logo-heading

ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 ยังคงเป็นสิ่งที่ยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งๆ ที่ฤดูกาลใหม่กำลังจะเริ่มขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ไทยลีก กับผู้บริหารทั้ง 16 สโมสร มาประชุมร่วมกันและมีแนวคิดที่จะขอแยกตัวออกไปบริหารเรื่องสิทธิประโยชน์กันเอง "ไม่ใช่แยกลีกไปจัดแข่งขันกันเองนะครับ อย่าเข้าใจผิด" แต่พอมาอีกสัปดาห์นึง ก็คือสัปดาห์ที่แล้ว ถูกสภากรรมการฯ สั่งเบรกเอาไว้ 

ทั้งๆ ที่แนวทางการแยกตัวออกไปของ 16 สโมสร (เสียงส่วนใหญ่) นั้นมีการเตรียมความพร้อมกันเอาไว้อยู่แล้ว และเหมือนจะมีตัวเลขเงินจากผู้สนับสนุนที่ไปหากันมาไว้ก่อนหน้านี้เอาไว้แล้วด้วย คือถ้าทุกอย่างโอเค ตอนนี้อาจมีความคืบหน้าแล้วเราคงจะได้รู้แล้วว่าจะดูไทยลีกกันช่องทางไหน

แต่พอสมาคมฯ เบรกเอาไว้ แล้วพยายามจะกลับไปพูดคุยกับหาคนมาซื้อลิขสิทธิ์อีกครั้ง ก็ดูเหมือนว่าจะยังคว้าน้ำเหลว และไม่มีใครที่จะทุ่มเงินในจำนวนที่ต้องการเพื่อเอาลิขสิทธิ์ไทยลีกไปถ่ายทอดสดได้

ทำให้ทางสมาคมฯ และไทยลีก จึงต้องมีการเรียก 16 สโมสรเข้ามาปรึกษาหารือในเรื่องนี้กันอีกครั้ง ในวันอังคารที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้บทสรุปหรือความคืบฟน้าอะไรหรือไม่

โดยเมื่อวานนี้ก็มีกระแสข่าวว่าทีมบิ๊กโฟร์ไทยลีก มีแนวคิดที่จะไปถ่ายทอดสดกันเอง หากสมาคมฯ หาคนมาซื้อลิขสิทธิ์ไม่ได้ เพราะถ้ารอสมาคมฯ ก็อาจจะทำให้ไม่ได้เงินตรงส่วนนี้เข้ามาเลย สู้ไปถ่ายทอดสดเอง ก็นาจะหาเงินเข้าสโมสรได้แน่นอน แต่ปัญหาก็คือพวกทีมอื่นๆ อีก 12 สโมสร ก็อาจจะไม่ได้หรือได้ส่วนแบ่งตรงนี้น้อยถึงน้อยมาก ซึ่งดูแล้วแนวทางนี้คงไม่เกิดขึ้น

แต่ที่น่าสนใจคือในเมื่อสมาคมฯ หาคนมาซื้อลิขสิทธิ์ไม่ได้ เป็นไปได้ไหมที่อาจจะนำเรื่องการแยกตัวของ 16 สโมสรกลับมาพูดคุยหารือกันอีกครั้ง เพื่อว่าจะเป็นทางออกสุดท้ายในเรื่องนี้ เพราะอย่างที่บอก ถ้าแยกออกมาก็เหมือนมีนายทุนและสปอนเซอร์ที่พร้อมจะเข้ามาลงทุ่นในส่วนนี้อยู่แล้ว แถมช่องทางการถ่ายทอดสดก็จัดเตรียมเอาไว้แล้วด้วยเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแนวทางที่จะแยกตัวออกไป ก็มีปัญหาอยู่ที่เรื่องของเวลาอันกระชั้นชิด ที่บอลใกล้จะเปิดฤดูกาลอยู่แล้ว จะดำเนินการอะไรกันทันไหม ก็คงต้องมาหาทางออกกันอีกทื

หรือถ้าแนวทางนี้ไม่เกิดขึ้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าสมาคมฯ และไทยลีก หาคนมาซื้อลิขสิทธิ์ได้แล้ว และเตรียมจะแจ้งให้ทุกทีมได้ทราบในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ก็เป็นได้ 

หรือท้ายที่สุดเป็นไปได้ไหมที่อาจจะต้องมาเจอกันคนละครึ่งทาง ก็คือสโมสรไม่ต้องแยกตัวไป แต่เอาผู้สนับสนุนที่มีอยู่แล้ว แพลตฟอร์มการถ่ายทอดสดที่เตรียมไว้ มาใช้ในฟดูกาลนี้เลย โดยให้สมาคมเป็นผู้ดำเนินการไปก่อน ส่วนเงินรายได้ตรงนี้ทางสมาคมฯ ก็หักค่าดำเนินการของตัวเองไป ส่วนที่เหลือต้องแบ่งให้สโมสรทั้งหมด โดยไม่นำไปใช้อย่างอื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

แล้วช่วงเวลาที่ฟุตบอลแข่งขันกันอยู่ ก็มาหาทางออกเรื่องการแยกตัวออกไป และจัดการให้เรียบร้อย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับฤดูกาลหน้า 2024/25 ต่อไป

อย่างไรก็ตามทั้งหมดเป็นแค่การคาดการณ์ และวิเคราะห์แนวทางที่เป็นไปได้เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ ส่วนท้ายที่สุดจะมีอะไรคืบหน้ารอติดตามผลการประชุมวันที่ 11 ก.ค.นี้
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline