logo-heading

- ชนาธิป กับเวลาแค่ 13 นาทีในสนาม 

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า การได้อยู่ในสนามเล่นแค่ 13 นาทีของ ชนาธิป สรงกระสินธิ์ มิดฟิลด์ตัวสำคัญของทีมชาติไทย มันส่งผลต่อเกมรุกของทัพช้างศึก จริงๆ เพราะเชฟเกมรุกที่ฝึกซ้อมกันมาหลายๆ วันมันหายไปเลย พอ "ตัวกองกลางตัวรุก" ที่ดีที่สุดของเราหายไป สุดท้ายเกมรุกของไทยก็หายไปด้วย โดยเฉพาะครึ่งแรกนับโอกาสยิงและยิงตรงกรอบได้เลย แทบจะไม่มี !!!

 

- การขาดไปหายของ สารัช อยู่เย็น 

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในเกมนัดนี้คือการขาด สารัช อยู่เย็น ในแดนกลางทำให้เกมตรงกลางของเราขาดความไหลลื่นไปเลย เพราะบอลที่เปลี่ยนฝั่งเร็วๆ หรือบอลที่เปลี่ยนจากรับเป็นรุกเร็วๆ ไม่มีใครทำได้เหมือน สารัช ประกอบกับตัวจริงในครึ่งเวลาแรก มาโน่ เลือกใช้ทั้ง วีระเทพ ป้อมพันธุ์ และ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ที่ทั้งคู่ต่างเป็นตัวสำรอง เท่ากับว่าแดนกลางในนัดนี้ของเราขาดคู่กองกลางตัวจริงอย่าง สารัช และ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล ไปเลยซึ่งตรงนี้เห็นผลเยอะมาก และแทนที่จะเลือกใช้ กองกลาง ที่ดีที่สุดอีกคนนึงของเราอย่าง กฤษดา กาแมน ก็ดันโยกไปเล่นกองหลังถาวร

 

- ครึ่งแรกบอลไม่มีทรงจุดเปลี่ยนทำทีมแพ้ 

ถ้าใครได้ดูเกมจะรู้เลยว่า "ครึ่งแรก" คือ จุดเปลี่ยนสำคัญของทีมชาติไทยในนัดนี้ เพราะ เราเป็นรอง มาเลเซีย น่าจะทุกด้าน ขนาด มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือใหญ่ยังยอมรับหลังเกมเลยว่า มาเลย์ ดีกว่าในครึ่งแรกจริงๆ โดยเฉพาะเกมรุกไม่ว่าจะเป็นบอลไดเร็ค หรือบอลออกด้านข้าง เราไม่สามารถเจาะเข้าไปทำเกมรุกได้เลย ไม่รู้จากเหตุผลกลได ต่อให้จะขาด ชนาธิป แต่อย่างน้อยๆ ก็ควรจะหาโอกาสยิงได้บ้าง เช่นเดียวกับเกมรับแน่นอนแม้ว่าจะไม่มีบาดแผลเท่าไหร่ แต่สุดท้ายการเสียประตูจากลูกโด่งคือหนึ่งในความเสียหายที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันใน 45 นาทีแรก 

- ครึ่งหลังดีขึ้น เปลี่ยนผู้เล่น & ระบบ

ข้อนี้ข้อเดียวที่สามารถชม ทีมชาติไทย ได้ในวันนี้ คือการแก้เกมในช่วงเริ่มครึ่งหลังของ มาโน่ โพลกิ้ง ที่สามารถเรียกเชฟการเล่นที่ดีของไทยให้กลับมาได้อีกครั้ง โดยเฉพาะการเปลี่ยน ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ และ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล ลงมาเล่นทันที พร้อมกับเปลี่ยนระบบการยืนตำแหน่งจาก 4-2-3-1 เป็น 4-4-2 ซึ่งทีมดีขึ้นชัดเจน ครองเกมได้ดีกว่าเดิม เข้าทำได้ลุ้นกว่าเดิม และเป็นที่มาของการบุกแบบบดๆ ไปเรื่อยจนได้ประตูตีเสมอ 1-1 แม้ประตูดังกล่าวจะมาในช่วงสุดท้ายของเกม แต่อย่างน้อยๆ ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าเราเปลี่ยนทีมแล้วสามารถทำผลงานที่ต้องการได้ 

 

- สุดท้ายจุดโทษที่จบด้วยการพ่ายแพ้ 

ข้อนี้ไม่ขอโทษใครทั้งนั้น แม้หนึ่งในคนยิงจุดโทษไม่เข้าจะเป็น สุภโชค สารชาติ กองหน้าจาก คอนซาโดเล ซัปโปโร่ ก็ตาม เพราะเรื่องของการยิงจุดโทษไม่มีใครอยากพลาด ซึ่งของแบบนี้มันพลาดกันได้เสมอ และเราก็เคนเห็นคนที่เก่งกว่าเช็ค, นิ่งกว่าเช็คพลาดมาแล้ว ดังนั้นในเมื่อมันพลาดไปแล้วก็ต้องไปว่ากันใหม่ในเกมนัดชิงฯ ที่สามต่อไป แต่ ... อันนี้ย้ำว่าแต่ ถ้าสุดท้ายเราไปไม่ถึงอันดับ 3 ณ ตอนนั้นค่อยมาโขกสับกันใหม่อย่างละเอียดอีกที !!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline