logo-heading

ควันหลงวันแห่งความวุ่นวายของ "ฟุตบอลไทย" กับการประกาศลาออกแบบปัจจุบันทันด่วนของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ถือเป็นการปิดฉาก 8 ปี กับการทำงานในวงการลูกหนังไทย และยังนับเป็นนายกสมาคมฯ คนแรกประกาศลงจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ 

แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่ "บิ๊กอ๊อด" ได้ทิ้งไว้ให้เป็นสุญญากาศก็คือ 2 เรื่องต่อไปนี้ที่จะมีการประชุมสภากรรมการใหญ่ฟุตบอลไทยในวันที่ 3 ก.ค. นี้ 

อย่างแรกคือเรื่อง "16 ทีมไทยลีก 1 ขอแยกตัวไปบริหาร" หลังมีการประชุมไปแล้วตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมวันนั้นได้ข้อสรุปว่า ไทยลีก 1 จะขอไปบริหารจัดการเอง แต่ที่ประชุมยังต้องรวมรวบความคิดเห็นและส่งต่อไปยัง นายกสมาคมฟุตบอล

พร้อมกับเตรียมประชุมและตัดสินใจร่วมกันกับสภากรรมการฟุตบอลไทย ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ถ้าไม่อยากให้เรื่อง "แยกลีก" เป็นหมันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทำให้จบในวันนั้นให้

เพราะอำนาจตัดสินใจสูงสุดยังคงเป็น "บิ๊กอ๊อด" ที่ ณ วันนั้นคาดว่าจะยังอยู่ในที่ประชุมด้วย (ยังไม่ยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ) ตามตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลในครั้งสุดท้าย

ดังนั้นถ้า 16 ทีมไทยลีกอยากเคลียร์คัท ... เรื่องนี้ 3 ก.ค. ต้องจบ เพราะถ้าไม่จบ ไม่มีการลงนามจากนายก ส.บอล  การคุยครั้งต่อไปน่าจะยากแล้ว เพราะตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่ารักษาการจะเป็นใคร ??? 

 

เรื่องต่อมา "ปัญหาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด" แน่นอนเรื่องนี้สำคัญมากๆ เพราะถ้าไม่มีหัวเรือใหญ่ในการตัดสินใจหรือต้องทำอะไรสักอย่างมันจะกระทบเป็นวงกว้างกว่าเดิม

เบื้องต้นลองกลับไปที่ข้อแรกก่อนถ้าประเด็นแยกลีกของ "ไทยลีก 1" ยังไม่เคลียร์คัทแบบจบๆ มันส่งผลต่อเรื่องความชัดเจนต่อไปในการเดินของทั้ง 3 ลีกแน่นอน

ไทยลีก 1 ในฐานะพี่ใหญ่จะขอแยกบ้านไปบริหารจัดการสิทธิประโยชน์กันเอง ส่วน ไทยลีก 2 กับ 3 ยังต้องอยู่ภายใต้บ้านหลังเดิมหรือเรียกง่ายๆ ว่าอยู่ในการดูแลของสมาคมฟุตบอลต่อไป

แต่ถ้าเรื่องบนไม่เคลียร์มันจะเดินไปยังไง ??

ลิขสิทธิ์จะไปออกทางไหน ??

ปัญหานี้ไม่จบแน่นอน ??

และเรื่องสุดท้ายทิ้งไว้เป็นคำถามตัวใหญ่ๆ ถ้าการลาออกของ บิ๊กอ๊อด จบสิ้น รักษาการตำแหน่งประมุขบอลไทย "ใคร" จะขึ้นมาทำหน้าที่ตรงนี้แทน (ก่อนจะเลือกตั้งในครั้งต่อไป)

เพราะในห้วงเวลานี้สำคัญแบบนี้ "คนแทน" ต้องเป็นคนที่ตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ ได้ด้วย !!!

ด้วยสถานการณ์บอลไทยที่กำลังเจออยู่ในตอนนี้ "ใคร" จะเป็นคนนั้นที่ขึ้นมาแทนนะ ???

 

บอลพาดู 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline