logo-heading

หากเอ่ยถึงศูนย์หน้าต่างชาติในศึกไทยลีกที่ทีมนิยมใช้กันมากที่สุด ส่วนใหญ่จะนึกถึงจากชาติ "บราซิล" เป็นอันดับแรก เนื่องจากตั้งแต่ในอดีตมาถึงปัจจุบัน เนื่องจากมีลีลาสไตล์การเล่นเปี่ยมด้วยเทคนิคอันแพรวพราวจบสกอร์เฉียบขาด และที่สำคัญค้าจ้างอยู่ในเรทที่รับได้

"ฉลามชล" ชลบุรี เอฟซี คือหนึ่งในทีมที่เลือกใช้บริการศูนย์หน้าล้วนมาจากสัญชาติบราซิลส่วนใหญ่ และสามารถผลิตยอดดาวยิงชาตินี้ชนิดที่ไม่เคยขาด ล่าสุดฤดูกาล 2023/24 พวกเขาเพิ่งได้ตัว วิลเลี่ยน ลิร่า อดีตศูนย์หน้าจาก เวนท์ฟอเรท โคฟุ จากศึกเจลีก 2 เข้ามาร่วมทัพ

ทีมงานขอบสนามบอลไทย จะพามาย้อนรอยความทรงจำถึงจอมถล่มประตูแซมบ้า มาดูกันว่าที่ผ่านมาทั้ง 4 รายนี้มีใครกันบ้าง

ฉลามนิยมแซมบ้า!! ย้อน 4 ดาวยิงชาติบราซิลที่สุดตลอดกาล “ชลบุรี เอฟซี”

เนย์ ฟาเบียโน่

ศูนย์หน้าขวัญใจตลอดกาลของแฟนบอล “ฉลามชล” โดยพกประสบการณ์ตำแหน่งดาวซัลโวกับ พนักงานยาสูบ ช่วงปี 2007 ก่อนได้โอกาสย้ายมาร่วมทีม ชลบุรี ปี 2008 สวมหมายเลข 12

“หลวงพี่เนย์” เริ่มเป็นที่รู้จักขึ้นช่วงที่ระเบิดฟอร์มบนเวที เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2008 ด้วยผลงานโดนเด่น จึงถูก เมลเบิร์น วิคตอรี่ ทีมดังในศึก เอ ลีก ออสเตรเลีย ดึงตัวในร่วมทัพเลกที่สองของปี 2008 จากนั้นได้คัมแบ็คสู่ไทยลีก ร่วมทัพ บางกอกกล๊าส เอฟซี (บีจี ปทุม ปัจจุบัน) ปี 2010 โดยเล่นไปได้เพียงเลกเดียว ตัดสินใจหวนร่วมทัพ “ฉลามชล” ทีมเก่าอีกครั้งในเลกสอง หลังจากนั้นอยู่ค้าแข้งกับทีมเป็นระยะเวลา 1 ปีครึ่ง ยิงไป 17 ประตู ก่อนหมดสัญญากับสโมสรหลังจบฤดูกาล 2011

สำหรับช่วงเวลาที่กลับมาร่วมทัพ ชลบุรี เอฟซี คำรบสองของ เนย์ ฟาเบียโน่ ถือเป็นบิ๊กดีลที่สร้างความตื่นเต้นกับแฟนบอลที่ได้เห็นขวัญใจกลับมาสู่ทีมอีกครั้ง

ฉลามนิยมแซมบ้า!! ย้อน 4 ดาวยิงชาติบราซิลที่สุดตลอดกาล “ชลบุรี เอฟซี”

ติอาโก้ คุญญ่า

ศูนย์หน้าจอมขยันย้ายมาร่วมทีม ชลบุรี ช่วงเลกที่สองของปี 2012 มีดีกรีเคยค้าแข้งในลีกอังกฤษกับ วีแกน แอธเลติก หรือทีมดังในลีกบ้านเกิดอย่าง พัลไมรัส มาก่อนหน้านี้

คุญญ่า สร้างความประทับใจได้ทันทีในฤดูกาลแรกหลังจากร่วมทัพ "ฉลามชล" โดยเฉพาะเกมศึก เอเอฟซี คัพ รอบ 8 ทีม นัดที่ 2 เอาชนะ อัล ชอร์ต้า จากซีเรีย ด้วยสกอร์รวม 4-2 ซึ่งเกมนั้น เขาสามารถทำแฮตทริคได้พาทีมเข้าสู่รอบรองฯ บอลถ้วยเล็กเอเชียได้เป็นครั้งแรกประวัติศาสตร์สโมสร ส่วนในปี 2014 พาทีมจบตำแหน่งรองแชมป์ศึก ไทยลีก และ รองแชมป์ เอฟเอ คัพ

ผลงานโดยรวมของ ติอาโก้ คุญญ่า ในสีเสื้อ "ฉลามชล" ลงสนาม 80 นัด ยิง 57 ประตู ถือเป็นอีกหนึ่งแข้งตลอดกาลในใจของแฟนบอล

ฉลามนิยมแซมบ้า!! ย้อน 4 ดาวยิงชาติบราซิลที่สุดตลอดกาล “ชลบุรี เอฟซี”

เลอันโดร อัสซัมเซา

แนวรุกแซมบ้าย้ายมาร่วมทัพ ชลบุรี ครั้งแรกด้วยสัญญายืมตัวจาก เชียงราย ยูไนเต็ด ช่วงเลกสองฤดูกาล 2013 ซึ่งเล่นได้ทั้งริมเส้นและกองหน้า "อัสซ่า" ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมยามที่ประสานงานร่วมกับ ติอาโก้ คุญญ่า ช่วยยกระดับเกมรุกได้เพิ่มมากขึ้นจากที่ทีมเคยมีปัญหาปืนฝืดตลอดในช่วงเลกแรก ทว่าหลังจบฤดูกาล สโมสรตัดสินใจส่งตัวกลับ เชียงราย ต้นสังกัดที่แท้จริง ก่อนเลือกเซ็นฟรีถาวรในฤดูกาล 2015 เป็นต้นไป

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ถือเป็นหัวใจขับเคลื่อนเกมรุกกับทีม มีส่วนพาทีมเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ 2016 ครองตำแหน่งแชมป์ร่วม หลังจากหมดสัญญา "อัสซ่า" ได้ตัดสินใจเลือกย้ายไปร่วมทัพ เมืองทอง ยูไนเต็ด ทีมคู่แข่ง เป็ฯเวลาต่อมา

ฉลามนิยมแซมบ้า!! ย้อน 4 ดาวยิงชาติบราซิลที่สุดตลอดกาล “ชลบุรี เอฟซี”

ลูเคี่ยน อัลเมด้า

หลังจากที่ทำผลงานโดดเด่นยิงเป็นกอบเป็นกำให้กับ พัทยา ยูไนเต็ด (สมุทรปราการ ซิตี้ ปัจจุบัน) ในฤดูกาล 2018 ลูเคี่ยน ถูก ชลบุรี เอฟซี กระชากมาร่วมทีมด้วยค่าจ้างมูลค่าที่สูง แน่นอนว่าเขาก็ไม่ทำให้สโมสรต้องผิดหวังตอบแทนด้วยผลงานที่ไม่ธรรมดา จบสกอร์ได้เฉียบคม 14 นัด ยิงไป 11 ประตู ก่อนจะเลือกย้ายไปค้าแข้งกับ จูบิโล่ อิวาตะ ทีมในศึก เจลีก 2 ช่วงเลกที่สอง แม้อาจจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่เชื่อว่า ลูเคี่ยน ก็คือหนึ่งในลิสต์กองหน้าดีที่สุดที่ทีมเคยมีมาเหมือนกัน

 

"Chunka"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline