logo-heading

เมื่อวานนี้เป็นอีกครั้งที่ ทีมชาติไทย กลับมาเล่นในระบบหน้าคู่ ซึ่งเริ่มต้นด้วยคู่ของอดีตคู่หู ธีรศิลป์ แดงดา กับ อดิศักดิ์ ไกรษร 

ซึ่งระบบนี้ความน่าสนใจเกิดขึ้นทันที และเชื่อว่าแผนหน้าคู่นี้จะถูกนำไปใช้ใน AFF ด้วยอย่างแน่นอน ด้วยเหตุผลที่เรามีกองหน้าอย่าง "มุ้ย" ในวัยย่าง 35 ปีเป็นตัวหลัก

ข้อดีแรกในการเล่น "หน้าคู่" คือเซฟ "มุ้ย" เพราะถ้าเขาต้องเล่นหน้าคนเดียวเหมือนเดิม "การยืนระยะ" อาจจะไม่ครบ 90 นาที เพราะการวิ่งไล่บอล ไล่เพรสซิ่ง หรือแม้แต่การมีส่วนร่วมกับเกม มันต้องใช้พละกำลังของคนๆ เดียว ซึ่งมุ้ยในวันนี้ไม่ใช่มุ้ยคนเดิมเหมือนเมื่อ 1 หรือ 5 ปีก่อนอีกแล้ว อายุที่มากขึ้น ส่วนทางกับร่างกายที่บางลง ดังนั้นการใช้หน้าคู่จึงเป็นระบบที่เอื้อสำหรับการเล่นโดยที่มีมุ้ยได้ดีที่สุด 

"หน้าคู่" ดีสำหรับการเล่นของมุ้ยที่ชอบฉากตัวเองลงมาเป็น "มิดฟิลด์" ได้ อันนี้คือสกิลส่วนตัวที่เห็นมาสักพัก เพราะด้วยอายุที่มากขึ้น ทำให้วิธีการเล่น รวมไปถึงการยืนตำแหน่งมันหลากหลายมากขึ้น อีกอย่างการดึงตัวเองลงมาเล่นแนวต่ำของมุ้ย เขาจัดว่าทำได้ดีมากๆ สกิลการจ่ายบอลยังเหลือๆ ดูได้จากการเล่นให้ บีจี ในฤดูกาลนี้ ดังนั้นเมื่อเล่นแบบมีกองหน้าอีกคน ทำให้ มุ้ย มีอิสระมากขึ้น จะยืนอยู่หน้าเป้าเพื่อยิง หรือ เล่นหน้าต่ำเพื่อจ่าย ก็เป็นทางเลือกในระหว่างเกมที่เลือกเล่นได้เลย 

และการเล่น "หน้าคู่" ที่ทำให้ดีกับ "มุ้ย" อย่างสุดท้ายคือ "ตัวเลือกในการยิง" มีมากขึ้น ทำให้กดดันเรื่องการยิงน้อยลง เพราะจงอย่าลืมกันนะครับว่านี่คือฟุตบอลอาเซียน ที่ย้ำเสมอว่าเราไม่จำเป็นต้องกลัวใคร ไม่ว่าเราจะส่งชุดไหนลงเล่น เราต้องจัดเกมรุกเพื่อแสดงความเหนือชั้นให้ชาติอื่นๆ เห็น ปีที่แล้วเราแสดงให้เห็นแล้วว่าใครคือ "เจ้าอาเซียน" ที่แท้จริง ทั้งวิธีการ ทั้งรูปแบบ ทั้งชัยชนะ และทั้งแชมป์อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ปีนั้นเรามีทีมที่ครบครันที่แค่เห็นชื่อนักบอลก็รู้แล้วว่าต้องไปถึงแชมป์แน่ๆ แต่ปีนี้นักเตะหลายๆ คนหายไป ทำให้เรามีทีมที่ดีประมาณนึง แต่ไม่ใช่ทีมที่ดีที่สุด (ไม่ได้อยากมีทีมที่ดีที่สุด ถ้าเลือกได้ฟุตบอลอาเซียนแบบนี้ รุ่นพี่ๆ หลายคนควรได้พักอยู่บ้านแล้ว) ดังนั้นเมื่อเราต้องใส่เกมรุก และเราไม่มีมิดฟิลด์เบอร์ 1 ของทีมอย่าง เจ ชนาธิป การใช้ความหลากหลายด้วยการเล่นแบบหน้าคู่จึงเป็นวิธีการที่ช่วยทำให้คนเล่นกองหน้าอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา เล่นได้ง่ายขึ้นเยอะเลย 

ถ้าในเมื่อเรายังต้องใช้ "ธีรศิลป์ แดงดา" ...

ดังนั้นการเล่นเพื่อ "ธีรศิลป์ แดงดา" จึงจำเป็น ...

เพราะ "ธีรศิลป์ แดงดา" ยังเป็นกองหน้าเบอร์ 1 ของเราอยู่ในตอนนี้ ...

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline