังมีความหนา มีความ อึด ถึก ทน อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นกองหลังที่รับแรงปะทะได้ดีมากๆ

เขาไม่ใช่ผู้เล่นที่ไปกับบอลได้ดี ไม่ได้มีความเร็วมากพอที่จะวิ่งไล่จี้เพรสซิ่งได้ แต่จุดที่เด่นๆ ของ ดรากูซิน เลยก็คือเรื่องการอ่านเกมที่ขาด มีการเข้าบอลที่ชัวร์มากๆ และเป็นด่านที่ไม่ใช่ใครจะผ่านไปได้ง่ายๆ ถึงแม้จะอยู่กับทีมเล็ก อย่าง เจนัว แต่ก็อย่างที่สถิติที่ได้กล่าวอ้างไปนี่คือผู้เล่นที่โดนคู่แข่งเลี้ยงบอลผ่านแค่ครั้งเดียวเท่านั้นจากการลงเล่น 19 นัดในซีซั่นนี้ 

สถิติการตัดบอลหรือเข้าสกัดบอลในฤดูกาลนี้ที่ 21 ครั้งมากกว่าผู้กองหลังของ สเปอร์ส ทุกคน และมีเปอร์เซนต์การวลชนะคู่แข่งอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับ คริสเตียน โรเมโร่ และ เบน เดวิส อีกด้วย

แต่สิ่งที่น่าเป็นจุดเด่นและขึ้นชื่อลือชาเหนือกว่าใครเพื่อนนั่นก็คือการใช้ศีรษะและการเล่นลูกกลางอากาศ เพราะสถิติที่สร้างไว้ในปีนี้กับ เจนัว ถือว่าสูงสุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของลีกกันเลยทีเดียว และ 7 ประตูที่เจ้าตัวทำได้ตลอดเส้นทางค้าแข้งหารู้ไม่ว่ามีถึง 5 ประตูที่มาจากลูกโหม่ง

"เขาเป็นผู้เล่นที่มีลักษณะทางกายภาพที่แข็งแกร่งมากๆ เขาอายุยังน้อย และจะต้องพัฒนาเทคนิคในด้านต่างๆ เพิ่ม แต่เขาต้องใช้เวลา และฝึกซ้อมในทุกๆ วันแบบแชมเปี้ยน"

อันเดรีย ปิร์โล่ เคยพูดถึง ราดู ดรากูซิน เอาไว้เมื่อฤดูกาล 2020-21 สมัยเจ้าตัวยังคุม ยูเวนตุส เพราะนี่คือคนที่ชื่อชอบสไตล์ของนักเตะมาตั้งแต่ร่วมงานกันตอนชุดเยาวชน ก่อนจะให้โอกาสสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่

เดี๋ยวต้องมาติดตามดูกันว่า ราดู ดรากูซิน จะปรับตัวเข้ากับชีวิตที่ พรีเมียร์ลีก ได้ไหม ? ถึงที่ผ่านมาโอกาสพิสูจน์ตัวเองจะยังมีไม่เยอะ แต่ถ้าดูจากโปรไฟล์ถือว่าไม่ธรรมดาเลย อายุยังน้อย ตำนานอย่าง อันเดรีย ปิร์โล่ ก็เคยเจิมมาแล้วว่าเด็กคนนี้มีของจริงๆ มีสถิติการเล่นและการเคลียร์บอล ตลอดจนการเล่นลูกกลางอากาศ รวมไปถึงการวางบอลยาวที่แม่นยำ ดูแล้วมีโอกาสเข้ามาสร้างมิติใหม่ๆ ให้กับทีมของ อังเก้ ปอสเตโคกลู ได้เลย

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline