logo-heading

อยู่ แมนฯ ยู ไม่เจ๋งแบบนี้ ! สดุดี จาดอน ซานโช่ ฟอร์มสุดสะแด่วนัดเชือด ปารีส

ชัยชนะของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เหนือ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 1-0 ทำให้พวกเขากุมความได้เปรียบเอาไว้ได้ในเลกแรกซึ่งมีลุ้นตีตั๋วเข้าสู่รอบชิงฯ ครั้งแรกในรอบ 11 ปี

ผู้เล่นที่โดดเด่นและฉายแววได้เข้าตากรรมการสุดๆ ในเกมนี้ไม่มีใครเกินหน้าเกินตา จาดอน ซานโช่ อีกแล้ว ผลงานและความรู้สึกส่วนดูดีขึ้นแบบเห็นได้ชัดหลังกลับมาอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ถึงแม้จะไม่ได้คงเส้นคงวาทุกนัดก็ตาม 

ย้อนกลับไปสัก 2-3 ปีก่อนชื่อของ จาดอน ซานโช่ ถูกพูดถึงไม่น้อยในแง่ลบ ทั้งผลงานที่น่าผิดหวังกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เล่นไม่คุ้มค่าตัว 85 ล้านยูโร มีปัญหาด้านวินัย มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับ เอริค เทน ฮาก จนโดนดองยาว

แต่ในเกมล่าสุดน่าจะเป็นผลงานที่พีคสุดๆ ถึงขั้นชิ้นโบว์แดงเลยก็ว่าได้นับตั้งแต่กลับมา ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค อีกครั้ง ทั้งสกิลการลากเลื้อย จ่ายบอลจังหวะสวยๆ และการมีส่วนร่วมที่เหมือนเป็นหัวใจสำคัญของทีมคล้ายๆ กับ ลิโอเนล เมสซี่ 

นักเตะที่คาดว่าจะเฉิดฉายตั้งแต่ก่อนเริ่มเกมทุกสายตาจับจ้องไปที่ คิเลียน เอ็มบัปเป้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็เล่นแทบไม่ออกและโดนเก็บจนอยู่หมัด

สำหรับ จาดอน ซานโช่ สิ่งที่โดดเด่นในวันนี้การคือพาบอลลากผ่านคู่แข่งจนกลายเป็นสถิติใหม่ เขาคือผู้เล่นชาวอังกฤษที่เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งได้มากที่สุดต่อ 1 เกมใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ 12 ครั้งนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติเมื่อฤดูกาล 2003-04

และเป็นผู้เล่นที่เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งสำเร็จมากที่สุดต่อ 1 เกมใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ นับตั้งแต่ ลิโอเนล เมสซี่ เคยทำไว้ที่ 16 ครั้งในวันที่ บาร์เซโลน่า เจอ แมนฯ ยูไนเต็ด เมษายน ปี 2008

หากย้อนกลับไปตอนสมัยอยู่ แมนฯ ยูไนเต็ด หารู้ไม่ว่า จาดอน ซานโช่ ไม่เคยเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งเกินกว่า 6 ครั้งเลยตลอดการลงเล่นทั้งหมด 58 นัด แถมยังสร้างสรรค์โอกาสได้ 3 ครั้ง ผ่านบอลเข้าสู่พื้นที่อันตรายของศัตรู 25 ครั้งซึ่งมากกว่าผู้เล่นทุกคน

ถ้าหากนับเฉพาะรอบน็อคเอาท์ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ตลอด 7 ซีซั่นที่ผ่านมา จาดอน ซานโช่ จะเป็นรองแค่ เนย์มาร์ คนเดียวเท่านั้นในเรื่องการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งมากที่สุดต่อ 1 เกม เพราะ กัปตันทีมชาติบราซิล ทำได้ 15 ครั้ง (เจอ อตาลันต้า ปี 2020, เจอ ยูเวนตุส ปี 2017) และ 13 ครั้ง (เจอ เรอัล มาดริด ปี 2018)

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ทำให้ จาดอน ซานโช่ เป็นผู้เล่นที่ครองสถิติเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งมากที่สุดใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นนี้ที่ 21 ครั้ง นำหน้า จามาล มูเซีย ครั้ง และ เลรอย ซาเน่ ที่ทำได้ 20 และ 18 ครั้งตามลำดับ

ด้วยสถิติที่ใกล้เคียงกับ เนย์มาร์ และเหมือนเป็นร่างเงาของ ลิโอเนล เมสซี่ มันมีคำถามเกิดขึ้นจากเหล่ากูรูหลายๆ คนว่า "มันเกิดอะไรขึ้นกับตอนที่อยู่ แมนฯ ยูไนเต็ด ?"

ริโอ เฟอร์ดินานด์ พูดว่า "วันนี้ผมได้เห็นกรงขังฟุตบอลจาก จาดอน ซานโช่ นี่คือเด็กที่เหมือนโตมาในกรงขังซึ่งเล่นด้วยความเย่อหยิ่งและมีความผยอง ที่ผมนั่งพูดแบบนี้ก็เพราะว่าเราไม่เคยเห็นแบบนี้เลย"

"เขาเดินออกจากสนามอย่างภาคภูมิใจ เขาจะได้เห็นทุกๆ สิ่งที่ผู้คนพูดถึงเขาในโลกโซเชี่ยล และแสดงความรัก แต่ผมอยากรู้สิ่งที่เกิดขึ้นที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำไมมันถึงไม่ยอดเยี่ยมแบบนี้"

"เขาทำให้แฟนๆ กระโดดโลดเต้น และเราไม่ได้เห็นสิ่งเหล่านี้จากเขานับตั้งแต่อยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ครั้งก่อน ความหงุดหงิดก็คือทำไมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เขาถึงไม่เล่นแบบนี้ ? มันเป็นเพราะลักษณะทางกายภาพของ พรีเมียร์ลีก เหรอ ? แนวทางที่เขาเล่นในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ คุณไม่สามารถลดคุณค่ามันได้เลยจริงๆ "

โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ พูดว่า "ผมเคยเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศมาแล้ว จะสวมเสื้อตัวไหนมันก็กดดันหมดแหละ มันไม่สำคัญหรอก ดังนั้นเขาจึงควรได้รับการยกย่อง"

"คนที่ไม่ชอบเขาก็สามารถไม่ชอบต่อไปได้ และก็พูดได้ว่าฟอร์มของเขาไม่คงเส้นคงวาหรอก แต่วันนี้เขาทำผลงานได้ดีกว่าผู้เล่นที่ดีที่สุดอย่าง คิเลียน เอ็มบัปเป้ เขาคู่ควรกับคำยกย่อง"

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline