logo-heading

ใกล้มาถึงแล้วสำหรับศึก รีโว่ ไทยลีก 2022/23 หนึ่งในคู่ที่ผู้คนต่างให้ความสนใจ คือศึกซูเปอร์บิ๊กแมตช์ประจำวีคที่ 5 การโคจรพบกันของสองมหาอำนาจลูกหนังเมืองไทยอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ดีกรีแชมป์ไทยลีก 7 สมัย และ เมืองทอง ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก 4 สมัย และเคยเป็นแชมป์ไร้พ่ายในปี 2012 มาแล้ว

ซึ่งการพบกันของทั้งคู่อย่างที่ทราบกันดีว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ต่างฝ่ายไม่มีใครยอมใคร สู้กันได้ดุเดือดเข้มข้น โดยที่มีศักดิ์ศรีเป็นเดิมพัน

ก่อนที่จะถึงวันแข่งขัน ทางทีมงานขอบสนามบอลไทยได้รวบรวมเหตุการณ์ในความทรงจำของทั้งสองทีมว่ามีอะไรเกิดขึ้นหรือน่าสนใจบ้าง

 1. ชัยชนะเหนือ เมืองทอง ครั้งแรกของ “ปราสาทสายฟ้า”

ย้อนรอย 5 เกมที่สุดในความทรงจำ ซูเปอร์บิ๊กแมตช์ “สายฟ้าดวลกิเลน”

บุรีรัมย์ พีอีเอ 1-0 เมืองทอง ยูไนเต็ด (22 ส.ค. 2553)

เรียกว่าเป็นชัยชนะที่ค่อนข้างพลิกล็อคเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นปีแรกที่ "บิ๊กเน" เนวิน ชิดชอบ เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสร ดวลกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด โดยยุคนั้นมีดีกรีเป็นแชมป์เก่าและอุดมไปด้วยนักเตะซูเปอร์สตาร์มากมาย หากเทียบขุมกำลัง บุรีรัมย์ ถือว่าเป็นรองอยู่พอสมควร แต่ท้ายที่สุด "ปราสาทสายฟ้า" สามารถพลิกชนะไปด้วยสกอร์ 1-0 ชนิดหักปากกาเซียน ได้ประตูจาก ดักลาส คาร์โดโซ่ ศูนย์หน้าชาวบราซิล

 2. ผลเสมอที่เต็มไปด้วยความดราม่า

ย้อนรอย 5 เกมที่สุดในความทรงจำ ซูเปอร์บิ๊กแมตช์ “สายฟ้าดวลกิเลน”

เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-1 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (18 ส.ค. 2555)

เลกแรกของฤดูกาล 2012 จบลงด้วยผลเสมอ 1-1 มาถึงเกมเลกสองทั้งคู่ต่างมั่นใจว่าจะสามารถเก็บชัยได้ และเป็นฝั่ง บุรีรัมย์ ที่ได้ขึ้นนำจากลูกโหม่งของ แฟรงค์ อาเชียมปง ก่อนที่ เมืองทอง จะมาไล่ตีเสมอได้จากลูกจุดโทษของ มาริโอ ยูรอฟสกี้ และช่วงท้ายเกม บุรีรัมย์ มาได้จุดโทษจากจังหวะที่ ปิยพล ผานิชกุล ทำฟาล์วใส่ แฟรงค์ อาเชียมปง ถูกใบเหลืองใบที่ 2 เป็นใบแดงแต่ทาง สุเชาว์ นุชนุ่ม กลับยิงไปติดเซฟ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์

และจังหวะดราม่าของเกมนี้คือช่วงทดเวลาบาดเจ็บ บุรีรัมย์ ได้ฟรีคิก เป็น อีฟว์ เอกวัลลา เฮอร์มัน โหม่งเข้าไปแต่ไลน์แมนยกเป็นลูกล้ำหน้า

3. ลบสถิติสุดฝันร้าย

ย้อนรอย 5 เกมที่สุดในความทรงจำ ซูเปอร์บิ๊กแมตช์ “สายฟ้าดวลกิเลน”

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 0-3 เมืองทอง ยูไนเต็ด (27 เม.ย. 2559)

เกมนี้ถือได้ว่าเป็นเกมที่หยุดสถิติสุดฝันร้ายของ เมืองทอง ยูไนเต็ด อย่างแท้จริง โดยขณะนั้นทัพ "กิเลนผยอง" ถือฟอร์มกำลังฮอตแบบสุด ๆ และเริ่มต้นด้วยการเดินหน้าเปิดเกมรุกระเบิดสกอร์ใส่ บุรีรัมย์ ไปแบบขาดลอย 3 ลูกรวดตั้งแต่ครึ่งเวลาแรก ได้ประตูจาก เคลตัน ซิลวา 2 ประตู และ อดิศักดิ์ ไกรษร ยิงทีมเก่า 1 ประตู

ชัยชนะของพวกเขาครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ชนะได้ขาดลอย พร้อมหยุดสถิติไร้พ่ายของบุรีรัมย์ลงได้ที่ 44 นัด และเป็นการชนะ บุรีรัมย์ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พบกัน และบุกไปชนะที่บ้านอีกด้วย

 4. อุ้ม ธีราทร ดวลทีมเก่า

ย้อนรอย 5 เกมที่สุดในความทรงจำ ซูเปอร์บิ๊กแมตช์ “สายฟ้าดวลกิเลน”

เมืองทอง ยูไนเต็ด 3-2 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (24 ก.ค. 2559)

สิ่งที่หลายคนต่างให้ความสนใจในสมัยนั้นคือการย้ายข้ามฟากมาอยู่กับ เมืองทอง ของ ธีราทร บุญมาทัน ซึ่งเกมนี้ บุรีรัมย์ ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จาก ดิโอโก้ ก่อนที่ ชนาธิป สรงกระสินธิ์ มายิงตีเสมอก่อนจบครึ่งแรก และเจ้าบ้านก็มาได้ 2 ประตูรวดพลิกแซงในครึ่งหลังจาก สารัช อยู่เย็น และ เคลตัน ซิลวา จากนั้น อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ ยิงไล่ขึ้นมา สุดท้ายจบลงด้วยสกอร์ 3-2 พร้อมกับอารมณ์สะใจสุด ๆ ของ ธีราทร บุญมาทัน กับวลีที่ว่า “สะใจครับ คำเดียว สะใจ”

 5. "ยำคาบ้าน" ชัยชนะสู่แชมป์ไทยลีก

ย้อนรอย 5 เกมที่สุดในความทรงจำ ซูเปอร์บิ๊กแมตช์ “สายฟ้าดวลกิเลน”

เมืองทอง ยูไนเต็ด 0-3 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (16 ก.ย. 2561)

ก่อนเกม เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ได้ประกาศกร้าวว่า “ได้เตรียมอาหารเย็นหลังเกมวันที่ 16 ไว้แล้วนั่นก็คือ ยำคาบ้าน” ทำให้เกมนี้ดูเข้มข้นน่าดูยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม สำหรับรูปเกมสู้กันสู้กันได้สนุก สุดท้ายกลายเป็น “ปราสาทสายฟ้า” ได้ประตูขึ้นนำก่อนในช่วงท้ายครึ่งแรกจาก กรกช วิริยอุดมศิริ 1-0 ก่อนที่ช่วงท้ายเกมมาได้เพิ่มอีก 2 ประตูจาก ออสวัลโด้ ฟิลโญ่ และ ยู จุน ซู

ทำให้จบเกม บุรีรัมย์ ทำได้ตามที่มั่นสัญญาไว้ก่อนเกมคือการยำ เมืองทอง คาบ้าน 3-0 พร้อมกับจบฤดูกาลนั้นด้วยการเป็นแชมป์ของพวกเขาด้วย  

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline