logo-heading

จุดเริ่มต้นของนักฟุตบอลหลายคนก่อนโลดเล่นในระดับอาชีพมีเส้นทางที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะเริ่มตั้งแต่ฟุตบอลอคาเดมี่ โรงเรียนต่างๆ หรือระดับสโมสร และระดับมหาวิทยาลัย

แต่สำหรับแข้งดาวรุ่งคนหนึ่งที่ชื่อว่า “โฟร์แบร์” อนันต์ ยอดสังวาลย์ แนวรุกจอมพลิ้ว ถือเป็นนักเตะที่มีจุดเริ่มต้นมาจากจากแข้งบอลเดินสาย ที่ส่วนใหญ่มองว่าน่าจะเป็นเรื่องยากที่จะไต่เต้าขึ้นไปในระดับสูงได้ เป็นเพียงแค่การเล่นบอลล่าเงินรางวัลทั่วไปเท่านั้น แต่สำหรับเขานั้นสามารถทลายกำแพงตรงนี้ได้ กระทั่งล่าสุดก้าวขึ้นมาติด ทีมชาติไทยชุดใหญ่ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของอาชีพการค้าแข้ง และด้วยฝีเท้าของแข้งดาวรุ่งรายนี้กำลังเป็นที่พูดถึงและน่าจับตามองในขณะนี้

เขาเป็นใครและเส้นทางกว่าจะมีถึงวันนี้ได้นั้นเป็นอย่างไร วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ "โฟร์แบร์" กัน

อนันต์ ยอดสังวาลย์ เป็นเด็กชาวกรุงเทพมหานคร ที่มีหัวใจรักในกีฬาฟุตบอล โดยได้แรงบันดาลใจจากครอบครัวที่ทำให้เขาซึบซับตั้งแต่อายุ 4 ขวบทั้งการพาไปชมที่สนามหรือแม้กระทั่งการติดตามการถ่ายทอดสดผ่านหน้าจอทีวี และเริ่มมีแนวคิดฝันอยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพเหมือนกับคนอื่นๆ ให้ได้

โฟร์แบร์ เริ่มหันมาเอาดีในฟุตบอล โดยเริ่มจากโรงเรียน ฐานปัญญา ซึ่งเป็นที่แรกในการเรียนรู้ศาสตร์ลูกหนังของเขา

จากนั้นเริ่มมีแววและพัฒนาฝีเท้าตัวเองขึ้นเรื่อยๆ แล้วสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและตัวเอง เรียกได้ว่าช่วงนั้นกำลังเป็นช่วงขาขึ้นสุดๆ สำหรับเขา

หลังทำผลงานได้โดดเด่นเป็นกำลังหลักให้กับทีมโรงเรียนต่อกรสู้กับโรงเรียนดังต่างๆ มากมายได้ จากนั้นฝีเท้าของเขาเกิดไปสะดุดตาทีมชาติไทยชุด U14 ภายใต้การคุมทัพของ “โค้ชบู” ชำนาญ แพรขุนทด ถูกเรียกไปติดทีมไปแข่งขันในรายการ เอฟเอฟซี U14 รีเจนนัล เฟสติวัล 2015 ที่บรูไน นี่จึงถือเป็นการติดทีมชาติครั้งแรกของตัวเขาแม้จะเป็นในระดับเยาวชนก็ตาม

เส้นทางลูกหนังของ “โฟร์แบร์” เหมือนจะกำลังไปได้สวย แต่ทว่าอุปสรรคหรือจุดพลิกผันของเขาเกิดขึ้นเมื่อเขาไม่สามารถจัดการบริหารเวลาชีวิตในด้านการเรียนและซ้อมฟุตบอลให้ดีคู่กันได้ จึงเลือกที่จะเต็มที่ให้กับฟุตบอลมากกว่า ส่งผลให้เขาติด 0 ทุกวิชาและเรียนไม่จบในชั้นมัธยมต้น ทำให้หมดโอกาสโชว์ฝีเท้าในระดับโรงเรียน เรียกว่านี่คือช่วงเวลาที่ตกต่ำที่สุดในชีวิต จากนั้นก็เริ่มหันหลังให้กับฟุตบอลเป็นเวลาต่อมา

จากช่วงเวลาที่ดิ่งลงเหว และคิดว่าไม่น่าจะได้เรียนต่อแล้ว จึงเริ่มเห็นช่องทางโอกาสกลับมาเล่นฟุตบอลในสิ่งที่ตัวเองรักและไม่อยากจะละทิ้งมันไป โดยหันไปเอาดีทางด้านฟุตซอล-ฟุตบอลเดินสายในวัย 15 ปี

ชีวิตบอลเดินสายที่ไหนมีจัดแข่งส่วนมากก็จะส่งทีมลงเข้าแข่งขัน โดยเข้าร่วม ศรีลันตา ทีมบิ๊กแจ๊ค ซึ่งเป็นทีมที่เปิดโอกาสให้กับตัวเขา โดยฝีเท้าของ โฟร์แบร์ เริ่มกลับมาฉายแววเด่นอีกครั้งได้ต่อเนื่อง จึงถูกทาบทามไปฟุตซอลกับทีม เพชรเกษม ฟุตซอล ลงแข่งขันศึกเพลย์ออฟเลื่อนขั้นขึ้นสู่ฟุตซอลลีกดิวิชั่น 1 แม้ว่าทีมจะไม่สามารถเลื่อนชั้นได้ แต่ฝีเท้าของเขาทำได้โดดเด่นไม่น้อย เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

จากนั้นไม่นาน โฟร์แบร์ เริ่มเส้นทางฟุตซอลอาชีพกับสโมสร ไทยเทค ซึ่งเป็นทีมที่ลงแข่งขันฟุตซอลระดับอาชีพในปี 2019 และหันกลับไปเล่นฟุตซอลเดินสายรายการ fun magzz cup ครั้งที่ 4 ที่รวบเหล่าอดีตแข้งชื่อดังมากมายอีกครั้ง กับทีม ทีมบิ๊กแจ๊ค เพื่อชิงเงินรางวัลที่สูงขึ้น โดยมี ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง นักฟุตซอลซูเปอร์สตจาร์อยู่ในทีมด้วย

ซึ่งรายการดังกล่าว โฟร์แบร์ สามารถทำผลงานได้โดดเด่น คว้าตำแหน่งดาวซัลโวประจำรายการในรอบประเทศมาครองด้วยจำนวน 7 ประตู และพาทีมคว้าแชมป์ในระดับประเทศมาครองได้สำเร็จ ชื่อของโฟร์แบร์ วัย 19 ปี เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นมาแวดวงฟุตบอลเดินสาย ด้วยลีลาการเล่นที่มีความเร็วคล่องตัวสูงและมีเกมรุกที่อันตราย จนได้รับการซูฮกจาก ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง รวมถึง ธีราทร บุญมาทัน สองซูเปอร์สตาร์ว่าเด็กคนนี้มีของจริงๆ

และ “โก๋อุ้ม” ที่ถือว่าสนิทสนมกับ “บอสตาล” พงษ์สิริ ฐาราชวงศึก ประธานสโมสร ลำพูน วอริเออร์ จึงแนะนำให้ดึงตัวเข้ามาเสริมทีม และจากนั้นทัพ “ราชันโคขาว” ก็ตัดสินใจคว้าตัวมาร่วมทีมสู้ศึกฟุตบอลไทยลีก 3 ในฤดูกาล 2020/21 ซึ่งเป็นอีกความท้าทายที่สำคัญในชีวิตของเขาที่ได้เซ็นสัญญาค้าแข้งในระดับอาชีพ หลังจากที่ขึ้นมาเล่นในฟุตบอลระดับอาชีพไม่นาน โฟร์แบร์ ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมในแนวรุก และมีส่วนสำคัญช่วยให้ทีมกวาดแชมป์ได้ทั้ง ไทยลีก 3 รวมถึง ไทยลีก 2 เลื่อนชั้นจากลีกล่างขึ้นมาเล่นลีกสูงสุดภายในระยะเวลาเพียง 2 ฤดูกาลเท่านั้น

โดย อนันต์ ทำผลงานโดดเด่นในตำแหน่งริมเส้นทางฝั่งซ้าย ในไทยลีก 1 กับ ลำพูน วอริเออร์ ฝีเท้าของเขาจึงไปสะดุดตา “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร และถูกเรียกติดทีมชาติไทย ชุด U23 ในรายการ โดฮา คัพ 2023 ที่ประเทศการ์ตา และฟุตบอลซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา ล่าสุดที่ผ่านมาคว้าเหรียญเงินมาครอง

และด้วยผลงานที่โดดเด่นกับ ลำพูน วอริเออร์ บนเวทีไทยลีก รวมถึงในศึกซีเกมส์นั้น ทำให้ มาโน่ โพลกิ้ง เฮดโค้ชทีมชาติไทยชุดใหญ่ตัดสินใจเรียกไปติดทัพอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ ที่จะพบกับ ไต้หวัน และ ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 16 และ 19 มิถุนายน นี้ ซึ่งถือว่าเป็นการติดธงชุดใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของเจ้าตัว และเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ลำพูน วอริเออร์ ที่สามารถก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทยได้

โฟร์แบร์กล่าวหลังมีชื่อติด 1 ใน 23 ขุนพล “ช้างศึก” ครั้งแรกว่า "ความรู้สึกกับการติดทีมชาติชุดใหญ่กับ U23 ก่อนหน้านี้ รู้สึกดีใจมากๆเหมือนกัน ตั้งแต่ตอน U23 จนมาชุดใหญ่ ถือว่าผมประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ผมจะต้องพยายามมทำงานหนักต่อไป"

"การไปติดทีมชาติครั้งนี้ ผมก็ต้องพยายามซ้อมให้ดี เพราะอยากลงสนามกับชุดใหญ่ครั้งแรกในครั้งนี้ให้ได้ และล่าสุดผมก็ได้บอกกับพ่อแม่ไปแล้วว่าผมมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ครั้งแรกแล้วนะ และครอบครัวผมก็แสดงความยินดีกับตัวผม สำหรับผมการมาติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ตั้งแต่อายุเท่านี้ มันเกินคาด ที่ติดชุดใหญ่ ไม่เคยคิดว่าจะมาถึงชุดใหญ่ เร็วขนาดนี้ ผมก็พูดเล่นๆกับครอบครัวมาตั้งนานแล้วว่า เดี๋ยวรอดูในทีวีเลยนะ ผมจะติดชุดใหญ่ให้ได้ ก็ไม่คิดว่าจะเป็นจริงในวันนี้"

สำหรับผลงานฤดูกาลแรกบนลีกสูงสุด ยิง 1 ประตู ทำ 1 แอสซิสต์ ขณะะที่ผลงานศึกซีเกมส์ที่ผ่านมา ยิงไป 3 ประตู

จากแข้งที่เคยตระเวนเล่นฟุตบอลเดินสายหาเลี้ยงชีพ แต่ด้วยโชคชะตา พรสวรรค์ และพรแสวง ที่มีควบคู่กันสามารถต่อยอดไปสู่ความฝันที่กลายเป็นจริง จนกราฟชีวิตพุ่งมาอยู่จุดที่สูงสุดได้

และนี่คือเรื่องราวทั้งหมดของแข้งดาวรุ่งที่ชื่อว่า “อนันต์ ยอดสังวาลย์” เส้นทางฟุตบอลอาชีพของเขาจะสามารถต่อยอดพัฒนาฝีเท้าได้ไกลมากแค่ไหนติดตามและให้กำลังใจ "โฟร์แบร์" กันต่อไปครับ 

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline