logo-heading

เหตุผลที่ โชเซ่ มูรินโญ่ คือตัวเลือกที่ดีของ บาเยิร์น มิวนิค เหตุผลที่ โชเซ่ มูรินโญ่ คือตัวเลือกที่ดีของ บาเยิร์น มิวนิค

หนึ่งในกุนซือที่กำลังตกที่นั่งลำบากหรือขาเก้าอี้กำลังใกล้หักมากที่สุด ณ ชั่วโมงนี้ก็คงต้องให้ยกให้ โธมัส ทูเคิ่ล บอสใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค

ความพ่ายแพ้ต่อ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น แบบหมดสภาพ 3-0 ตามด้วยการบุกไปแพ้ ลาซิโอ้ 0-1 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก มันมีสถิติแย่ๆ ในแบบที่ไม่น่าจดจำเกิดขึ้นมากมาย และนั่นก็เป็นชนวนให้กระแสข่าวเรื่องไล่ โธมัส ทูเคิ่ล ออกมายิ่งโหมหนักมากขึ้น

ทางแฟนบอลเองก็ไม่พอใจผลงานของ ทูเคิ่ล มาพักใหญ่ๆ แล้ว ถึงขั้นตะโกนในสนาม มีการเอาป้ายข้อความ 'ไล่ออก' มาติดไว้ที่หน้าสนามซ้อมทุกๆ วัน ไหนจะมีการแฉความความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับนักเตะหลายๆ คนในทีมอีก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่อนาคตของเขากับ "เสือใต้" นั้นค่อยๆ เลือนลางขึ้นเรื่อยๆ

แน่นอนว่าตัวเลือกที่บอร์ดบริหารของ "เสือใต้" ต้องการมากที่สุดก็คือ ชาบี อลอนโซ่ ที่กำลังทำผลงานได้อย่างสุดยอดและไร้เทียมทานสุดๆ กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น แต่มันก็ดูจะเป็นไปได้ยาก เพราะโค้ชหนุ่มชาวสเปนไม่มีแผนที่จะทิ้ง "ห้างขายยา" ไว้กลางทาง

มันก็กลายเป็นว่าตอนนี้คนที่ถูกมองว่าอาจจะเข้ามารับช่วงต่อจาก โธมัส ทูเคิ่ล น่าจะเป็น โชเซ่ มูรินโญ่ เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วเราไปดูความคืบหน้า, ที่มาที่ไปและเหตุผลของเรื่องนี้กันหน่อยดีกว่า 

 

[ เรียนภาษาเยอรมัน ]

กุนซือ "เดอะ สเปเชี่ยล วัน" เพิ่งตกงานจาก อาแอส โรม่า ไปเมื่อเดือนที่แล้วจากผลงานที่น่าผิดหวัง แต่เหมือนกับว่าเฮียแกจะมีงานใหม่มารองรับแล้วในเร็วๆ นี้ โดยสื่อในเยอรมันอย่าง "บิลด์" รายงานว่า ทางบอร์ดบริหารของ บาเยิร์น ก็กำลังให้ความสนใจในตัว โชเซ่ มูรินโญ่ 

ทางฝั่งกุนซือชาวโปรตุกีสเองก็กำลังมองหาความท้าทายใหม่ๆ ว่ากันว่าเจ้าตัวก็พร้อมตอบรับงานนี้เช่นกัน ถ้ามีการติดต่อเข้ามา นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยอีกด้วยว่าตอนนี้ มูรินโญ่ กำลังเรียนภาษาเยอรมันอยู่ด้วยเช่นกัน ท่ามกลางกระแสที่เตรียมตัวสำหรับการเข้ารับตำแหน่งกุนซือใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค

[ ประสบการณ์คว้าแชมป์ ]

บายิร์น มิวนิค คือสโมสรที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่โดยเฉพาะในเรื่อการคว้าถ้วยแชมป์ แต่ปีนี้พวกเขาอกหักไปแล้ว 2 ถ้วยนั่นก็คือ เดเอฟเบ ซูเปอร์ คัพ ที่แพ้ให้กับ ไลป์ซิก ถ้วย เดเอฟเบ โพคาล ก็ไปแพ้ให้กับทีมลีกล่างอย่าง ซาร์บรูคเค่น

ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ยังพอมีโอกาสแก้ตัวในนัดที่ 2 ส่วนใน บุนเดสลีกา นั้นต้องยอมรับว่ามีโอกาสสูงที่จะเสียมันให้กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เพราะตอนนี้ตามหลังอยู่ 5 คะแนน และคู่แข่งก็ไม่มีท่าทีว่าจะสะดุดเลยด้วย

ดังนั้นถ้าจะมีใครสักคนที่เหมาะจะเข้ามาปั่นป่วนและรู้วิธีขัดขวางความสำเร็จของ "ห้างขายยา" คนนั้นก็น่าจะเป็น โชเซ่ มูรินโญ่ และเขาก็เป็นคนที่ค่อนข้างถูกโฉลกกับการคว้าความสำเร็จ

เขาคว้าแชมป์ลีกมา 8 สมัยจากการคุมทีม 4 ประเทศ ไหนจะมีสถิติที่ดีในการคุมทีมลงเล่นฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศอีกต่างหาก แน่นอนว่าหากหวังผลในเรื่องล่าความสำเร็จในช่วงเวลาสั้นๆ ต้องยอมรับว่าเหล่าบรรดาผู้จัดการทีมที่กำลังว่างงานอยู่ ณ ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครที่ดีกรีดีกว่าหรือมีความเป็นไปได้มากเท่าเขาอีกแล้ว

[ อาวุธครบมือ ]

โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่ใช่โค้ชที่โดดเด่นหรือมีความฉมังในการปลุกปั้นหรือให้โอกาสนักเตะดาวรุ่ง เพราะปกติชอบพวกนักเตะประเภทสูตรสำเร็จไม่ต้องปั้นเยอะและสามารถใช้งานได้ทันที

เขาชอบบ่นอยู่บ่อยๆ ว่าถ้าอยากได้แชมป์ทีมก็ต้องมีทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดี จะสังเกตได้ว่าเฉียแกชอบพาดพิงหรือเหน็บแนมกุนซืออย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อยู่บ่อยๆ ที่เสริมทัพได้ตามใจไม่อั้น และใช้เงินซื้อความสำเร็จ

โชเซ่ มูรินโญ่ กำลังจะได้สิ่งนั้นหากตอบตกลงเข้ามารับงานที่ บาเยิร์น มิวนิค มีเงินให้ช็อป มีนักเตะระดับท็อปในทุกตำแหน่ง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีครบ เรียกได้ว่าเป็นทีมที่อาวุธครบมือสุดๆ เลยก็ว่าได้

เขาเคยร่วมงานกับ แฮร์รี่ เคน มาแล้วที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็พอจะคุ้นเคยและมีคู่มืองัดศักยภาพที่ดีที่สุดของตัวนักเตะอยู่บ้าง และมันก็จะกลายเป็นประเด็นที่น่าจับตามอง เพราะในเมื่อ มูรินโญ่ มีทุกอย่างอยู่ในมือแล้วก็ต้องมาดูกันว่าเฮียแกจะพาทีมคว้าแชมป์ได้อย่างกับที่เคยบ่นผ่านสื่อหรือไม่

[ ทำได้ทุกอย่างเพื่อชัยชนะ ]

มันปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า โชเซ่ มูรินโญ่ คือโค้ชที่มีความกระหายในชัยชนะมากที่สุดคนหนึ่ง ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ไหนเขามักจะหาวิธีรับมือและเอาตัวรอดได้เสมอ

เพื่อให้ได้มาซึ่งผลการแข่งขันที่ต้องการเฮียแกทำได้ทุกอย่าง จะอุดแหลกใช้แผนรถบัส จะเน้นครองบอลทำชิ่งไปมาเพื่อรักษาสกอร์และถ่วงเวลา หรืออะไรก็ตามแต่ บางทีมันก็อาจจะขัดใจแฟนบอลที่ทำทีมเล่นบอลได้น่าเบื่อจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างบ่อยถึงแท็คติกของเขา

แต่เมื่อสุดท้ายฟุตบอลวัดกันที่ผลแพ้ชนะ เล่นดีแต่แพ้ก็ไม่มีรางวัลปลอบใจ ดังนั้น โชเซ่ มูรินโญ่ จึงเป็นผู้ชายที่ทำได้ทุกอยางเพื่อชัยชนะ 

HaMu Dos Santos

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline