logo-heading

หลังจากที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นั้น อย่างไรก็ดีต้องรอการรับรองและการยืนยันอย่างเป็นทางการจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ซึ่งจะมีการประชุมสภากรรมการในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ถ้ามีการประกาศอย่างเป็นทางการจะถือเป็นการออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

และหาก "บิ๊กอ๊อด" พ้นจากตำแหน่งจริงๆ จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร ตามระเบียบข้อบังคับลักษณะปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไปดูกัน

ข้อบังคับลักษณะปกครองสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

ข้อบังคับ 30.10.3 สํานักงานเลขาธิการ จะต้องแจ้งรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอให้ได้รับเลือกตั้งเป็นนายก สมาคม ให้สมาชิกสมาคม ได้ทราบอย่างน้อย 30 วันก่อนวันประชุมใหญ่

30.10.4 นายกสมาคม มีวาระการดํารงตําแหน่ง 4 ปีนับตั้งแต่วันที่มีการเลือกตั้ง และเริ่มปฏิบัติ หน้าที่ นายกสมาคม เมื่อการประชุมใหญ่สิ้นสุดลง

นอกจากพ้นจากตําแหน่งตามวาระแล้วนายกสมาคมอาจพ้นจากตําแหน่งได้ ดังนี้
30.10.4.1 ตาย
30.10.4.2 ลาออก
30.10.4.3 ขาดการประชุมสภากรรมการเกินกว่าสี่ครั้งติดต่อกัน กรณีมีเหตุสุดวิสัยหรือมีเหตุจําเป็นอื่นใด ให้สามารถเข้าร่วมประชุมด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

30.10.4.4 กระทําการหรืองดเว้นกระทําการในการปฏิบัติหน้าที่จนทําให้เสื่อมเสียประโยชน์ของสมาคมหรือดําเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดในประการที่น่าจะนําความเสื่อมเสียมาสู่การกีฬาของชาติไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม และที่ประชุมมีมติให้ถอดถอนออกจากตําแหน่งด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจํานวนสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียงและอยู่ในที่ประชุม

 

 

 

ข้อบังคับลักษณะปกครองสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

30.10.4.5 กรณีนายกสมาคมพ้นจากตําแหน่งด้วยเหตุใดตามข้อ 30.10.4.1 - 30.10.4.4 รวมถึงพ้นจากตําแหน่งตามวาระ ให้สภากรรมการทั้งหมดพ้นจาก ตําแหน่งด้วย
30.10.4.6 กรณีอุปนายกและกรรมการทั้งหมดพ้นจากตําแหน่งไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้นายกสมาคมพ้นจากตําแหน่งด้วย
30.10.4.7 นายทะเบียนตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 มีคําสั่งให้พ้นจากตําแหน่ง
30.10.5 ในกรณีที่นายกสมาคมพ้นจากตําแหน่งด้วยเหตุใดตามข้อ 30.10.4.1 - 30.10.4.4 รวมถึงการพ้นตําแหน่งตามวาระและสภากรรมการพ้นจากตําแหน่งตามข้อ 30.10.4.5 ให้ สํานักงานเลขาธิการ ดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ที่ระบุไว้ในข้อ 37.9

ข้อบังคับลักษณะปกครองสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

37.9 นอกจากตําแหน่งนายกสมาคมแล้ว หากตําแหน่งในสภากรรมการว่างลง ให้สภากรรมการแต่งตั้ง บุคคลขึ้นทําหน้าที่แทนไปพลางก่อน แล้วให้สภากรรมการนํารายชื่อและประวัติผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง

คะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจํานวนสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียงและอยู่ในที่ประชุมเสนอให้ที่ประชุมใหญ่รับรองในการประชุมใหญ่ครั้งถัดไปทันที หากที่ประชุมใหญ่ไม่รับรองรายชื่อใด ให้ สภากรรมการเสนอบุคคลอื่นเพื่อให้ที่ประชุมใหญ่รับรองต่อไป และให้ผู้ที่ได้รับการรับรองดํารงตําแหน่ง เท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการที่ตนเข้าไปดํารงตําแหน่งแทน

หากตําแหน่งสภากรรมการว่างลงเกินกึ่งหนึ่ง ให้สภากรรมการพ้นจากตําแหน่งทั้งหมด และให้ เลขาธิการจัดการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งภายใน 2 เดือนนับแต่วันที่ตําแหน่งว่างลงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง สภากรรมการมีวาระในการดํารงตําแหน่ง 4 ปี นับตั้งแต่วันที่มีการเลือกตั้ง
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline