logo-heading

เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ก็จะเข้าสู่ศักราชใหม่ในปี พ.ศ.2566 หรือ ปี 2023 ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่เราจะมาสรุปเหตุการณ์เด่น และข่าวสารต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลไทย ตลอดปี 2022 ที่ผ่านมา

เรามาย้อนความหลัง และทบทวนกันอีกครั้งว่า ในปีที่แล้ว มีเหตุการณ์อะไรเด่นๆ ที่เกิดขึ้นกับฟุตบอลไทยบ้าง ไล่เรียงไปตามไทม์ไลน์ในแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเราคัดมาแล้วมีทั้งหมด 10 เรื่องด้วยกัน ดังนี้

1.ทีมชาติไทย กลับมาทวงแชมป์อาเซียน 

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

วันขึ้นปีใหม่ 1 ม.ค.65 แฟนบอลชาวไทย ได้ฉลองปีใหม่ด้วยการกลับมาคว้าแชมป์ฟุตบอลอาเซียน ได้อีกครั้งของทีมชาติไทย หลังจากปี 2018 เราเสียแชมป์ให้เวียดนามไป โดยในรอบชิงชนะเลิศเราเอาชนะอินโดนิเซีย ไปได้ สกอร์รวม 2 นัด 6-2 ถือเป็นการเริ่มต้นปีอย่างยอดเยี่ยมของฟุตบอลไทย

2.ชนาธิป ย้ายทีมค่าตัวประวัติศาสตร์

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

หลังจากที่ "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ พาทีมชาติไทยคว้าแชมป์อาเซียน สมัยที่ 6 ได้แล้ว จากนั้นไม่กี่วัน 15 ม.ค.65 "ชนาคุง" ก็ไปเปิดตัวเป็นนักเตะใหม่ของคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ แชมป์เจลีก 2021 ถือเป็นการย้ายทีมที่ฮือฮามาก ซึ่งก่อนหน้านี้ กัปตันทีมชาติไทย ค้าแข้งกับคอนซาโดเล่ ซัปโปโร มากว่า 4 ฤดูกาล และที่น่าสนใจที่สุดก็คือ การย้ายทีมครั้งนี้มีมูลค่าถึง 130 ล้านบาท ถือเป็นค่าตัวประวัติศาสตร์ในการย้ายทีมของนักเตะอาเซียนเลยทีเดียว

3.บุรีรัมย์ กับ 3 แชมป์ (อีกครั้ง) 

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

ฤดูกาล 2021/22 เป็นอีกปีที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครองความยิ่งใหญ่ในฟุตบอลไทยได้อีกสมัย ด้วยการคว้า 3 แชมป์ใหญ่ของประเทศ ไล่ตั้งแต่ ฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ที่คว้าแชมป์ได้ก่อนจบซีซั่น ต่อด้วย ช้าง เอฟเอ คัพ และปิดท้ายด้วย ลีก คัพ พร้อมกับคว้าสิทธิ์ไปเล่นฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ในรอบแบ่งกลุ่มได้อีกครั้งด้วยในปีหน้า

4.ไทย รองแชมป์ ซีเกมส์

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

จากนั้นในช่วงเดือน พฤษภาคม ทีมชาติไทย ชุดยู23 ต้องไปลงทำศึกซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งก่อนจะเริ่มทัวร์นาเม้นท์ก็มีดราม่าเรื่องโปรแกรมที่ทับซ้อนกับฟุตบอลในประเทศ รวมทั้งเรื่องตัวกุนซือ สุดท้ายเป็น มาโน่ โพลกิ้ง ที่รับหน้าที่คุมทัพไป ก่อนจะพาทีมเข้าชิงได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่นัดชิงชนะเลิศไปแพ้ให้กับเวียดนาม เจ้าภาพ 1-0 อกหักได้แค่รองแชมป์กลับมา

5.ศาลสั่งคืนสิทธิ์ อีสาน ยูไนเต็ด คัมแบ็กไทยลีก

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

อีกเหตุการณ์ที่ถือเป็นข่าวใหญ่ในปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 27 ก.ค.65 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา ให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คืนสิทธิ์ ทีมฟุตบอล ศรีสะเกษ เอฟซี ให้ทีม อีสาน ยูไนเต็ด และชดใช้ค่าเสียหายให้ อีสาน ยูไนเต็ด เป็นจำนวนเงิน 18.5 ล้านบาท ส่งผลให้ทีมอีสาน ยูไนเต็ด จะได้สิทธิ์กลับมาลงเตะไทยลีกในฤดูกาลหน้า ถือเป็นการปิดคดีเรื่องสิทธิ์การทำทีมของอีสาน ยูไนเต็ด ที่ยือดเยื้อมากว่า 10 ปีด้วยกัน

6.บีจี ปลด เทกุระโมริ

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 24 ต.ค.65 บีจี ปทุมฯ ก็ช็อคแฟนบอลด้วยการปลด มาโกโตะ เทกุระโมริ เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น ออกจากตำแหน่ง หลังจากเจ้าตัวเข้ามาคุมทีมในเลก 2 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว พาทีมจบรองแชมป์ไทยลีก แต่ในฤดูกาลนี้พาทีมลงเล่นไป 10 นัด แต่ผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และบีจี ก็ดึงตัว แมทธิว สมิธ อดีตกัปตันทีมคนเก่งชาวออสเตรเลีย มานั้งแท่นเป็นกุนซือคนใหม่และคุมทีมอยู่ในเวลานี้ 

7.อิสระ ศรีทะโร นั่งกุนซือช้างศึก ยู23

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.65 สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศแต่งตั้งกุนซือทีมชาติไทย ยู23 คนใหม่ ได้แก่ อิสระ ศรีทะโร ซึ่งเข้ามาคุมทีมแทนโค้ชโย่ง วรวุธ ศรีมะฆะ ที่ลาออกไปหลังพาทีมตกรอบแรกศึกชิงแชมป์เอเชียที่อุซเบกิสถานช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยงานแรกอย่างเป็นทางการของ "โค้ชหระ" คือการพาทีมชาติไทย ลุยศึกซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา ช่วงกลางปีหน้า

8.สุภโชค เซ็นยาว 5 ปี กับ ซัปโปโร

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

อีกหนึ่งข่าวใหญ่ประจำปี 2022 ของ ฟุตบอลไทย น่าจะหนีไม่พ้นเรื่องราวของ สุภโชค สารชาติ หลังจากที่ย้ายไปเล่นให้ คอนซาโดเล ซัปโปโร่ ในรูปแบบยืมตัวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยในช่วงของการยืมตัวนั้น เจ้าเช็ค ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ และหลังจาก เจลีก ปิดซีซั่น คอนซะ ได้ตัดสินใจมาทัวร์ที่เมืองไทย โดยหนึ่งในหมุดหมายคือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการกลางสนาม ช้าง อารีน่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า คอนซาโดเล ซัปโปโร่  ตัดสินใจซื้อตัว สุภโชค สารชาติ ไปร่วมทีมถาวรและเซ็นสัญญายาวถึง 5 ปีด้วยกัน 

9.บุรีรัมย์ โดดเข้ามาทำทีมชาติไทย ชุดเยาวชน

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

และอีกข่าวที่สร้างความฮืออาก่อนสิ้นปี ก็คือการโดดเข้ามาบริหารจัดการทีมชาติไทยของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยนายเนวิน ชิดชอบ โดยการเข้ามาจับมือกับสมาคมฯ ครั้งนี้ บุรีรัมย์ จะเข้ามาบริหารจัดการทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 18-20 ปี โดยพร้อมสร้างทีมชาติไทย เพื่อเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเซีย ปี 2025 โดย มีเป้าหมายที่จะเป็น 1 ใน 10 อันดับแรกของเอเซีย และทีมชาติไทย ชุดนี้จะมี นายชนน์ชนก ชิดชอบ เป็นผู้จัดการทีม และ มิลอส เวเลบิต กุนซือชาวเซอร์เบีย เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

9.5 ลีซอ ประกาศแขวนสตั๊ด

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

ข่าวนี้แทรกเข้ามาเป็นกรณีพิเศษ นั่นคือการประกาศแขวนสตั๊ดของ "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย ในวัย 37 ปี ที่สร้างความฮือฮาและความช็อก!! ให้กับแฟนบอลเป็นอย่างมาก แม้ช่วงหลังเจ้าตัวจะไม่ได้ลงสนามต่อเนื่อง และไม่ติดทีมชาติแล้ว แต่เมื่อประกาศว่าจะเลิกเล่น ก็ทำให้แฟนบอลต่างตกใจไปตามๆ กัน

โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ลีซอ ลงเล่นไทยลีกเกมสุดท้ายเกมโปลิศ เทโร และทำประตูชัยพาทีมเก็บชัยชนะเหนือนครราชสีมาได้ด้วย 1-0 เป็นประตูที่ 96 ในลีกสูงสุดของเจ้าตัว และเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา สมาคมฯ ก็จัดแมตช์อำลาทีมชาติให้กับเจ้าตัวด้วย ในเกมพบไต้หวัน ถือเป็นการปิดฉากอาชีพการค้าแข้งอย่างเป็นทางการของ "ธีรเทพ วิโนทัย"

10.กองสลากพลัส ซื้อลิขสิทธิ์ AFF

10 เหตุการณ์เด่น \"ฟุตบอลไทย\" ในปี 2022 ที่ผ่านมา

ข่าวใหญ่ส่งท้ายปีที่เพิ่งเกิดขึ้นแบบสดๆ ร้อนๆ กับประเด็นเรื่องราวความวุ่นวายของ “ลิขสิทธิ์” การถ่ายทอดสดฟุตบอล ชิงแชมป์อาเซียน 2022 หรือในชื่ออย่างเป็นทางการคือ มิตซูบิชิ อิเร็คทริค คัพ ที่จนแล้วจนรอด ประเทศไทย ก็เป็นชาติเดียวในอาเซียนที่ไม่มีการถ่ายทอดสดในประเทศ ทำให้ในเกมแรกแฟนบอลต้องอาศัยช่องทางธรรมชาติดูฟุตบอลรายการนี้ ก่อนในท้ายที่สุด “กองสลากพลัส” แพลตฟอร์มขายลอตเตอรี่ออนไลน์แบบถูกกฎหมาย ที่ได้รับความไว้วางใจมากสุดในประเทศ นำโดย “คุณนอท” พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์การแข่งขันในรายการนี้ และทำให้แฟนบอลไทยได้ดู ฟุตบอล ชิงแชมป์อาเซียน 2022 ตั้งแต่เกมนัดที่ 2 กับ ทีมชาติฟิลิปปินส์ ในวันที่ 26 ธ.ค. เป็นต้นไป

นี่คือ 10 เหตุการณ์เด่นที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลไทย ตลอดปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าในปี 2023 นี้ ยังมีอะไรอีกมายมายที่จะเกิดขึ้นกับฟุตบอลไทย อีกแน่นอน ก็ต้องมารอติดตามกันต่อไป

สุดท้ายนี้ขอให้แฟนบอลชาวไทย มีความสุข คิดสิ่งใดของให้สมปรารถนา สวัสดีปีใหม่ แฟนบอไทยทุกท่านครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline