logo-heading

มีการประกาศคอนเฟิร์มออกมาแล้วถึงรายชื่อผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในศึก ยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ ที่ อังกฤษ จะดวลกับ ฮอลแลนด์ ในวันพุธนี้ (10 ก.ค.) นั่นก็คือ เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ เชิ้ตดำจากเจ้าภาพ เยอรมัน

KEY

POINTS

มีการประกาศคอนเฟิร์มออกมาแล้วถึงรายชื่อผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในศึก ยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ ที่ อังกฤษ จะดวลกับ ฮอลแลนด์ ในวันพุธนี้ (10 ก.ค.) นั่นก็คือ เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ เชิ้ตดำจากเจ้าภาพ เยอรมัน

 

เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ : ผู้ตัดสินนัด อังกฤษ-ฮอลแลนด์ อดีตเคยมีประวัติล็อคผล มีการประกาศคอนเฟิร์มออกมาแล้วถึงรายชื่อผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในศึก ยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ ที่ อังกฤษ จะดวลกับ ฮอลแลนด์ ในวันพุธนี้ (10 ก.ค.) นั่นก็คือ เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ เชิ้ตดำจากเจ้าภาพ เยอรมัน

เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ วัย 43 ปีลงทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินหลักมาแล้ว 3 นัดในศึก ยูโร 2024 หนนี้ซึ่งได้แก่นัดที่ อิตาลี ชนะ แอลเบเนีย 2-1, โปรตุเกส ชนะ ตุรเคีย 3-0 และ ฮอลแลนด์ เอาชนะ โรมาเนีย 3-0

แต่หารู้ไม่ว่าผู้ตัดสินรายนี้มีอดีตและประวัติที่น่าสนใจเอามากๆ ทั้งเคยมีปัญหากับ จู๊ด เบลลิงแฮม เมื่อ 4 ปีก่อน รวมไปถึงคดีเรื่องล็อคผลการแข่งขันเมื่อ 19 ปีที่แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อ ธันวาคม ปี 2021 จู๊ด เบลลิงแฮม โดน สมาคมฟุตบอลเยอรมัน หรือ เดเอฟเบ สั่งปรับเงิน 40,000 ยูโร โทษฐานวิจารณ์การทำหน้าที่ของ ซวาเยอร์ ในศึก "แดร์ คลาสสิเกอร์" ที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แพ้คาบ้านให้คู่อริอย่าง บาเยิร์น มิวนิค ไป 2-3

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกมดังกล่าวคือ ซวาเยอร์ ปฏิเสธเป่าให้จุดโทษกับ ดอร์ทมุนด์ จังหวะ มาร์โก รอยส์ โดนทำฟาวล์ในกรอบเขตโทษ สวนทางกับช่วงท้ายเกมที่ดันเป่าให้จุดโทษกับ บาเยิร์น แบบไม่ลังเลในจังหวะที่ มัตส์ ฮุมเมิ่ลส์ แฮนด์บอล และก็เป็น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่สังหารเข้าไปไม่พลาด

จู๊ด เบลลิงแฮม มองว่านั่นเป็นการตัดสินที่ลำเอียงซึ่งในตอนนั้น ดอร์ทมุนด์ ก็ยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ บุนเดสลีกา แบบเต็มตัว พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า "คุณให้ผู้ตัดสินที่มีประวัติล็อคผลการแข่งขันมาก่อน มาตัดสินใจเกมที่ใหญ่ที่สุดของ เยอรมัน เนี่ยนะ คุณคาดหวังอะไรล่ะ ?"

"สำหรับผมมันไม่ควรเป็นจุดโทษ ฮุมเมิ่ลส์ ไม่ได้มองบอลด้วยซ้ำ เขาแค่พยายามสู้เพื่อที่จะเข้าหาบอล และลูกบอลก็มาโดนเขาเอง คุณสามารถไปดูการตัดสินในหลายๆ จังหวะของเขาได้เลยในเกมนี้"

แต่ถึงกระนั้นสิ่งที่น่าเซอร์ไพรส์ก็คือ จู๊ด เบลลิงแฮม โดนแค่ปรับเงินแต่ไม่โดนแบน แต่ทาง ซวาเยอร์ โดนสั่งพักงานไปช่วงหนึ่ง มันดูเหมือนกับทาง "เดเอฟเบ" เองก็รู้สึกว่าการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในเกมดังกล่าวนั้นนั้นมีข้อสงสัยจริงๆ

จากสิ่งที่ จู๊ด เบลลิงแฮม พูดนั้นมันคือเหตุการณ์ที่ต้องย้อนกลับไปอีกในปี 2005 ที่ทาง "เดเอฟเบ" ได้สั่งลงโทษแบน เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ ถึง 6 เดือน หลังตรวจสอบพบว่าเขาไปพัวพันกับการล็อคผลการแข่งขัน

ณ ตอนนั้นตัวของ ซวาเยอร์ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินในเกม ลีกา 2 เยอรมัน ยอมรับว่าได้รับเงินส่วนแบ่ง 300 ยูโรจาก โรเบิร์ต ฮอยเซอร์ พอถูกสอบสวนเรื่องล็อคผลการแข่งขันในเวลาต่อมาทาง ฮอยเซอร์ ยอมรับผิดจนโดนส่งตัวเข้าสู่เรือนจำ ส่วนทาง ซวาเยอร์ โดนแบน 6 เดือน ก่อนที่อีก 4 ปีต่อมาเขาจะได้เลื่อนขั้นขึ้นมาทำหน้าที่บนเวที บุนเดสลีกา

มาคราวนี้ จู๊ด เบลลิงแฮม จะได้กลับมาเจอกับผู้ตัดสิน เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ อีกครั้ง เดี๋ยวต้องมาติดตามดูกันว่าจะมีประเด็นดราม่าอะไรเกิดขึ้นอีกไหม ?

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline