logo-heading

บริษัท เนชั่น ทีวี จำกัด ประกาศเปิดตัวผู้ประกาศข่าวที่เป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Ai รายแรกของประเทศไทย โดยเตรียมเปิดตัวในรายการ News Alert วันที่ 1 เมษายน นี้

นับเป็นความก้าวหน้าในวงการสื่อเจ้าแรกของเมืองไทย โดย เนชั่นทีวี ช่อง 22 ได้นำ Generative AI เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถ โดยใช้ Ai Reporter มีผู้ประกาศข่าว AI หญิง “ณัชชา” และ ผู้ประกาศ AI ชาย “ณิชชาน” รอรับชมและติดตามได้ทาง Nation New Alert เวลา 14.05 น. และ เวลา 14.55 น. 

นอกจากนี้ ผู้ประกาศ AI ทั้ง 2 ท่าน สามารถต่อยอดสู่งานหลากหลายรูปแบบ อาทิ Influencer, พิธีกรงาน Event และ Virtual conference โดย Ai Reporter จะทำหน้าที่เสมือน Brand Ambassador ของเนชั่นทีวี 

เจ้าแรกของไทย ! "เนชั่น" เปิดตัวผู้ประกาศข่าว Ai ดีเดย์ 1 เม.ย. นี้

การที่ เนชั่น ทีวี นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้นั้นก็เพื่อเสริมศักยภาพงานข่าว และเป็นการมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ชม แถมยังต่อยอดไปได้อีกมากมายในอนาคต

นางสาวอภิรวี พิชญเดชะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่น ทีวี จำกัด เปิดเผยว่า “ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Ai ถูกนำมาใช้กับภาคธุรกิจ และในหลากหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่งานข่าวแพลตฟอร์มทีวีและงานด้านสื่อสารมวลชน เห็นได้จากการเปิดตัวผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ในรูปแบบ AI ในประเทศจีน อินเดีย หรือการนำเทคโนโลยี Ai เข้ามาช่วยประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการนำเสนอข้อมูลสู่สาธารณชน"

“ผู้ประกาศข่าว AI ทั้ง 2 ท่าน พัฒนามาเพื่อช่วยสนับสนุนงานข่าวให้กับกองบรรณาธิการ และเพื่อให้ผู้สื่อข่าวมีเวลาในการทำข้อมูลมากขึ้น ซึ่งการอ่านข่าวจะมีการทำโปรแกรมสร้างคำบรรยายเสียงอัตโนมัติ ที่จะทำให้รูปแบบการรายงานข่าวเป็นเสมือนผู้ประกาศจริงบนหน้าจอ ในขณะเดียวกันผู้ชมทางบ้านก็จะไม่รู้สึกว่ากำลังดู AI อ่านข่าวอยู่"

"เนชั่น ทีวี มุ่งพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อเสริมศักยภาพงานข่าว พร้อมมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชม และในอนาคตสามารถนำมาต่อยอดงานข่าวได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือสร้างบทความตามข้อมูลและเทมเพลตที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ช่วยสรุปข่าวอัตโนมัติรวมถึงการสร้างบทวิเคราะห์จากฐานข้อมูลเพื่อรายงานข่าว อีกทั้งยังสามารถประมวลเพื่อช่วยให้ผู้สื่อข่าวประหยัดเวลา สามารถมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์เชิงลึกได้  ที่สำคัญ Ai ก้าวข้ามข้อจำกัดในด้านภาษา ผู้ชมสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างไร้ขีดจำกัด” อภิรวี กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline