logo-heading

 

เป็นไปได้ไหม ? ที่ ลิโอเนล เมสซี่ จะไปลุย โอลิมปิก 2024 ในปี 2024 ต้องบอกเลยว่าเป็นปีที่มีมหกรรมกีฬารออยู่มากมายไม่ว่าจะเป็น ยูโร 2024, โอลิมปิก เกมส์ 2024 รวมไปถึง โคปา อเมริกา 2024 เรียกได้ว่าตลอดทั้งช่วงซัมเมอร์เหล่าบรรดาคอบอลไม่มีเหงากันอย่างแน่นอน

หนึ่งในผู้เล่นที่ได้รับการจับตามองมากๆ ก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ ที่มีทั้งภารกิจต้องนำทัพ อาร์เจนติน่า ชุดใหญ่ลงป้องกันแชมป์ โคปา อเมริกา และในขณะเดียวกันก็มีหลายๆ ฝ่ายอยากเห็นพี่ท่านนำทัพ "ฟ้า-ขาว" ยู-23 ลงสังเวียนล่าเหรียญทองในมหกรรมกีฬาระดับ โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อีกด้วย

ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ที่กำลังทำหน้าที่เป็นโค้ชให้ อาร์เจนติน่า ยู-23 ก็ออกมาเปิดปากชวนอยู่บ่อยๆ ว่า อยากให้ ลิโอเนล เมสซี่ มาล่าความสำเร็จร่วมกัน และอาจจะมี อังเคล ดิ มาเรีย อีกคนที่เป็นกำลังสำคัญ ดังนั้นเราลองมาว่ากันถึงเรื่องนี้กันหน่อยดีกว่าว่ามันมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ?

[ สภาพร่างกาย ]

สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็น่าจะเป็นเรื่องของสภาพร่างกาย และพักหลังมานี้ ลิโอเนล เมสซี่ ในวัย 36 ปีก็เจอปัญหาโรคเดี้ยงเข้ามาถามไถ่อยู่บ่อยๆ นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ อินเตอร์ ไมอามี่ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว จนถึงตอนนี้พี่ท่านได้รับบาดเจ็บไปแล้วถึง 4 ครั้ง มันอาจจะไม่ใช่อาการที่รุนแรงสาหัส แต่เป็นโรคเดี้ยงแบบออดๆ แอดๆ ที่ใช้เวลาพักรักษาตัวเฉลี่ยราวๆ 1-2 สัปดาห์ซึ่งชวนปวดจิตปวดใจไม่ใช่น้อยเหมือนกัน

ไหนจะต้องเล่นให้ อินเตอร์ ไมอามี่, ไหนจะต้องลุย โคปา อเมริกา ในช่วงวันที่ 20 มิถุนายน - 14 กรกฏาคม ส่วน โอลิมปิก นั้นจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 26 กรกฏาคม และต้องโลดแล่นไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม เท่ากับว่าหลังเสร็จภารกิจจากทีมชุดใหญ่ ลิโอเนล เมสซี่ จะมีเวลาพักแค่ 12 วันเท่านั้น

ถ้าใจของ เมสซี่ อยากเหมาหมดทุกรายการจริงๆ เพื่อ อาร์เจนติน่า เวลาและสภาพร่างกายของเขาเท่านั้นที่จะตอบได้ . . . หรือว่าทางเลือกสุดท้ายก็คือเลือกระหว่างอันใดอันหนึ่ง

[ ดวลกับแข้งซุปสตาร์ ]

หนึ่งในสิ่งที่น่าท้าทายใน โอลิมปิก เกมส์ 2024 ครั้งนี้มันแว่วๆ มาว่าอาจมีแข้งชื่อดังมากมายไปรับใช้ชาติของตัวเอง ยกตัวอย่างเจ้าภาพอย่าง ฝรั่งเศส ก็อาจจะมี คิเลียน เอ็มบัปเป้ ที่เคยลั่นวาจาเอาไว้ว่าตั้งใจจะพา "ตราไก่" คว้าเหรียญทองที่บ้านเกิดให้จงได้

นอกจากนี้ อียิปต์ เราก็อาจจะได้เห็น โมฮาเหม็ด ซาลาห์, สหรัฐอเมริกา เราก็อาจจะได้เห็น คริสเตียน พูลิซิช, สเปน เราอาจจะได้เห็น เปดรี้ กับ กาบี, โมร็อคโก เราอาจจะได้เห็น ฮาคิม ซิเย็ค, ยูเครน เราอาจจะได้เห็น มิไคโล มูดริค และ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้

พวกโซนเอเชียบ้านเราถ้าเกิดสุดท้ายคว้าโควต้าไปได้ก็น่าจะได้เห็นสตาร์ที่น่าจะมาจาก ญี่ปุ่น หรือไม่ก็ เกาหลีใต้ ดังนั้นนี่จึงเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีความท้าทายไม่ใช่น้อยสำหรับ ลิโอเนล เมสซี่

[ ทัวร์นาเมนต์แรก-สุดท้าย ]

จำที่ ลิโอเนล เมสซี่ เคยพูดไว้ได้ไหม ? ว่า ฟุตบอลโลก ครั้งต่อไป หรือในปี 2026 จะไม่มีเขาอีกต่อไปแล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ขึ้นมานำทัพและเฉิดฉายบ้าง หลังเถลิงบัลลังก์แชมป์อย่างยิ่งใหญ่ที่ กาตาร์ เมื่อปี 2022

ดังนั้นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายในชีวิตของเขาก็อาจจะจบลงที่ โอลิมปิก เกมส์ 2024 นี้ก็เป็นได้ เพราะหากไมนับแชมป์โลกในระดับ ยูธ คัพ ตอนปี 2005 ความสำเร็จใหญ่ๆ ระดับเมเจอร์หนแรกของเขาในนามทีมชาติจริงๆ ก็คือการพาพลพรรค "ฟ้า-ขาว" คว้าเหรียญทอง โอลิมปิก เมื่อปี 2008 ที่ประเทศจีน ซึ่งตอนนั้นพี่แกอายุแค่ 20 ปี และถึงแม้จะทำไปแค่ 2 ประตูตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ แต่นี่คือผู้ที่ทำแอสซิสต์ให้ อังเคล ดิ มาเรีย เป็นผู้ซัดประตูชัยในเกมนัดชิงฯ ที่เฉือน ไนจีเรีย ไป 1-0

เมื่อนั่นคือจุดเริ่มต้นที่เขาได้สัมผัสกับความสำเร็จครั้งใหญ่กับ ทีมชาติอาร์เจนติน่า มันก็สมเหตุสมผลดีถ้าหากสุดท้าย ลิโอเนล เมสซี่ จะเลือกยุติเส้นทางการรับใช้ชาติในมหกรรมกีฬาครั้งนี้

แต่ถึงกระนั้นอย่างที่ได้เกริ่นไปสิ่งต่างๆ มันจะเป็นอย่างที่ทุกคนคาดหวังไว้หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับเวลา, สภาพร่างกาย, ความต้องการ และตัวของ ลิโอเนล เมสซี่ เป็นปัจจัยสำคัญ

HaMu Dos Santos

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline