logo-heading

1. เมื่อเจอกันครั้งแรกกับฤดูกาล 2010

หลังจากที่ เนวิน ชิดชอบ กระโดดเข้ามาทำทีมฟุตบอลเต็มตัวเป็นครั้งแรก แปรสภาพทีมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาสู่ บุรีรัมย์ พีอีเอ ลงแข่งไทยลีก 2010 ในฐานะมือใหม่วงการฟุตบอล การดวลกับเมืองทอง ซึ่งมีดีกรีแชมป์เก่าจึงถูกมองว่าเป็นรองอยู่หลายขุม แต่ทว่าไทยลีกปีดังกล่าวมวยรองอย่าง บุรีรัมย์ กลับเป็นฝ่ายเริ่มต้นสร้างสถิติที่ดีกว่า เมืองทอง ยูไนเต็ด เพราะ 2 เกมที่เจอกัน กลายเป็นทางฝั่งปราสาทสายฟ้า ที่ชนะ 1 หนและเสมอ 1 เกม 

 

2. จักรพันธ์ แก้วพรม แข้งกิเลนคนแรกโยกซบบุรีรัมย์

เมืองทอง ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จป้องกันแชมป์ไทยลีก เป็นสมัยที่ 2 ได้ในฤดูกาล 2010 ทว่าพวกเขาตัดสินใจปล่อย จักรพันธ์ แก้วพรม ไปให้บุรีรัมย์ ท่ามกลางความสงสัยของแฟนบอลเมืองทอง สุดท้ายมาเข้าใจว่า “โน้ต” เป็นชาวบุรีรัมย์ โดยกำเนิด จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่นักเตะมีความคิดอยากย้ายกลับไปอยู่ใกล้ชิดครอบครัว ทำให้นี้คือดีลแรกระหว่าง 2 สโมสรในการซื้อขายผู้เล่นอย่างเป็นทางการ

 

3. ของขวัญปีใหม่ ชัยชนะเหนือ เมืองทอง อีกครั้ง 

ไทยลีก 2011 เป็นปีที่การแข่งขันลากยาว เนื่องจากประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้วันที่ 31 ธันวาคม จึงมีการแข่งขันส่งท้ายปี ระหว่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับเมืองทอง เกมกำลังจะจบลงด้วยผลเสมอ แต่ช่วงทดเจ็บนาทีสุดท้าย บอลครอสจากด้านข้าง บูบ้า อับโบ้ หัวหอกร่างโย่งชาวแคเมอรูน เทกตัวขึ้นโหม่งส่งบอลผ่านมือ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เข้าไปยัดเยียบความปราชัย 2 ปีติดต่อกัน  

4. แพ้ใครแพ้ได้ แต่ต้องไม่แพ้เมืองทอง

บอสใหญ่บุรีรัมย์ เคยกล่าวก่อนเกมไทยลีกฤดูกาล 2013 ว่า “8 เกมที่ผ่านมาเมืองทองไม่เคยชนะเรา เกมนี้ก็จะยังคงเป็นเช่นนั้น งูเหลือมกับเชือกกล้วย เราจะไปยำเมืองทองคาบ้าน แพ้ใครแพ้ได้แต่ไม่แพ้เมืองทองนั่นคือสิ่งที่แฟนบอลบุรีรัมย์สั่งสอนผมมาแบบนี้” เมื่อที่ 17 เมษายนปี 2013  และคำพูดที่เนวิน ชิดชอบ พูดแล้วถูกลูกทีมของเขาสามารถทำได้จริง บุรีรัมย์ บุกชนะกิเลนผยอง 2-1 

 

5. ใบแดงของ ธีราทร บุญมาทัน 

ปี 2014 เมืองทอง เปิดเอสซีจี สเตเดี้ยม รับมือบุรีรัมย์ โมเมนตัมทุกอย่างเข้าทางฝั่งกิเลน มีผู้เล่นมากกว่า 1 คนเกือบ 30 นาที แต่ความเฉียบคมที่ไม่ได้พกมาในสนาม และมาพลาดท่าสังเวย 1 ประตูจากการยิงของอันเดรซ ตูเญซ โดยเกมนี้ ธีราทร บุญมาทัน ที่วันนี้อยู่ในสีเสื้อบุรีรัมย์ เสียเหลี่ยม ปิยะพล บรรเทา โดนใบแดงไล่ออกจากสนามตั้งแต่นาที 60 

 

6. ดราแกน-บิ๊กเน กับ สงครามจิตวิทยา

ก่อนเกมไทยลีก 2015 เมื่อวันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ เมืองทอง และบุรีรัมย์ โคจรมาพบกันอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นฤดูกาล ดราแกน ทาลายิซ โค้ชชาวโครแอตของฝั่งเมืองทอง เปิดฉากเล่นสงครามน้ำลายก่อน "บุรีรัมย์ เป็นสโมสรที่ใหญ่ เขาเป็นทีมอันดับสองของเมืองไทย เพราะเมืองทองเป็นอันดับ 1 เกมนี้มันอาจจะเร็วเกินไป ก็ต้องรอดูว่าใครจะพร้อมกว่ากัน เราเคารพในบุรีรัมย์ เราเคารพในประธานสโมสรบุรีรัมย์ ขอยินดีต้อนรับสู่เอสซีจี เมืองทอง สเตเดียม ขอให้เป็นเกมที่ดี และสวยงาม แสดงความยินดีกับฟุตบอลไทยที่มีแมตช์แบบนี้" 

เมื่อเข้าถึงหูหัวเรือใหญ่บุรีรัมย์ จึงไม่พลาดที่จะมีวาทะเด็ดตอบโต้แบบเจ็บแสบ "ก็ไม่เป็นไร เพราะทีมอันดับ 1 ไม่เคยชนะทีมอันดับ 2 และ ทีมอันดับ 2 ไม่เคยแพ้ทีมอันดับ 1 เกมนี้เรามั่นใจมากว่าจะยึดสถิติไม่แพ้เมืองทองเป็นนัดที่ 17 แพ้ใครแพ้ได้แต่ไม่แพ้เมืองทอง งูเหลือมกับเชือกกล้วยจะอยู่ต่อไป" 

7. กิเลนปลดแอก ล้างอาถรรพ์ยิงบุรีรัมย์ 3 ลูก

27 เมษายน 2016 คงไม่มีแฟนกิเลนผยอง นักเตะสต๊าฟฟ์โค้ช ลืมเหตุการณ์ไทยลีกในวันดังกล่าวได้ลง นี่คือความทรงจำอันแสนหอมหวาน ทีมดังจากย่านแจ้งวัฒนะที่อุดมไปด้วยแข้งดีกรีทีมชาติยกก๊วน ยกพลไปเยือนคู่ปรับตลอดกาลที่อยู่ในสภาพเมาหมัดจากฟุตบอลเอเชีย ลูกทีมของธชตวัน ศรีปาน ลงเล่นด้วยความเรียบง่ายไร้แรงกดดัน ผิดกับปราสาทสายฟ้าที่ยิ่งเล่นยิ่งกดดันตัวเอง และเกมแมตซ์นี้จบลงตั้งแต่ 45 นาทีแรก เมื่อ เคลตัน ซิลวา เหมา 2 ประตู ตามด้วย อดิศักดิ์ ไกรษรใส่สกอร์เพิ่มอีกลูกตอกหน้าทีมเก่า 3 ประตูที่เกิดขึ้นบ่งบอกเป็นการประกาศชัยชนะหนแรกของกิเลนผยองเหนือปราสาทสายฟ้า 

 

8. กิเลนต้นตำรับถ่ายภาพบุรีรัมย์ โฟโต สตูดิโอ

เมื่อปลดล็อคจากพันธนาการของสายฟ้า นักเตะเมืองทอง, สต๊าฟฟ์โค้ช, เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้บริหาร พร้อมใจกัน เก็บความทรงจำบนสังเวียน ไอ โมบาย สเตเดี้ยม (ช้างอารีน่า ชื่อปัจจุบัน) ห้องแต่งตัวทีมเยือน ด้วยการชู 3 นิ้ว จนกลายเป็นที่มาของหลายสโมสรในเมืองไทย ที่พยายามเลียนแบบแนวคิดดังกล่าวนี้ เวลาบุกชนะทีมคู่แข่ง ซึ่งอาร์มี่ ยูไนเต็ด, ราชบุรี มิตรผล ก็เจริญรอยตามเมื่อบุกชนะทัพเซราะกราว จนกลายเป็นที่มาของชื่อ บุรีรัมย์ โฟโต สตูดิโอ 

 

9. ค่าตัว 30 ล้าน "โก๋อุ้ม" จาก สายฟ้า ซบ กิเลน

ถ้าพูดถึงตลาดซื้อขาย ไม่มีเรื่องไหนจะเด็ดไปกว่าเรื่องของ "โก๋อุ้ม" อีกแล้ว เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2016 บุรีรัมย์ ประกาศขาย ธีราทร บุญมาทัน ให้แก่เมืองทอง ด้วยค่าตัว 30 ล้านบาท และเป็นการปิดฉากชีวิตนักเตะในถิ่นอีสานใต้ ในเวลา 6 ปีกับอีก 5 เดือน หลังจากที่แฟนๆ กิเลนเคยโห่ใส่ ตอนนี้ต้องกลายมาเป็นให้กำลังใจทันที ซึ่งการย้ายมาร่วมทีมเมืองทอง กลับกลายเป็นเรื่องดีทำให้ดาวเตะรายนี้มีแรงจูงใจสนุกไปกับการเล่นฟุตบอลอีกครั้ง จนล่าสุดไปผจญภัยที่ญี่ปุ่น ก่อนจะกลับมาเป็นนักเตะของ บุรีรัมย์ อีกครั้งในปัจจุบัน  

 

10. ปี 2019 เจอกันด้วยอันดับที่ห่างกันที่สุด 

ไทยลีก 2019 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่มีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับ เมืองทองฯ ในศึก ไทยลีก เลกแรก เป็นนัดที่ทั้งคู่มีอันดับ ในตารางคะแนนก่อนเกม ห่างกันมากที่สุด นับตั้งแต่เคยเจอกันมา เมื่อฤดูกาล 2010

ก่อนหน้านี้ที่ทั้งคู่มีอันดับห่างกันมากที่สุด คือนัดแรก ที่พบกัน ฤดูกาล 2010 เลกแรก โดยขณะนั้น เมืองทองฯ รั้งอันดับ 4 ส่วน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อยู่อันดับ 14 ของตาราง ซึ่งห่างกันถึง 10 อันดับ 

แต่ในฤดูกาล 2019 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รั้งอันดับ 3 ของตาราง ส่วน เมืองทองฯ รั้งอันดับ 16 ของตาราง เท่ากับว่าทั้งสองทีมมีอันดับห่างกันมากถึง 13 อันดับเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline