logo-heading

ช่วงนี้ฟุตบอลไทยลีก 2022/23 อยู่ในช่วงพักเบรกครึ่งฤดูกาล หรือช่วงพักเลกนั่นเอง ซึ่งแฟนบอลไทยก็คงไม่เหงา ที่นอกจากจะมีบอลโลกให้เชียร์แล้ว เดี๋ยวก็จะมีฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ให้ได้ตามเชียร์กันต่อ สำหรับแฟนบอลชาวไทย

โดยศึกไทยลีก เลก 2 จะกลับมาทำการแข่งขันอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมกราคมปีหน้า หลังจบฟุตบอลมิตซูบิชิ คัพ ซึ่งต้องบอกเลยว่าความมันส์ จะเพิ่มเป็นเท่าทวีคูณ โดยเฉพาะการขับเคี่ยวบนหัวตารางที่ยังมีความหมายกับโควต้าเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023

ทบทวนความจำกันอีกครั้ง เพื่อใครลืมไปแล้ว ว่าในฤดูกาลนี้โควต้าเอซีแอล ของไทยในปี 2023 จะเหลือ 2 โควต้า จาก 4 เนื่องจากว่าต้องรวม 2 ฤดูกาลมารวมกันเพราะฟุตบอลเอเชีย จะเปลี่ยนมาเตะกันแบบข้ามปี

โดยโควต้าเดิมจากไทยลีกฤดูกาลที่แล้วคือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในฐานะแชมป์ไทยลีก และอีกทีมคือ บีจี ปทุมฯ ที่ได้รองแชมป์ เนื่องจากว่าฤดูกาลที่แล้วบุรีรัมย์นั้นเป็นแชมป์เอฟเอ คัพ ด้วย

ทำให้ในฤดูกาลนี้ที่เหลือ 2 โควต้าก็จะเป็น แชมป์ไทยลีก และแชมป์เอฟเอ คัพ ซึ่งมันมีโอกาสที่จะเป็นเหมือนฤดูกาลที่แล้ว คือ บุรีรัมย์ อาจจะคว้าดับเบิ้ลแชมป์อีกครั้ง หรืออาจจะเป็นบีจี ที่ได้แชมป์เอฟเอ เพราะทั้งสองทีมยังอยู่ในเส้นทางทั้งคู่

แต่หากว่าท้ายที่สุดแล้วแชมป์ไทยลีกและเอฟเอ คัพ ไม่ใช่ทั้งบุรีรัมย์ และ บีจี ปทุม ก็จะเป็นสองทีมที่ได้แชมป์นั้นไปเตะถ้วยเอเชีย

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่ามันก็มีความเป็นไปได้สูงที่บุรีรัมย์ จะเหมาทุกแชมป์อีกครั้ง และถ้าเป็นเช่นกัน โควต้าก็จะตกมาอยู่ที่อันดับ 2 และอันดับ 3

แต่หากบุรีรัมย์ ได้แค่แชมป์ไทยลีก ส่วนเอฟเอ คัพ เป็นทีมอื่นที่ไม่ใช่บุรีรัมย์ และบีจี ทีมที่ได้แชมป์เอฟเอ ก็จะได้ไปอยู่แล้ว ส่วนโควต้าแชมปืไทยลีก ก็จะเป็นอันดับสองที่ได้ไป

ดังนั้นจะเห็นว่าแม้โควต้าจะได้แค่แชมป์ไทยลีก กับเอฟเอ คัพ แต่ความสำคัญของอันดับ 2 และ 3 ก็ยังสำคัญอยู่ และรับรองเลยว่าบรรดาทีมใหญ่ ที่อยู่หัวตารางในตอนนี้ ก็ตั้งเป้าไว้เหมือนกันที่หากไม่ได้แชมป์ก็ต้องจบอันดับ 2-3 ให้ได้ เพื่อจะมีโอกาสได้ไปเตะฟุตบอลเอเชียในฤดูกาลหน้า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline