logo-heading

เปิดลิสต์ ! 5 กุนซือที่อาจมาแทน ชาบี ที่ บาร์เซโลน่า

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวสุดช็อคของวงการลูกหนังเมื่อ ชาบี เอร์นานเดซ ได้ออกมาประกาศอำลาตำแหน่งนายใหญ่ บาร์เซโลน่า หลังจบฤดูกาลนี้ เพียงแค่ 1 วันหลังจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ ประกาศอำลา ลิเวอร์พูล

ถึงแม้ บาร์เซโน่า ยังไม่ได้หลุดออกจากเส้นทางการป้องกันแชมป์ ลา ลีกา แต่ด้วยผลงานอันน่าผิดหวังในฤดูกาลนี้ และล่าสุดที่โดนทีมอย่าง บียาร์เรอัล บุกไปอัดถึงบ้าน 5-3 ทาง ชาบี เอร์นานเดซ จึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการขออำลาทีมรักในช่วงจบซีซั่นไม่ว่าสุดท้ายจะลงเอยแบบไหนก็ตาม

เมื่อมันมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อคนเก่ากำลังจะจากไป มันก็ต้องมีคนใหม่ที่เข้ามารับไม้ต่อ แต่คำถามก็คือใครกันล่ะที่เหมาะสม ? จริงๆ ก็มีชื่อกุนซืออยู่ไม่น้อยที่ถูกพูดถึงและถูกจับมาเชื่อมโยงกับตำแหน่งนายใหญ่ของ บาร์เซโลน่า จะมีใครกันบ้างไปดูกัน ?

[ ราฟาเอล มาร์เกซ ]

แน่นอนว่า บาร์เซโลน่า มักให้โอกาสกับคนใกล้ตัวหรืออดีตคนในของสโมสรเป็นอันดับแรกอยู่เสมอ คนแรกที่มีความเป็นไปได้ก็คือ ราฟาเอล มาร์เกซ ตำนานกองหลังของ ทีมชาติเม็กซิโก และก็เคยเป็นอดีตผู้เล่นของ "เจ้าบุญทุ่ม" เมื่อช่วงปี 2003-10

ย้อนกลับไปเมื่อ 16 ปีก่อนการเดิมพันของ บาร์เซโลน่า ได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาดจากการที่ผลักดันอดีตนักเตะอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จากโค้ชทีมชุดสำรองขึ้นมาสู่บัญชาทัพทีมชุดใหญ่ ก่อนจะสร้างตำนาน กอบโกยความสำเร็จมากมายกับ บาร์เซโลน่า ในฐานะกุนซือ และปัจจุบันเขาก็คือโค้ชที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดของโลก

ปัจจุบัน ราฟาเอล มาร์เกซ ก็ทำงานเป็นโค้ชอยู่กับ บาร์เซโลน่า เบ หรือ บาร์เซโลน่า แอตเลติโก ซึ่งเป็นการจับงานด้านโค้ชแบบจริงๆ จังๆ ครั้งแรก ผลงานของเขาก็ยังพอถูไถไปได้ ยังไม่ได้ฉายแววอะไรให้เห็นมากนัก 

แต่ก็ถือเป็นอดีตคนในและแฟนๆ ให้ความเคารพอย่างมาก และก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชื่อของเขาจะถูกมองเป็นหนึ่งในตัวเลือก ต้องมาดูว่า บาร์ซ่า จะกล้าเดิมพันอีกครั้งหรือไม่ เพราะในขณะเดียวกันก็มีโค้ชมากประสบการณ์ที่ถูกมองเป็นทางเลือกเช่นกัน

[ อิมานอล อัลกัวซิล ] 

อิมานอล กัลอัวซิล ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับ บาร์เซโลน่า หรือ แคว้นกาตาลัน แต่เรื่องฝีไม้ลายมือก็อยู่ในระดับที่น่าชื่นชมกับ เรอัล โซเซียดาด

เขาเป็นประชาชนจากแคว้นบาสก์ และก็เป็นเด็กปั้นที่โตมากับ เรอัล โซเซียดาด และก็ได้เริ่มเส้นทางด้านโค้ชกับชุดเยาวชน ก่อนจะไต่ขึ้นมาเป็นผู้ช่วย ได้คุมทีมชุดสำรอง ได้โอกาสขึ้นมาเป็นรักษาอยู่บ้าง ก่อนจะได้เป็นเฮดโค้ชแบบจริงๆ จังๆ ตอนปี 2018

นับตั้งแต่นั้น อิมานอล อัลกัวซิล ก็มีผลงานที่น่าประทับใจขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2021 เขาพา เรอัล โซเซียดาด คว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ จากการเอาชนะคู่อริอย่าง แอธเลติก บิลเบา และนั่นคือแชมป์แรกของสโมสรนับตั้งแต่ปี 1987 และเป็นโทรฟี่แรกของเจ้าตัวในเส้นทางด้านโค้ช และเมื่อปีที่แล้วเขาก็พาทีมเก็บแต้มใน ลา ลีกา ได้มากที่สุดบนเวที ลา ลีกา ในรอบ 13 ปี

ฤดูกาลนี้ เรอัล โซเซียดาด ของ อัลกัวซิล ยังคงมีผลงานที่ยอดเยี่ยม รั้งอยู่อันดับ 6 และอยู่ในเส้นทางที่ดีในการลุ้นไปเล่นฟุตบอลยุโรป ส่วนในเวทีระดับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาพาทีมผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์จากการเป็นแชมป์ในกลุ่ม ดี เหนือ อินเตอร์ มิลาน และ เบนฟิก้า

มันอาจจะดูแปลกๆ ถ้าคนจากแคว้นบาสก์จะเข้ามาทำงานกับ บาร์เซโลน่า แต่ก็ต้องยอมรับว่าฝีมือและสไตล์ของเขาก็อาจจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆ ที่ บาร์ซ่า ได้เช่นกัน ดังนั้นเขาจึงถูกมองเป็นหนึ่งในตัวแทนของ ชาบี เอร์นานเดซ

[ มิเชล ]

หนึ่งในสิ่งที่ชวนเซอร์ไพรส์มากๆ บนสังเวียน ลา ลีกา ในฤดูกาลนี้ก็คือเราได้เห็นทีมเล็กๆ อย่าง จีโรน่า ผงาดและก้าวขึ้นมาท้าทายความสำเร็จกับเหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ เพราะจนถึงตอนนี้ก็ผ่านมาเกินกว่าครึ่งทางและรั้งอยู่อันดับ 2 รองจ่าฝูง ตามหลัง เรอัล มาดริด แค่ 2 คะแนนเท่านั้น

คนที่ได้รับความดีความชอบไม่ใช่ใครที่ไหนนั่นก็คือกุนซืออย่าง มิเชล นั่นเอง เขาพา จีโรน่า เลื่อนชั้นกลับมาเมื่อปี 2021 และได้เปลี่ยนแปลงหลายๆ สิ่ง ทั้งระบบ แท็คติกการเล่น งัดศักยภาพที่ดีที่สุดในตัวนักเตะออกมา กลายเป็นทีมที่มีการครองบอลที่เหมือนกับ แมนฯ ซิตี้ และมีพิษสงความอันตรายจากเกมรุกที่จัดจ้าน แน่นอนว่าตอนนี้พวกเขาคือทีมที่ผลิตสกอร์ได้มากที่สุดใน ลา ลีกา ที่ 51 ประตู

ว่ากันว่าตัวของ โจน ลาปอร์ต้า ประทับใจกับผลงานของ มิเชล มากๆ โดยเฉพาะการบุกมาเอาชนะ บาร์เซโลน่า ไปได้เมื่อเดือนที่แล้วด้วยสกอร์ 4-2 แน่นอนว่าเมื่อ ชาบี กำลังจะจากไปชื่อของเขาจะถูกมองเป็นหนึ่งในตัวเลือกอย่างแน่นอน แถมตอนนี้ก็อาศัยอยู่ในแคว้นกาตาลัน และกำลังศึกษาเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับที่นี่

[ ติอาโก้ ม็อตต้า ]

ต่อจาก ราฟาเอล มาร์เกซ ทาง ติอาโก้ ม็อตต้า ก็เป็นอีกหนึ่งอดีตคนในของ บาร์เซโลน่า ที่ถูกจับตามองเช่นกัน ถึงจะไม่ใช่คนสเปนตั้งแต่เกิด แต่เขาก็มาเติบโตที่ กาตาลัน เคยเป็นเด็กปั้นจากศูนย์ฝึก ลา มาเซีย อยู่ค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ 6 ปีและคว้ามาทั้งแชมป์ ลา ลีกา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

สมัยเป็นผู้เล่นเขาเป็นคนที่ไหวพริบดีมีเหลี่ยมมีลูกเล่นเยอะ เขาอาจจะเคยโดนวิจารณ์ถึงความล้มเหลวกับ สเปเซีย มาก่อนหน้านี้ แต่ตัดภาพกลับมาตอนนี้เขากำลังทำผลงานได้ดีกับทีมธรรมดาๆ อย่าง โบโลญญ่า และก็จุดประกายความฝันให้กับแฟนๆ และนักเตะในการตีตั๋วไปเล่นฟุตบอลยุโรปในฤดูกาลหน้า

ทั้งผลงานที่ได้รับการจับตามองบวกกับ DNA ความเป็น บาร์เซโลน่า นั่นจึงทำให้เขาถูกมองเป็นหนึ่งในตัวของเลือกของ โจน ลาปอร์ต้า ในการมาแทนที่ ชาบี เอร์นานเดซ

[ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ]

สมัยเป็นนักเตะ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ โตมากับ เอี มิลาน และก็เคยอยู่กับ นาโป แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จและไม่ได้โด่งดังเป็นพลุแตก แต่ในฐานะผู้จัดการทีมเขากำลังโดดเด่น มีผลงานที่ยอดเยี่ยมจนกลายเป็นโค้ชหนุ่มไฟแรงที่สุดแห่งยุค

เขาเป็นโค้ชที่เก็บข้อมูลจากกุนซือชื่อดังหลายๆ คนก่อนจะประยุกต์ประดิษฐ์ในขึ้นมาแบบฉบับของตัวเองจากผสมผสานการผ่านบอลแบบสเปน การเพรสซิ่งแบบเยอรมัน และใช้แท็กติคแบบอิตาลี และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้ ไบร์ทตัน ในยุคของเขายกระดับตัวเองขึ้น และน่ากลัวยิ่งขึ้นกว่ายุคของ เกรแฮม พ็อตเตอร์

จากทีมธรรมดาๆ กลางตารางกลายเป็นหนึ่งในด่านที่ทำให้เหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ พรีเมียร์ลีก ต้องปวดใจเสมอตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเขาก็เป็นคนที่พา ไบร์ทตัน ตีตั๋วไปเล่นฟุตบอลยุโรปเป็นครั้งแรกบนหน้าประวัติศาสตร์สโมสร

ตอนนี้ชื่อของ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ถูกมองเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ บาร์เซโลน่า ต้องการ และนี่ก็คือหนึ่งในทีมที่เขาชื่นชอบ เพราะเขาศึกษาแนวทางและข้อมูลต่างๆ ก็เริ่มจาก บาร์เซโลน่า นี่แหละตั้งแต่ในยุคที่มี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline