logo-heading

รู้จัก ! เจ้าหมี \"อัลบาร์ท\" มาสค็อตประจำศึก ยูโร 2024

หนึ่งในเสน่ห์ของมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติสิ่งที่ต้องมีในทุกๆ การแข่งขันเลยก็คือสัญลักษณ์ประจำการแข่งขัน หรือที่เรียกอีกอย่างว่า" ตุ๊กตามาสค็อต" แน่นอนว่าที่ เยอรมัน ในศึก ยูโร 2024 ครั้งนี้ก็ไม่พลาดเช่นกัน

ถ้าใครได้ติดตามข่าวสารมาก่อนก็น่าจะคุ้นๆ ว่าทาง สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ "ยูฟ่า" ได้ประกาศเปิดตัวเจ้า "ตุ๊กตามาสค็อต" ประจำทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปีก่อน เป็นเจ้าหมีแสนน่ารัก แต่แค่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อว่าอะไรดี ?

บนเว็บไซต์ "ยูฟ่า ดอท คอม" ได้มีการเปิดพื้นที่ให้แฟนๆ เข้าไปช่วยกันตั้งชื่อตั้งแต่วันที่ 3 กรกฏาคม ปี 2023 และที่ผ่านมาก็มีการเสนอชื่อขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น บาร์นาร์โด้ (Barnardo), บาร์ทฮาร์ท (Barnheart) และ เฮอร์ซี่ ฟาน บาร์ (Herzi von Bär) ซึ่งเป็นคำในภาษาเยอรมันที่แปลว่า "หมี"

ก่อนที่สุดท้ายจะได้บทสรุปและชื่อที่ได้รับเสียงโหวตเป็นผู้ชนะถึง 32 เปอร์เซนต์จากจำนวนทั้งหมดซึ่งถูกตั้งให้กับเจ้าหมีตัวนี้นั้นก็ได้แก่ อัลบาร์ท (Albart)

แน่นอนว่าเจ้าตัว "อัลบาร์ท" นี้ก็ทำหน้าประจำการอยู่ตามจุดต่างๆ ของเมืองทั่วทั้ง เยอรมัน ไม่ว่าเป็นเขตชุมชน, สนามกีฬา, ห้องแถลงข่าว หรือแม้กระทั่งถูกนำไปทำเป็นของที่ระลึกให้กับเหล่าบรรดาแฟนบอล

ถ้าจะถามว่าทำไม เยอรมัน ถึงเลือก "ตุ๊กตามาสค็อต" เป็น "เจ้าหมี" ? คนที่เคยให้คำตอบไว้แล้วก็คือ ฟิลิปป์ ลาห์ม ตำนานดาวเตะ ทีมชาติเยอรมัน และสโมสร บาเยิร์น มิวนิค ที่ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน ยูโร 2024 หนนี้ แกเคยเล่าให้ฟังว่า

"ในฐานะที่ผมเองก็เป็นพ่อคนแล้ว มีครอบครัว ผมรู้ดีว่าการปลุกสร้างจินตนาการในตัวเด็กๆ นั้นมีความสำคัญขนาดไหน สำหรับมาสค็อตประจำทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 เราหวังว่ามันจะช่วยสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน มอบความน่ารัก และเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ และแฟนๆ ได้สนุกกับฟุตบอล"

ความหมายก็ตรงตัวเลย ! แรงบันดาลและที่มาของเจ้า "อัลบาร์ท" ก็เพื่อปลุกความทะเยอทะยานและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ทั่วทั้งยุโรปเพื่อให้หันมาสนใจกีฬาฟุตบอลกันมากขึ้น"

 

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วทาง ยูฟ่า และ สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมัน หรือ เดเอฟเบ ก็ใช้เจ้า "อัลบาร์ท" ตระเวนไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆ ตามโรงเรียนต่างๆ และมอบความสุขและรอยยิ้ม ไม่ใช่แค่ใน เยอรมัน เท่านั้น แต่ยังเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรปอีกด้วย

ทางด้าน เซเลีย ซาซิช ผู้เป็นทูตของทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 รวมไปถึงเป็นถึงรองประธานของ เดเอฟเบ ก็บอกว่า "มันเป็นเรื่องที่ดีที่เห็น ยูฟ่า ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป เช่นเดียวกับเรื่องความมั่นใจ การดำรงชีวิต, ไลฟ์สไตล์, ความทะเยอทะยาน และจิตวิญญาณ บทเรียนที่สำคัญต่อชีวตเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของพวกเขา เจ้ามาสค็อตตัวนี้นั้นทรงพลังอย่างยิ่ง"

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline