logo-heading

ย้อนอดีต ! นักเตะที่หนีเที่ยวในยุค เฟอร์กี้ ต้องเจออะไรบ้าง ?

ภาพลักษณ์ของ มาร์คัส แรชฟอร์ด นับวันยิ่งดูติดลบมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะปีนี้ผลงานก็ไม่ได้เข้าตาเลยสักนิดไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนการผลิตสกอร์รวมไปถึงแนวทางการเล่นกับเพื่อนร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

อย่างที่ทราบกันว่าล่าสุดก็เพิ่งมีความผิดด้านวินัยเกิดขึ้นอีกจากการที่ไม่ได้มารายงานตัวและซ้อมกับทีมก่อนเกม เอฟเอ คัพ ที่เจอกับ นิวพอร์ท โดยอ้างว่าป่วย แต่ที่ไหนได้ ดันโดนสื่ออังกฤษเปิดโปงหลักฐานมัดตัวเป็นรูปที่พี่ท่านไปเที่ยวไนท์คลับ 2 วัน 2 คืนติดๆ กันทั้งที่ ลาเวรี่ บาร์ และ ธอมป์สัน การาจ ไนท์คลับ ใน ไอร์แลนด์เหนือ จนต้องเลื่อนไฟล์ทบินกลับ แมนเชสเตอร์

เรื่องนี้มีการจัดการเรียบร้อยแล้วตามที่ เอริค เทน ฮาก ได้แจ้งไว้ ตัวของ แรชฟอร์ด เองก็รับผิดกับการกระทำของตัวเอง ส่วนเรื่องของบทลงโทษก็ไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาเพราะเป็นเรื่องของภายใน แต่สื่อบางสำนักก็แว่วๆ มาว่าน่าจะโดนปรับค่าเหนื่อย 2 สัปดาห์รวมๆ 650,000 ปอนด์

แต่กลับกันเรื่องมันดูจบง่ายเกินไป เพราะตัว แรชฟอร์ด จะได้กลับมาซ้อมตามปกติ และพร้อมเป็นตัวเลือกในเกมวันพฤหัสบดีนี้ที่จะบุกไปเยือน วูล์ฟแฮมป์ตัน ตามที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แถลงการณ์ไว้ อาจจะตักเตือนเพิ่มหรือเพิ่มมาตรฐานควบคุมวินัยเพิ่ม รวมไปถึงปรับเงินแล้วก็จบ ไม่ได้รู้สึกว่ามีความหนักถึงโทษที่ได้รับ

อย่างไรก็ตามถ้านี่ไม่ใช่ยุคของ เอริค เทน ฮาก แต่เป็นยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ล่ะ . . . มันจะเกิดอะไรขึ้น ? เพราะมันเคยมีเคสแบบนี้เกิดขึ้นมาแล้วเมื่อช่วง 11 ปีก่อน

ย้อนเวลากลับไปในช่วง เมษายน ปี 2013 ช่วงก่อนเกม แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ ทาง "ปีศาจแดง" กำลังครองจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก และมีแต้มนำหน้า "เรือใบสีฟ้า" ถึง 15 คะแนน ถ้าชนะก็จะทิ้งเป็น 18 คะแนน ถ้าแพ้ก็ยังนำอยู่ 12 คะแนน แต่เกมนั้นพวกเขาต้องเป็นฝ่ายปราชัยด้วยสกอร์ 1-2 คารัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ถึงแม้สถานการณ์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังปลอดภัยในเส้นทางการคว้าแชมป์ แต่ตัวของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นั้นไม่พอใจเข้าขั้นหัวเสียในเรื่องของผลการแข่งขัน ก่อนจะมาทราบว่ามีผู้เล่น 2 คนที่ออกไปเที่ยวกลางคืนอีกหลังจากนั้น นั่นก็ยิ่งทำให้แกยิ่งโมโหเป็นฟืนเป็นไฟกันไปใหญ่

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ คือคนที่เคยพูดถึงเรื่องราว ณ ตอนนั้นเอาไว้ว่า "เราพบกับความพ่ายแพ้ แต่ก็ยังนำอยู่ 12 คะแนน ถ้าเป็นผู้จัดการทีมคนอื่นส่วนใหญ่ก็คงไม่ดราม่าอะไรกับมันหรอก แต่นี่คือ เฟอร์กี้ เขาเดือดสุดๆ ไปเลยที่รู้ว่าทั้งสองคนออกไปเที่ยวหลังเจอความพ่ายแพ้"

"เขาบอกกับทุกคนในทีมว่า 'ถ้าเราไม่ได้แชมป์ลีกมันก็คงเป็นเพราะไอ้สองคนนี้แหละ' ผมรู้ชื่อทั้งสองคนนะ แต่ผมไม่สามารถเปิดเผยได้ เขาจัดหนักใส่ 2 คนนั้นชุดใหญ่เลย เขานำรูปของทั้งสองคนที่ออกไปเที่ยวในช่วงเวลา ตี 2 ตี 3 ตี 4 แปะไว้ตรงผนังห้องแต่งตัว พร้อมกับขีดเส้นใต้ถึงเรื่องที่พวกเขาทำ"

"และเขาก็ไม่ได้หยุดแค่นั้นนะ เฟอร์กี้ ยังเตือนเราอีกว่าถ้าเขารู้ว่าใครคนไหนออกไปเที่ยวก่อนที่เราจะคว้าแชมป์ จะต้องโดนขายทิ้งสถานเดียว เขาพูดว่า 'ผมไม่สนหรอกว่าคุณเป็นใคร หรือคว้าแชมป์มามากแค่ไหน ถ้าคุณออกไปเที่ยวก่อนจบฤดูกาล ผมจะขายคุณทิ้งทันที' 

"หลังจากที่เขาพูด พวกผมก็ต้องเจอการฝึกซ้อม 2 เซสชั่นที่โหดที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว แต่สุดท้ายแล้วเราก็เป็นแชมป์"

ส่วนใครที่อยากรู้ว่านักเตะ 2 คนนั้นคือใคร ? ถึงแม้วันนั้น "อาร์วีพี" ไม่ได้พูดไว้ แต่ในหนังสืออัตชีวประวัติของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ก็ได้เปิดเผยเอาไวว้า ไอ้หนักเตะที่ออกไปเที่ยววันนั้นหลังจบเกมที่แพ้ แมนฯ ซิตี้ ก็คือ ราฟาเอล ดา ซิลวา และ ทอม เคลฟเวอร์ลี่ย์

เราไม่รู้ว่า เอริค เทน ฮาก ใช้คำพูดอะไรหรือใช้มาตรการอะไรในการตักเตือน มาร์คัส แรชฟอร์ด แต่ว่านี่มันไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาพี่แกก็เคยโดนตำหนิมาแล้วครั้งหนึ่งที่ไปเที่ยวจัดปาร์ตี้ฉลองวันเกิดหลังเกมแพ้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ลองจินตนาการดูถ้านี่เป็นยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และตัวของ แรชฟอร์ด ที่ตอนนี้ผลงานก็โคตรไม่เข้าตา ยิงก็ไม่ค่อยได้ ติดนิสัยขี้เลี้ยงไม่ชอบจ่ายอีกต่างหาก โดนเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่แทบทุกนัด ไหนจะมามีคดีหนีเที่ยวโกหกไม่มาซ้อมกับทีมอีก ทั้งที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในคีย์แมนสำคัญของทีม คุณลองคิดดูสิว่าชะตากรรมที่พี่แกต้องเจอนั้นจะเป็นแบบไหน ?

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline