logo-heading

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ เมืองทอง ยูไนเต็ด สองทีมยักษ์ใหญ่จากศึก รีโว่ ไทยลีก เป็นโจทก์ร่วมฟ้องคดีถึงศาลกีฬาโลกแล้ว กรณีถูกริบสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023/24

ก่อนหน้านี้ทาง ไทยลีก เคยประกาศให้สิทธิ์สโมสรไทยลีก 2021/22 ได้โควต้าไปลุยฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชียจำนวน 2+2 ซึ่งมีแชมป์ไทยลีก, แชมป์เอฟเอคัพ และ ทีมอันดับ 2-3 และได้มีการปรับโควต้าใหม่เหลือเพียง 1+1 ก็คือแชมป์ไทยลีกกับแชมป์เอฟเอคัพ แล้วให้ ไทยลีก 2022/23 ได้โควต้าอีก 1+1 เนื่องจากทางฝั่งของ เอเอฟซี มีการปรับปฏิทินแข่งขันใหม่ จึงทำให้ไทยลีกต้องปรับโควต้าให้สอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตามการปรับโควต้าดังกล่าวส่งผลให้ทัพ “แข้งเทพ” กับ “กิเลนผยอง” ถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้แข่งขันบนเวทีระดับเอเชีย โดย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่คว้าดับเบิ้ลแชมป์ทั้งไทยลีกและเอฟเอคัพได้สิทธิ์ไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023/24 รอบแบ่งกลุ่มตามปกติ ขณะที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่จบอันดับ 2 ได้สิทธิ์ไปเพลย์ออฟ แทนแชมป์เอฟเอคัพ ตามโควต้า 1+1

แต่สำหรับ “แข้งเทพ” และ “กิเลนผยอง” ที่จบอันดับ 3 และ 4 ต้องถูกตัดสิทธิ์ไปเพลย์ออฟ เนื่องจากโควต้าจาก 2+2 เหลือเพียง 1+1 และทำให้ทั้ง 2 สโมสรตัดสินใจยื่นหนังสือไปถึง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย, บริษัท ไทยลีก จำกัด และ การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อขอความเป็นธรรม และเดินหน้าสู่กระบวนการกฎหมาย

ล่าสุดมีรายงานว่าการฟ้องร้องคดีนี้ไปถึง ศาลกีฬาโลก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้มีการไต่สวนครั้งแรกไปแล้ว

ขณะที่ทั้ง 2 สโมสรไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ แต่มีรายงานว่าการพิจารณาของศาลกีฬาโลก มีกระบวนการขั้นตอนที่ใช้เวลานานจึงไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีบทสรุปเมื่อไร

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline