logo-heading

แค่มี สเปน กับ อิตาลี ก็หนักเกินจะรับไหวอยู่แล้ว ยังมี โครเอเชีย เข้ามาเป็นขวากหนาม สำหรับการลุ้นเข้ารอบในฐานะอันดับ 3 เข้าไปอีก

แอลแบเนีย นับว่าเป็นชาติเล็กๆ แอบไปในเชิงสมันยุโรป ที่มักแพ้การแข่งขันอยู่บ่อยๆ แต่กระนั้นในช่วง 8 ปีหลังที่ผ่านมา นับว่าผลงานของ แอลแบเนีย ก้าวกระโดดเหลือเเกิน พวกเขาเคยสร้างประวัติศาสตร์ ผ่านเข้าไปเล่น ยูโร รอบสุดท้าย ครั้งแรกได้สำเร็จ เมื่อปี 2016 ถึงจะแม้ต้องตกรอบแบ่งกลุ่ม แต่พวกเขาชนะมาได้ 1 นัด คือการเอาชนะ โรมาเนีย 1-0 !!

8 ปีผ่านไป แอลแบเนีย สามารถผ่านข้าสู่ ยูโร 2024 รอบสุดท้าย ได้อีกครั้ง คราวนี้พวกเขามาในแบบที่ไฉไลกว่าเดิม เพราะในรอบคัดเลือก โชว์ฟอร์มหักปากกาเซียน ผ่านเข้าเป็นอันดับ 1 ของกลุุ่ม เหนือกว่าทั้ง สาธารณณรัฐเช็ก และ ถีบ โปแลนด์ ร่วงไปอยู่อันดับ 3 ของกลุ่ม 

โค้ชที่พา แอลแบเนีย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เชื่อว่าแฟนบอลหลายท่านรู้จักเขาเป็นอย่างดี นั่นคือ ซิลวินโญ่ วัย 50 ปี อดีตแบ็กซ้ายของ อาร์เซน่อล และ บาร์เซโลน่า ในยุคของ แฟร้งค์ ไรการ์จ กับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นั่นเอง โดย ซิลวินโญ่ คุมทีม แอลแบเนีย ไปแล้ว 11 นัด ชนะไป 5 นัด เสมอ 3 นัด และ แพ้ 3 นัด ด้วยกัน

ส่วนพวกสตาร์เด่นๆ ถือว่าชื่อเสียงไม่ธรรมดา อย่าง กองหน้า ก็เป็น อาร์มานโด้ โบรย่า อดีตกองหน้าของ เชลซี ที่ยิงไป 6 ประตู บนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ส่วนกองกลางแทบจะยกกระบิ มาจาก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี นำมาโดย คริสเตียน อัสลานี่ มิดฟิลด์แชมป์ สคูเด็ตโต้ จาก อินเตอร์ มิลาน, เนดิม บายรามี่ ซาสซูโอโล่ และ อิลเบอร์ รามาดานี ของ เลชเช่ เป็นต้น

ขณะที่ ผู้รักษาประตู ก็พอเป็นที่รู้จักของแฟนบอลบ้านเรา เพราะเล่นอยู่ใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป อย่าง เอทริท เบริชา นายทวารจาก เอ็มโปลี  กับ โทมัส สตราโคช่า มือกาวจาก เบรนท์ฟอร์ด ดังนั้นการที่พวกเขาผ่านเข้ามาเป็นอันดับ 1 ในรอบคัดเลือก ยูโร 2024 คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญแล้วล่ะครับ

ถึงแม้โอกาสการผ่านเข้ารอบของ แอลแบเนีย จะน้อยนิด โดยบ่อนพนันถูกกฎหมายวางให้เป็นเต็งบ๊วย ตกรอบแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่กระนั้นก็เชื่อว่านักเตะ แอลแบเนีย ทุกคนสู้ขาดใจอย่างแน่นอน บางทีการเจอกับ อิตาลี อาจเป็นอะไรที่สนุก และ ตื่นเต้นก็ได้ เพราะนักเตะเกือบ 10 คน ในทีมของ แอลแบเนีย เล่นอยู่ในลีก เซเรีย อา อิตาลี ทั้งนั้น !!

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline