logo-heading

นักฟุตบอลอาชีพหลายคนล้วนมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อเป็นเกียรติในอาชีพค้าแข้งและวงศ์ตระกูลของตัวเองนั่นก็คือก้าวขึ้นไปติดทีมชาติได้สักครั้งในชีวิต เช่นเดียวกับการได้ออกไปผจญภัยสร้างชื่อเสียงกับสโมสรในลีกต่างประเทศ

ในอดีตมีรุ่นพี่หลายคนเคยได้รับโอกาสไปเล่นทั้งในลีกทวีปเอเชีย หรือทวีปยุโรป มาแล้ว ล่าสุดถึงในรายของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ศูนย์หน้าวันเดอร์คิดส์จากค่าย “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ว่าที่แข้งประวัติศาสตร์ไปตะลุยลีกยุโรป กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมดังที่มีคนไทยเป็นเจ้าของในศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2023/24 ถือเป็นก้าวแรกที่ได้ค้าแข้งในลีกต่างแดนของเจ้าตัว ตามรอย สุภโชค สารชาติ ซึ่งเป็นพี่ชายของเขาที่ไปเล่นกับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ในศึก เจลีก 1 และมาถึงคราวที่น้องชายได้รับโอกาส

ศุภณัฏฐ์ เคยถูกยกเป็น 1 ใน 60 นักเตะดาวรุ่งน่าจับตามองของโลกจาก เดอะ การ์เดี้ยน เว็บไซต์สื่อชื่อดังจากแดนผู้ดีเมื่อปี 2019 โดยเติบโตมาจากทีมอะคาเดมี่ทัพ “ปราสาทสายฟ้า” จนสามารถขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ ได้ในปี 2018 นอกจากนี้มีชื่อติดทีมชาติไทยในชุดต่าง ๆ ตั้งแต่ U16, U19, U23 และลงเดบิวต์กับทีมชุดใหญ่อย่างเป็นทางการเกมที่แพ้ต่อ เวียดนาม 0-1 ศึก คิงส์ คัพ 2019 ที่ จ.บุรีรัมย์ ด้วยวัย 16 ปี 10 เดือน 3 วัน เจ้าของสถิติแข้งอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ทีมชาติไทย

ถึงเวลา “ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา” ตามรอยพี่ชายค้าแข้งต่างแดน

ต้องยอมรับว่าฝีเท้าของ “เจ้าแบงค์” มีพัฒนาการที่ก้าวกระโดด เป็นกำลังสำคัญของทีมในระดับสโมสรและทีมชาติด้วยวัยที่ไม่ถึง 20 ปี สามารถรักษามาตรฐานฟอร์มของตัวเองได้ดีต่อเนื่อง ลงสนามให้กับ บุรีรัมย์ ทั้งหมดรวมทุกรายการ 145 นัด ยิง 32 ประตู มีส่วนช่วยพาทีมกวาดแชมป์มากมาย และล่าสุดเพิ่งคว้าทริปเปิลแชมป์ ได้ 2 ปีติดต่อกัน

ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของเขาก็มีส่วนมาจากการที่ได้ไปร่วมฝึกซ้อมกับ เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อช่วงเดือนธันวาคมปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งฝีเท้าเกิดสะดุดตาทีมงานสตาฟฟ์โค้ช และได้ถูกเลือกให้อยู่ฝึกซ้อมกับทีมต่อถึงช่วงต้นปี 2023

ถึงเวลา “ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา” ตามรอยพี่ชายค้าแข้งต่างแดน

การค้าแข้งในลีกอังกฤษไม่ใช่เป็นเพียงแค่ฝันอีกต่อไป เนื่องจากประเทศอังกฤษได้ไฟเขียวให้นักเตะที่ไม่มีเวิร์คเพอร์มิทลงเล่นในลีกอังกฤษได้ การปรับกฎนี้แน่นอนว่าช่วยเพิ่มโอกาสนักเตะต่างชาติมากยิ่งขึ้นด้วย

หากเทียบความเข้มเข้นการแข่งขันในลีกยุโรปนั้นเพิ่มขึ้นกว่าหลายเท่า ทั้งการฝึกซ้อมแย่งชิงตำแหน่ง รวมไปถึงทัศนคติ ความอดทนต่าง ๆ คือส่วนสำคัญที่ต้องทำให้ได้

ถึงเวลา “ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา” ตามรอยพี่ชายค้าแข้งต่างแดน

ต่อจากนี้ไปก็ต้องมาติดตามกันต่อว่า ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา จะอยู่ในแผนการทำทีมของ เอ็นโซ่ มาเรสก้า กุนซือคนใหม่หรือไม่ อีกหนึ่งตัวเลือกที่ก็มีความเป็นไปได้เหมือนกันคือปล่อยไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ โอเอช ลูเวิน ทีมพันธมิตรในลีกเบลเยียมก่อน หากมองในแง่ดีนี่คือจุดเริ่มต้นที่จะได้ไปเรียนรู้ปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของยุโรป และโอกาสลงสนามที่มีเพิ่มขึ้น

การเปิดโลกผจญภัยของเขาจะยากมากน้อยเพียงไหน เชื่อว่าแฟนฟุตบอลชาวไทยก็พร้อมส่งกำลังใจอย่างเต็มที่ เพื่อไปอัพระดับพัฒนาฝีเท้าเก็บประสบการณ์ให้มากที่สุด และประสบความสำเร็จให้ได้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline