logo-heading

การดวลกันของสองทีมดังอย่าง "กิเลนผยอง" เมืองทอง ยูไนเต็ด กับ "ฉลามชล" ชลบุรี เอฟซี ถูกขนานนามว่าคือศึก “ไทยแลนด์ กลาซิโก้” เนื่องจากเป็นสองทีมยักษ์ใหญ่ที่มีส่วนสำคัญทำให้ฟุตบอลไทยลีกก้าวพัฒนาและเป็นที่นิยมรู้จักกันมาถึงทุกวันนี้ได้

ก่อนที่จะไปชมเกมนี้ เราได้หยิบยก 5 เกมในความทรงจำของทั้งสองทีม จะมีเกมไหนบ้างนั้น มาติดตามกันได้เลย

1. ดวลครั้งแรก เมืองทอง บุกไปชนะขาดลอย

ย้อนรอย 5 เกมในความทรงจำ ศึก “ไทยแลนด์ กลาซิโก้” กิเลนผยอง ฟัด ฉลามชล

ชลบุรี เอฟซี 2-5 เมืองทอง ยูไนเต็ด (30 พ.ค. 2552)

แมตช์นี้จึงถือเป็นแมตช์เริ่มต้นแห่งความมันส์ของศึก ไทยแลนด์ กลาซิโก้ เลยก็ว่าได้ ในฤดูกาล 2009 เลกแรก เกมนี้ถูกโยกไปเล่นที่สนามเทศบาลเมืองหนองปรือ เนื่องจากสนามสิรินธรรังเหย้าของ ชลบุรี เอฟซี ในช่วงนั้นไม่พร้อมใช้งาน เป็นการดวลกันครั้งแรกระหว่างทั้งสองทีม ซึ่ง ฉลามชล ยุคนั้นคุมทัพโดย “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง พบกับ กิเลนผยอง ที่ยุคนั้นเพิ่งเลื่อนชั้นมาจากศึก ดิวิชั่น 1 (ไทยลีก 2 ปัจจุบัน) โดยมีขุมกำลังเต็มไปด้วยเหล่าซูเปอร์สตาร์มากมาย เช่นเดียวกับมีเฮดโค้ชฝีมือดีอย่าง "โค้ชแต๊ก” อรรถพล ปุษปาคม กุนซือผู้ล่วงลับ

โดยเกมนี้แข่งขันท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมาอย่างหนัก และเจ้าถิ่น มาได้ประตูขึ้นนำ 2 ประตู จาก โคเน่ โมฮาเหม็ด และ อาทิตย์ สุนทรพิธ จากนั้นทีมเยือนมายิงได้ 5 ประตูรวดจากลูกยิงของ ดานโญ่ เซียก้า 2 ประตู, ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์ 1 ประตู, พิเชษฐ์ อินทร์บาง 1 ประตู และ หัตฐพร สุวรรณ 1 ประตู

2. แมตช์สนามแตก

ย้อนรอย 5 เกมในความทรงจำ ศึก “ไทยแลนด์ กลาซิโก้” กิเลนผยอง ฟัด ฉลามชล

เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-1 ชลบุรี เอฟซี (4 ต.ค. 2552)

เรียกว่าเป็นหนึ่งในแมตช์ที่ถูกบันทึกในพงศาวดารฟุตบอลลีกของไทยเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นศึกที่กำลังขับเคี่ยวแย่งแชมป์ลีกกันของทั้งสองทีม และเกมนี้แฟนฟุตบอลต่างให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และมีจำนวนผู้ชมในเกมคู่นี้ที่สนาม ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม เกินกว่า 15,000 คน

สำหรับเกมนี้จบลงด้วยผลเสมอ 1-1 โดย ฉลามชล ทีมเยือนได้ประตูจาก เจษฎากรณ์ เหมแดง และเจ้าถิ่นมาได้ประตูตีเสมอจาก ธีรศิลป์ แดงดา

3. หักปากกาเซียน ปลดล็อกชัยครั้งแรกของ "ฉลามชล"

ย้อนรอย 5 เกมในความทรงจำ ศึก “ไทยแลนด์ กลาซิโก้” กิเลนผยอง ฟัด ฉลามชล

เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-2 ชลบุรี เอฟซี (25 ธ.ค. 2554)

ในฤดูกาล 2011 เมืองทอง ยูไนเต็ด ผลงานอาจจะขาดความคงเส้นคงวาไป มีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งเฮดโค้ชอยู่บ่อยครั้ง และต้องมาเจอกับ ชลบุรี เอฟซี ที่ถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญอีกครั้ง เกมนี้เป็นเกมเลกที่สองที่แข่งขันกันในวันคริสต์มาสพอดี ซึ่งผลเลกแรกก่อนหน้านี้จบลงด้วยผลเสมอ 1-1

โดย เมืองทอง เจ้าถิ่น ได้ประตูขึ้นนำก่อนจากการยิงของ ดานโญ่ เซียก้า จากนั้นชลบุรีเร่งเครื่องเอาประตูตีเสมอ 1-1 ได้จาก สุรีย์ สุขะ และพลิกแซงขึ้นนำ 2-1 จากการยิงของ นูรูล ศรียานเก็ม ดาวรุ่งพุ่งแรงที่สามารถแจ้งเกิดเต็มตัวในขณะนั้น สุดท้ายจบเกมเป็นทางฝั่ง ฉลามชล ที่บุกไปยัดเยียดความปราชัยต่อ กิเลนผยอง เก็บ 3 คะแนนสำคัญออกจากถิ่น ธันเดอร์โดม ได้สำเร็จ

หลังจากจบเกมนี้มีลือว่า แฟนบอล ฉลามชล ได้นำเทปของเกมการแข่งขันนี้ไปบันทึกไว้ในแผ่น DVD เก็บไว้เป็นความทรงจำอีกด้วย

4. จบลงด้วยผลเสมอ-ฤดูกาลแชมป์ไร้พ่าย

ชลบุรี เอฟซี 2-2 เมืองทอง ยูไนเต็ด (26 ส.ค. 2555)

การดวลกันในเลกที่สองของฤดูกาล 2012 เป็นช่วงที่พอเหมาะพอเจาะที่สุด และมีความหมายต่อทั้งสองทีม ทีมหนึ่งหวังตัดแต้มเพื่อทำแต้มกดดันพวกเขาให้ได้ และอีกทีมหนึ่งยังไม่เคยแพ้ใคร และหวังทำสถิติให้ได้ต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ซึ่งในตอนนั้น เมืองทอง ภายใต้การคุมทัพของ “ยอคก้า” สลาวิซ่า โยคาโนวิช กุนซือฝีมือดีชาวเซอร์เบีย กำลังทำผลงานได้มีแถมมีลุ้นทำสถิติไร้พ่ายในลีก

ทั้งสองทีมสู้กันได้สนุกสุดมันส์สมกับที่เป็นศึกซูเปอร์บิ๊กแมตช์ โดยแฟนเจ้าถิ่นได้เฮดังสนั่นสนาม ชลบุรี สเตเดี้ยม เมื่อ นพนนท์ คชพลายุกต์ สามารถยิงประตูแรกพา ชลบุรี เอฟซี ขึ้นนำไปก่อน 1-0 จากนั้นทีมเยือนมาได้ประตูตีเสมอจากลูกยิงของ อัตนัน บาราคัต เป็น 1-1 ทั้งสองทีมพยายามเดินหน้าจะเอาประตูอีกให้ได้ กระทั่ง ชลบุรี มาได้ประตูแซงนำอีกครั้งจาก พิภพ อ่อนโม้ แต่ทว่าทีมเยือนก็สู้ยิบตาไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ มาไล่ตีเสมอเป็น 2-2 ได้สำเร็จจาก ธีรศิลป์ แดงดา สุดท้ายทำอะไรไม่ได้เพิ่มจบด้วยการแบ่งคะแนนกันไป และฤดูกาลนั้น เมืองทอง ยูไนเต็ด สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ด้วยการที่ไม่แพ้ใครในลีกเลย

5. ฉลามชล ชนะในบ้านครั้งแรกที่พบกับ กิเลน

ย้อนรอย 5 เกมในความทรงจำ ศึก “ไทยแลนด์ กลาซิโก้” กิเลนผยอง ฟัด ฉลามชล

ชลบุรี เอฟซี 2-0 เมืองทอง ยูไนเต็ด (23 ส.ค. 2557)

สถานการณ์ของ ชลบุรี เอฟซี ในฤดูกาล 2014 ขณะนั้นถือมีโอกาสขึ้นมาลุ้นแชมป์เต็มตัวกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก่อนหน้านี้เลกแรกแข่งที่ธันเดอร์โดม ชลบุรี แพ้มาด้วยสกอร์ 0-1 มาถึงเลกที่สอง

ชลบุรี เจ้าถิ่นต้องการเก็บคะแนนให้ได้ต่อเนื่อง และหวังสร้างเซอร์ไพรส์ชนะ เมืองทอง ครั้งแรกใน ชลบุรี สเตเดี้ยม รังเหย้าของตัวเองให้ได้สักครั้ง ท้ายที่สุดพวกเขาก็สามารถทำได้เปิดบ้านเอาชนะ เมืองทอง ยูไนเต็ด ไปได้ 2-0 จากทีเด็ดลูกยิงของ ติอาโก้ คุญญ่า และ พิภพ อ่อนโม้ ปลดล็อกเก็บชัยเกมในบ้านตลอดที่พบกับมานานกว่า 5 ปี ได้สำเร็จ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline