logo-heading

ปัจจุบันการเลือกใช้แข้งตำนานสโมสรมารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม เรามักพบเห็นได้บ้างในศึกไทยลีก อาทิ “โค้ชอ้น” รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค อดีตกองกลางทีมชาติไทย ที่เคยค้าแข้งในสมัยที่ใช้ชื่อ บีอีซี เทโรศาสน เดิม ปัจจุบันเป็นเฮดโค้ชของ โปลิศ เทโร เช่นเดียวกับ มาริโอ ยูรอฟสกี้ อดีตแนวรุกชาวมาซิโดเนียที่ก้าวขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชของ “กิเลนผยอง” เมืองทอง ยูไนเต็ด ปัจจุบัน

ล่าสุดมาถึงในรายของ "แมตต์ สมิธ" อดีตปราการหลังชาวออสซี่กัปตันทีม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในสมัยที่ใช้ชื่อ บางกอกกล๊าส เอฟซี ที่เพิ่งคัมแบ็คกลับคืนสู่ทีมอีกครั้ง กับบทบาทหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ ซึ่งเข้ามาแทนที่ของ มาโกโตะ เทกุระโมริ กุนซือใหญ่ชาวญี่ปุ่นที่ถูกปลดจากตำแหน่งไป หลังทำผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

\"แมตต์ สมิธ\" จากกัปตันที่รัก คัมแบ็คถิ่นเก่ากับบทบาทเฮดโค้ช บีจีพียู

หากพูดถึงประสบการณ์ในสมัยชีวิตการค้าแข้งของเขา เคยเล่นมาแล้วกับ พอร์ทสมัธ รวมถึง บริสเบน โรว์ ทีมดังศึก เอลีก ออสเตรเลีย ก่อนมีโอกาสมาเล่นในแดนสยามกับ “เดอะแรบบิท” ในฤดูกาล 2015 และลงรับใช้สโมสรไปเกินกว่า 100 นัด และถือเป็นแข้งต่างชาติคนแรกของทีมที่ได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมอีกด้วย

ทว่าหลังจากทีมตกชั้นลงไปเล่นลีกรองในฤดูกาล 2018 ต่อมา สมิธ ตัดสินใจอำลาทีมไปค้าแข้งกับ คิตฉี เอสซี ในลีกสูงสุดของฮ่องกง และกลับไปค้าแข้งที่ออสเตรเลียกับ โกลด์ โคสต์ ไนท์ และ บริสเบน ซิตี้ ก่อนปิดฉากอาชีพการค้าแข้งในที่สุด

\"แมตต์ สมิธ\" จากกัปตันที่รัก คัมแบ็คถิ่นเก่ากับบทบาทเฮดโค้ช บีจีพียู

ในส่วนประสบการณ์เส้นทางสายโค้ช แมตต์ สมิธ เคยขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชของสโมสร บริสเบน ซิตี้ ก่อนกลับไปสโมสร บริสเบน โรว์ รับงานในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป (General Manager)

ด้วยคาแรคเตอร์ความเป็นผู้นำ ทุ่มเทเต็มร้อยเพื่อทีม จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเขาถึงถูกยกเป็นแข้งขวัญใจสาวกเดอะแรบบิท แต่การคัมแบ็คถิ่น บีจี สเตเดี้ยม แน่นอนว่ามีทรัพยากรทีมงานที่พร้อมซัพพอร์ตไม่ว่าจะเป็น “โค้ชอ่ำ” อำนาจ แก้วเขียว อดีตปราหลังของทีม รวมถึง “โค้ชเบนซ์” พีรพงศ์ พิชิตโชติรัตน์ ที่เคยเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมที่เคยเล่นร่วมกันมา

ต้องยอมรับว่า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ถือเป็นทีมเงินถุงเงินถังที่มีศักยภาพในการจ้างเฮดโค้ชระดับบิ๊กเนมประสบการณ์สูงได้ แต่ครั้งนี้ตัดสินใจเลือก สมิธ ที่อาจดูเสี่ยงเกินไป เพราะด้วยประสบการณ์การคุมทีมของเขาที่อาจดูน้อย แน่นอนว่ามีเครื่องหมายคำถามจากแฟน ๆ จำนวนไม่น้อยว่าทำไมไม่เลือกคนที่มีโปรไฟล์ที่สูงกว่า แต่เมื่อได้รับโอกาสแล้วก็ถึงครวที่ต้องแสดงศักยภาพฝีมือเพื่อเอาชนะเสียงวิจารณ์ต่าง ๆ ให้ได้

สำหรับการประเดิมงานแรกของกุนซือวัย 40 กะรัตนั้นคือศึก ช้าง เอฟเอ คัพ 2022 รอบ 64 ทีม ที่เปิดบ้าน พบกับ เกษมบัณฑิต เอฟซี ทีมจากศึกไทยลีก 3 วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน ต่อด้วยศึก รีโว่ ไทยลีก ที่จะบุกไปเยือน นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน ที่สนามเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

น่าติดตามว่า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ยุคของ แมตต์ สมิธ ผู้ซึ่งเคยเป็นกัปตันทีม กับภารกิจสุดท้าทายในการนำพาทัพ “เดอะแรบบิท” กลับมาทำผลงานออกมาได้ดี ปลุกความมั่นใจกับลูกทีม ยกระดับรูปแบบการเล่น และแก้ปัญหาผลงานเกมเยือนของทีมที่ยังไม่เคยชนะใครเลย และจะสามารถทำได้หรือไม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline