logo-heading

ช้างศึก ยู17 ผ่านเข้าไปยืนรอในรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้อย่างสง่างามด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม A หลังเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.66) เฉือนเอาชนะเยเมน ไปหวุดหวิด 1-0 เก็บชัยชนะ 3 นัดรวดในรอบแรก เก็บ 9 แต้มเต็มได้อย่างสุดยอด

เกมเมื่อวานนี้ผมเองก็พยายามอัปเดตสกอร์อยู่เรื่อยๆ ไม่ได้ดูถ่ายทอดสด เพราะติดภารกิจอยู่ข้างนอก แต่ช่วงท้ายประมาณ 10 นาทีสุดท้ายของเกม กลับมาถึงบ้านพอดี ก็เลยเปิดทีวีดูซะหน่อย สกอร์ตอนนั้นยัง 0-0 

ซึ่งผมก็ดูไปทำอะไรไป จนมาถึงช่วง 5 นาทีสุดท้าย ที่เกมเปิดแลกกันสนุก ไทยเองก็ต้องการชัยชนะเพื่อเอาแชมป์กลุ่ม เช่นเดียวกับเยเมน โดนเราบุกหนักก็มีโต้บ้าง แม้ว่าพวกเขาจะเน่นเกมรับเพื่อเอาหนึ่งแต้ม ซึ่งเพียงพอต่อการจะเป็นที่หนึ่งของสาย

จนกระทั้งมาถึงช่วงทดเจ็บ ใจจริงตอนนั้นแม้ว่าไทยเราจะได้เสียวอยู่หลายลูก แต่ในใจก็คิดว่าน่าจะจบเสมอกัน และผมก็เตรียมทำภาพทำข่าวว่าเสมอกันเอาไว้แล้ว รอลงเพจหลังหมดเวลาการแข่งขัน 

แต่สุดท้ายเราก็มาได้ประตูชัยในช่วงทดเจ็บ และเฉือนชนะไป 1-0 ท่ามกลางความสะใจ และดีใจของน้องๆ นักเตะ และทีมงานสตาฟฟ์โค้ช รวมถึงแฟนบอลที่ไปเชียร์ในสนาม

ถือเป็นผลงานที่เซอร์ไพรส์มากกับการชนะรวดทั้ง 3 นัดและได้ 9 แต้มเต็ม เพราะก่อนเริ่มทัวร์นาเม้นท์ไม่มีใครเชื่อว่าไอ้หนูช้างศึกของเราจะทำได้ดีขนาดนี้

จริงละว่าการเตรียมทีมของเราก็ไม่ดีเท่าไหร่ ทั้งเรื่องของระยะเวลา เรื่องของโค้ช ที่พิภพ อ่อนโม้ ติดอบรมโปรไลเซนส์ ได้มาคุมทีมซ้อมจริงๆ ไม่กี่วันก่อนลงสนามนัดแรก ทุกคนมองว่ามีลุ้นจะเข้ารอบ แต่การจะเป็นแชมป์กลุ่มคงไม่ง่าย 

แต่ผลงานของทีมชาติไทยมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ นัดแรกเหนื่อยหน่อยเกือบเสมอลาวแต่ก็ชนะ 2-1 นัดที่ 2 ตบมาเลย์สบายๆ 3-0 นัดสุดท้ายก่อนเกมก็ถือว่าเป็นรองเยเมน แต่เล่นไปเล่นมากลายเป็นว่าเราสู้ได้ และบุกได้ลุ้น อาจจะเพราะเล่นในบ้านด้วย สุดท้ายก้ชนะไป 1-0

การจบด้วยการเป็นอันดับ 1 ของสาย A นั้นสำคัญมาก เพราะอย่างน้อยๆ ในรอบที่ 2 ก็น่าจะเจอคู่แข่งที่ง่ายกว่าจบที่ 2 แล้วไปเจอแชมป์กลุ่ม (อันนี้พูดถึงหลักความเป็นจริงทั่วๆ ไป)

คือสมมติถ้าเราจบที่ 2 ของกลุ่ม โอกาสที่จะเจอกับเกาหลีใต้ สูงมาก เพราะนัดสุดท้าย สาย B เกาหลีใต้ จะตัดกับ อิหร่าน แย่งแชมป์กันโดยตรง ตอนนี้เกาหลีนำอยู่ ถ้าไม่แพ้ก็แชมป์กลุ่ม ขณะที่อิหร่านต้องชนะเท่านั้น

แต่ถ้าให้เลือกก็แน่นอนว่าทั้งเกาหลี และ อิหร่าน คงอยากจะเจอไทย มากกว่าที่จะเจอกับเยเมน มันจึงเกิดทฤษฎีที่แฟนบอลเขาโพสต์กันในโซเชี่ยลว่า "เป็นไปได้ไหมที่เกาหลี กับ อิหร่าน จะแย่งกันเป็นที่ 2 เพื่อมาเจอไทย

เอาจริงๆ ผมว่าไม่มีใครตั้งใจเล่นให้แพ้เพื่อเอาที่สองหรอก แล้วจะว่าไปทั้ง เกาหลีใต้ และอิหร่าน ไม่ว่าจะเจอใคร ไทย หรือ เยเมน ก็เหนือกว่าอยู่แล้ว และอย่าลืมว่าถ้ามาเจอไทย เราเป็นเจ้าภาพนะครับ อย่างน้อยมันก็มีกองเชียร์ที่น่าจะไปให้กำลังใจกันเยอะ และบอลเด็กระดับนี้บางทีเสียงเชียร์ กำลังใจของแฟนบอลอาจจะเป็นสิ่งสำคัญต่อผลการแข่งขันก็เป็นได้

ส่วนถ้าเรามองในมุมของทีมชาติไทยเอง ไม่ว่าจะเจอใครก็หนักและเป็นรองทั้งคู่ แต่ถ้าเลือกได้ดูจากผลงาน 2 นัดที่ผ่านมา เกาหลีใต้ ก็ดูจะโหดกว่าอิหร่านพอสมควร และเมื่อไปดูรูปร่างนักเตะ ของเกาหลีก็ดูจะแข็งแรงกำยำกว่า ดังนั้นถ้าเป็นผมเจออิหร่าน มีลุ้นกว่า

สมมติเจอเกาหลีใต้ ส่วนตัวผมคิดว่าเราน่าจะสู้ยาก แต่ถ้าเจออิหร่าน บอลนัดเดียว เล่นในบ้าน ผมว่ามีลุ้น และถ้าเป้าหมายคือไปบอลโลก ชนะอิหร่าน ก็ง่ายกว่าชนะเกาหลีใต้ แน่นอน

ดังนั้นเย็นวันนี้เรามาร่วมใจเชียร์เกาหลีใต้ให้เอาชนะอิหร่านให้ได้ เพื่อที่คู่แข่งของเราในรอบต่อไป ซึ่งเป็นนัดสำคัญในการตัดสินว่าเราจะได้ไปบอลโลกหรือไม่คืออิหร่าน นั่นเอง 

แต่ถึงอย่างไรสุดท้ายแล้วเราจะเจอใคร ยังไงเราก็พร้อมเชียร์ และนักเตะเองก็พร้อมสู้ ต่อให้เป็นเกาหลีใต้ ก็อย่าไปกลัว จะไปบอลโลก ยากแค่ไหนก็ต้องผ่านให้ได้ ถ้าผ่านไม่ได้ ก็แสดงว่ายังไม่ดีพอที่จะไปตรงจุดนั้น 

ยังไงก็สู้นะน้องๆ ทุกคน แฟนบอลไทยทั้งประเทศเอาใจช่วย อยากเห็นยู17 ของเราได้ไปบอลโลกอีกครั้ง  

#ชิชาริเต่า

 


 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline