logo-heading

แม้ปัจจุบันสโมสรต่าง ๆ ในไทยลีก เริ่มเลือกใช้นักเตะโควต้าเอเชียที่มาจากหลากหลายชาติแตกต่างกันไปมากขึ้น โดยตั้งแต่ช่วงที่ไทยลีกเริ่มบูมและยาวมาถึงปัจจุบันนี้ นักเตะชาวญี่ปุ่น ก็ยังคงเป็นลิสต์อันดับต้น ๆ ที่เหล่าสโมสรต่าง ๆ นิยมเลือกใช้และหมายปองดึงเข้ามาเสริมทัพอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ทีมงานขอบสนามบอลไทยจะมาดูนักเตะสัญชาติญี่ปุ่นที่สุดในความทรงจำของแฟนฟุตบอลไทยลีกหลาย ๆ คนจะมีใครบ้างนั้นเรามาติดตามไปพร้อมกันเลย

ย้อนรอย 7 แข้งญี่ปุ่นในความทรงจำของศึก ไทยลีก

คาซูโตะ คูชิดะ เมื่อก่อนในอดีตเป็นนักเตะไอคอนของทัพ “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ที่ “โค้ชเฮง”หนีบมาร่วมทัพในปี 2011 เป็นนักเตะต่างชาติที่มีฟอร์มการเล่นคงเส้นคงวา ลงแทบทุกเกม และเป็นนักเตะต่างชาติคนแรกของสโมสรที่ลงสนามครบ 100 นัด รวมถึงเคยย้ายไปร่วมทีม พานทอง เอฟซี, ชัยนาท ฮอร์นบิล และได้โอกาสคัมแบ็คถิ่นฉลามอีกครั้งเมื่อปี 2020 เป็นอีกนักเตะที่แฟน ๆ รักและเป็นหนึ่งในความทรงจำถึงทุกวันนี้

ย้อนรอย 7 แข้งญี่ปุ่นในความทรงจำของศึก ไทยลีก

ฮิโรโนริ ซารูตะ แนวรุกตัวจี๊ดที่เริ่มต้นมาค้าแข้งครั้งแรกกับ ศรีราชา เอฟซี ปี 2009 ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมทำให้ บีจี ปทุมฯ ที่ในสมัยนั้นใช้ชื่อ บางกอกกล๊าส เอฟซี ดึงตัวมาร่วมทีม โดยค้าแข้งในช่วงฤดูกาล 2010-2013 ก่อนย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่กับ การท่าเรือ เอฟซี ตามด้วย เชียงราย ยูไนเต็ด และอุดรธานี เป็นสโมสรสุดท้ายก่อนแขวนสตั๊ดผันตัวไปเป็นทีมโค้ชเยาวชนของเซเรโซ่ โอซาก้า และเป็นล่ามส่วนตัวให้กับ เชาว์วัฒน์ วีระชาติ ปัจจุบัน

ย้อนรอย 7 แข้งญี่ปุ่นในความทรงจำของศึก ไทยลีก

คาตาโนะ ฮิโรมิชิ แนวรับจอมเก๋าวัย 40 ที่โลดแล่นบนลีกไทยมาแล้วกว่า 1 ทศวรรษ เริ่มมาค้าแข้งกับ โอสถสภา M-150 สระบุรี ปี 2011 ยุค "โค้ชเบ๊" ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก รวมถึงเคยเล่นกับทีมอื่น ๆ ทั้ง สุโขทัย เอฟซี ศรีสะเกษ เอฟซี และตราด เอฟซี เป็นสโมสรล่าสุดพร้อมควบตำแหน่งเป็นผู้ช่วยของ "โค้ชหาญ" หาญณรงค์ ชุณหคุณากร กุนซือของทีมในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นนักเตะชาวญี่ปุ่นที่ค้าแข้งในเมืองไทยมายาวนานที่สุดเลยก็ว่าได้

ย้อนรอย 7 แข้งญี่ปุ่นในความทรงจำของศึก ไทยลีก

ไค ฮิราโนะ ถือเป็นนักเตะความภูมิใจของทัพ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อย่างแท้จริงตามคำบอกกล่าวของ "บิ๊กเน" เนวิน ชิดชอบ โดยดึงเข้ามาร่วมทีมช่วงปี 2013 เขาสามารถยึดเป็นนักเตะแกนหลักในเกมรุก และพาทีมคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ในปีแรกที่มาร่วมทัพ ทั้งนี้ ไค ฮิราโนะ ค้าแข้งกับ ปราสาทสายฟ้า ได้ฤดูกาลครึ่งก่อนถูก เซเรโซ่ โอซาก้า ทาบทามไปลุยเจลีก ช่วงเลกที่สองของฤดูกาล 2014 และกลับมาเมืองไทยอีกครั้งเล่นให้กับ อาร์มี่ ยูไนเต็ด และลำปาง เอฟซี

ย้อนรอย 7 แข้งญี่ปุ่นในความทรงจำของศึก ไทยลีก

ไดกิ อิวามาสะ แข้งระดับบิ๊กเนมดีกรีทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ที่ บีอีซี เทโรศาสน หรือชื่อ โปลิศ เทโร เอฟซี ปัจจุบัน เสริมเข้ามาในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาลฟ์ฟช่วงปี 2015 ซึ่งเคยค้าแข้งกับทีมดังอย่าง คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ไปกว่า 290 เกม สามารถเข้ามายกระดับให้กับทีมได้ชัดเจน ด้วยประสบการณ์อันเต็มเปี่ยมของเขามีส่วนช่วยคว้าแชมป์ ลีกคัพ ได้ในปี 2014 ก่อนกลับไปเล่นในลีกบ้านเกิดอีกครั้ง โดยปัจจุบันรับงานเป็นผู้จัดการทีมของ “กวางเขาเหล็ก”

ย้อนรอย 7 แข้งญี่ปุ่นในความทรงจำของศึก ไทยลีก

นาโออากิ อาโอยามะ อดีตกองหลังของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ค้าแข้งในช่วงปี 2015-2017 ด้วยประสบการณ์และความเก๋าไม่ใช่เรื่องแปลกที่เข้ามาเป็นหัวใจกลางของเกมรับ “กิเลนผยอง” ทันที ซึ่งอยู่ในชุดดรีมทีมที่มี ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, อดิศักดิ์ ไกรษร, อดิศร พรหมรักษ์ และ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา บวกกับเคยคว้าแชมป์ ไทยลีก และ ลีกคัพ มาแล้ว โดยลงสนามไปถึง 108 เกม ก่อนกลับไปค้าแข้งในลีกบ้านเกิดอีกครั้ง

ย้อนรอย 7 แข้งญี่ปุ่นในความทรงจำของศึก ไทยลีก

โช ชิโมจิ กองกลางที่มีทรงผมและสีผมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เปี่ยมไปด้วยเทคนิคการเล่น อีกหนึ่งอดีตแข้งตัวเก่งของ บีอีซี เทโรศาสน ที่ย้ายมาร่วมทัพช่วงปี 2013 และถือเป็นกำลังสำคัญของทีมอีกคนที่ขาดไม่ได้ เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีส่วนร่วมพาทัพ "มังกรไฟ" คว้าแชมป์ ลีกคัพ ปี 2014 ก่อนไปหาความท้าทายใหม่กับ เพื่อนตำรวจ ปี 2015 และสามารถทีมคว้าแชมป์ไทยลีก 2 ได้สำเร็จ นอกจากนี้ก็ยังเคยค้าแข้งกับ ชัยนาท ฮอนบิล และ อุดรธานี เอฟซี มาแล้ว และปัจจุบันกลับคืนวงการลูกหนังไทยอีกครั้งในวัย 37 ปี โดยค้าแข้งอยู่กับสโมสร สมุทรปราการ ซิตี้ ในศึก M150 แชมเปี้ยนชิพ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline