logo-heading

อเล็กซ์ กริมัลโด้ : ชีวิตล้มเหลวที่ บาร์ซ่า สู่ ฟูลแบ็กที่ Hot สุดๆ กับ เลเวอร์ฯ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในฟูลแบ็กที่กำลังท็อปฟอร์มสุดๆ ตอนนี้อยู่ที่ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น นั่นก็คือ อเล็กซ์ กริมัลโด้ และ เฌเรมี่ ฟริมปง เพราะทั้งสองต่างก็มีส่วนกับประตูที่ทีมทำได้รวมกันไปมากถึง 43 ประตู

ในอดีต เฌเรมี่ ฟริมปง ก็เคยเป็นดาวรุ่งที่โดนมองข้ามของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งไม่ต่างจากชีวิตของ อเล็กซ์ กริมัลโด้ ที่ก็เคยล้มเหลวกับ บาร์เซโลน่า มาเหมือนกัน

อเล็กซ์ กริมัลโด้ เกิดที่ บาเลนเซีย เคยเป็นเด็กเก่าของทีมนั่น จากนั้นก็ได้โอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแคมป์ ลา มาเซีย ตอนปี 2008 ก่อนจะก้าวขึ้นมาเล่นให้ทีมสำรอง บาร์เซโลน่า เบ ด้วยเวลาอันรวดเร็วในปี 2011 พร้อมสร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดตอนนั้นที่ 15 ปี กับอีก 349 วัน ในเกมเดบิวต์ที่เจอกับ การ์ตาเกน่า

ถึงแม้จะมีผลงานน่าประทับใจจากการลงเล่น 92 นัด ยิง 6 ประตูและกดไปถึง 12 แอสซิสต์ แต่สุดท้ายแล้ว อเล็กซ์ กริมัลโด้ ก็ล้มเหลวในการขึ้นไปมีส่วนร่วมกับ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่

เข้าใจได้ดีว่า ณ ตอนนั้นไม่มีใครสามารถแย่งตำแหน่งแบ็กซ้ายจาก จอร์ดี้ อัลบา ได้ แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีนักเตะหรือดาวรุ่งคนอื่นๆ ที่ได้โอกาสอยู่บ้าง ทว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ อเล็กซ์ กริมัลโด้ เพราะเขาไม่เคยได้โอกาสกับทีมชุดใหญ่เลยแม้แต่นัดเดียว

อเล็กซ์ กริมัลโด้ ตัดสินใจเก็บข้าวของทิ้งความฝันในบ้านเกิดและไปหาความท้าทายใน โปรตุเกส กับ เบนฟิก้า และค่อยๆ สร้างชื่อจนกลายเป็นส่วนสำคัญของทีม โดยตลอดช่วง 8 ปีเขาได้ลงเล่นไปแตะหลัก 300 นัด ยิงได้ 27 ประตู และกดไปอีก 65 แอสซิสต์ในตำแหน่งแบ็กซ้าย

ได้ประสบการณ์ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แตะหลัก 40 นัด และกอบโกยความสำเร็จมากมายกับ เบนฟิก้า ที่คว้าแชมป์ได้มากถึง 9 โทรฟี่

ตัดภาพกลับมาตอนนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกใน เยอรมัน กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เขาคือคีย์แมนสำคัญและยึดตำแหน่งตัวจริงได้ทันทีที่ย้ายมาในยุคของ ชาบี อลอนโซ่ มีส่วนร่วม 23 ประตู (ยิง 11 ประตู แอสซิสต์ 12 ครั้ง) และตอนนี้ "ห้างขายยา" คือหนึ่งเดียวที่ยังไร้พ่ายตลอด 36 นัดในฤดูกาลนี้ 

แน่นอนว่าตอนนี้ชื่อของ อเล็กซ์ กริมัลโด้ ได้กลายเป็นหนึ่งในฟูลแบ็กที่เนื้อหอมสุดๆ และตกเป็นข่าวกับทีมดังๆ มากมายซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือทีมเก่าอย่าง บาร์เซโลน่า 

"ผมพูดอยู่เสมอว่า บาร์เซโลน่า คือสโมสรที่ผมอยากกลับไป ใช่เลย ผมอยากกลับไป เพราะนั่นคือ บาร์ซ่า ผมโตขึ้นมาที่นั่น และผมก็มีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา"

"แต่ความเป็นจริงคือ บาร์ซ่า ไม่ได้แสดงความสนใจในตัวผมเลย มันมีการพูดถึงก็จริง แต่พวกเขาไม่เคยแสดงความสนใจเลยนอกจากการพูดคุยระหว่างเอเยนต์กับสโมสร พวกเขายังคงให้ความสำคัญกับฟูลแบ็กที่พวกเขามีและไม่ได้ประเมินถึงตัวเลือกอื่นเลย"

นี่คือบทสัมภาษณ์ของ อเล็กซ์ กริมัลโด้ ที่พูดถึง บาร์เซโลน่า ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาพูดว่าอยากกลับไปทีมเก่า ถึงจะมีข่าวเชื่อมโยงกันอยู่เรื่อยๆ แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแค่บนหน้าสื่อเท่านั้น

"เรอัล มาดริด คือหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในโลก ถ้าเกิดไม่ใช่ ก็คงเป็นสโมสรที่ใครๆ ต่างก็อยากย้ายไปทั้งนั้น"

"ผมยังมีเวลาอีกหลายปี ผมไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง แต่ผมอยากกลับไปเล่นที่ สเปน ในอนาคต ผมพูดอยู่เสมอว่าอยากค้าแข้งที่นั่น นั่นคือบ้านเกิดของผม"

"แต่ตอนนี้ผมยังมีความสุขดีกับ เลเวอร์คูเซ่น ผมกำลังสนุกกับช่วงเวลานี้"

นี่คืออีกหนึ่งบทสัมภาษณ์ของ อเล็กซ์ กริมัลโด้ เมื่อถูกถามถึงประเด็นที่ตกเป็นเป้าหมายของ เรอัล มาดริด

ความต้องการของเขานั้นชัดเจนนั่นคือการกลับไปค้าแข้งที่ สเปน สักวันหนึ่ง แต่จะเป็นกับ บาร์เซโลน่า ไหม ? อันนี้ไม่รู้ เพราะด้วยความที่ อเล็กซ์ กริมัลโด้ กำลังเนื้อหอมสุดๆ ตอนนี้บางทีเขาอาจกลายเป็นศัตรูของทีมๆ เขารักก็เป็นได้

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline