logo-heading

เฌเรมี่ ฟริมปง : จากดาวรุ่งตกอับ เรือใบ สู่ฟูลแบ็กสุด Hot ณ เวลานี้

ช่วงนี่ไม่มีฟูลแบ็กคนไหนท็อปฟอร์มและเนื้อหอมเท่า เฌเรมี่ ฟริมปง ของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น อีกแล้ว และเป็นหนึ่งในคีย์แมนสำคัญที่พาช่วยให้ทีมของ ชาบี อลอนโซ่ ยังคงไร้พ่ายตลอด 35 นัดที่ผ่านมา 

ถึงจะเป็นฟูลแบ็กแต่ก็ซัลโวส่งบอลซุกก้นตาข่ายไปได้ถึง 10 ประตูแถมยังกดไปอีก 10 แอสซิสต์ การผนึกกำลังกับคู่หูอย่าง อเล็กซ์ กริมัลโด้ ทำให้ทั้ง 2 คนมีส่วนร่วมประตูที่ เลเวอร์คูเซ่น เกินกว่า 40 ประตูไปแล้ว

แต่คุณรู้ไหมว่ากว่า เฌเรมี่ ฟริมปง จะก้าวมาอยู่ในจุดนี้ได้ในอดีตเจ้าตัวเคยเป็นดาวรุ่งของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาก่อน เขาย้ายจาก ฮอลแลนด์ มาอยู่ อังกฤษ ตอนอายุ 7 ขวบ และเป็นเด็ก "เรือใบสีฟ้า" ที่อยู่ในรุ่นเดียวกันกับ ฟิล โฟเด้น, จาดอน ซานโช่ และ เอริค การ์เซีย แต่กลับเป็นเด็กที่มักโดนเมิน มักโดนเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นๆ และโดนครหาว่าเป็นเด็กที่ตัวเล็กเกินไป

“ผมมีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอลมาตลอด ฟุตบอลมีความสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด ผมต้องเป็นนักฟุตบอลให้ได้เพราะผมหลงใหลในเกมลูกหนังเอามากๆ”

"ผมจำได้ว่าผมทำแฮตทริกได้และคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์หนึ่งในตอนนั้นสมัยอยู่กับ เคลย์ตัน วิลล่า จากนั้น แมนฯ ซิตี้, โบลตัน และ ลิเวอร์พูล ก็เข้ามาชวนผมไปทดสอบฝีเท้า ตอนแรกผมจะเลือก ลิเวอร์พูล แต่เราไม่มีรถและระยะทางมันก็ไกลเกินไป แต่กับ แมนฯ ซิตี้ ผมเดินทางไปโดยรถบัสแค่เพียง 15 นาทีเท่านั้น"

"ผมจำได้ว่าตอนผมอยู่ในชุด ยู-23 ของ แมนฯ ซิตี้ ผมจำได้ว่ากำลังจะได้สัญญาฉบับใหม่ และนั่นคือตอนที่ผมรู้ว่าเส้นทางของผมกับ ซิตี้ มันเป็นไปไม่ได้"

"พวกเขาอธิบายให้ฟังถึงเหตุผลที่ผมไม่มีชื่ออยู่ในทีม และก็เปรียบเทียบผมกับนักเตะคนอื่นๆ ในอคาเดมี่ที่ทำผลงานได้ดีกว่าผม ผมก็คิดได้เลยว่า 'ใช่แล้ว อนาคตของเรากับที่นี่มันไม่แน่นอนจริงๆ' ดังนั้นผมจึงต้องก้าวต่อไป"

"ผมจำได้เลยว่าตอนประชุมทีมครั้งนั้น มีคนบอกผมว่า 'เอ็งตัวเล็กเกินไปนะ' จากนั้นผมก็คิดว่า 'อ้าว เวรแล้ว และทีนี่ผมจะไปอยู่ที่ไหนล่ะเนี่ย' "

"แต่ผมไม่เสียใจนะ เพราะเรารู้ดีว่าไม่ใช่ทุกคนในอคาเดที่จะสามารถเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ได้ มันไม่ใช่เรื่องที่ดีหรอกที่ได้ยินเรื่องแบบนั้นในฐานะเด็กคนหนึ่ง ผมจึงต้องเลือกเส้นทางที่ต่างออกไป"

หลังจากนั้น เฌเรมี่ ฟริมปง ก็เก็บข้าวของและไปฟาร์มเก็บเลเวลและหาความท้าทายครั้งใหม่กับ กลาสโกว์ เซลติก และก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก เขาได้รางวัลผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำซีซั่น 2019-20 ซึ่งเป็นปีที่สโมสรเถลิงบัลลังก์ 3 แชมป์ในประเทศ

ผลงานในระดับนานาชาติกับ ฮอลแลนด์ ก็ไม่ธรรมดา เพราะ เฌเรมี่ ฟริมปง มีส่วนร่วมถึง 14 ประตู ยิง 7 ประตู ทำ 7 แอสซิสต์ จาก 22 นัดในตำแหน่งผู้เล่นแบ็กขวา

ส่วนเส้นทางปัจจุบัน ฟริมปง คือนักเตะของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น และก็มีผลงานที่เข้าตากรรมการสุดๆ ในยุคของ ชาบี อลอนโซ่ ตลอดช่วง 2 ซีซั่นที่ผ่านมา

จากดาวรุ่งนอกสายตาในวันนั้นที่ตกอับกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะเพียงแค่รูปร่างที่เตี้ยและเล็กจนเกินไป ตัดภาพกลับมาตอนนี้ เฌเรมี่ ฟริมปง ในวัย 23 ปีและส่วนสูง 172 เซนติเมตร คือฟูลแบ็กที่ฟอร์มร้อนแรงที่สุด กำลังเป็นทีมหมายปองของเหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ และกำลังจะพาทีมอย่าง ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เถลิงบัลลังก์แชมป์ บุนเดสลีกา สมัยแรกในรอบ 13 ปี

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline