logo-heading

ฤดูกาลใหม่ของฟุตบอลไทย จะเปิดฉากฟาดแข้งกันในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เริ่มด้วยฟุตบอลไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ ที่จะดวลเพลงแข้งกันในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ต่อด้วยลีกสูงสุดอย่างฟุตบอลไทยลีก 1 หรือ T1 ที่จะเตะนัดแรกในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งตามปกติแล้ว ก็จะเปิดฤดูกาลพร้อมกันกับ T2 

แต่ในฤดูกาลนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มฤดูกาลพร้อมกันหรือไม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางไทยลีกจะมีการยืนยันว่าไทยลีก 2 จะเปิดฤดูกาลในวันที่ 11 สิงหาคมนี้เช่นกัน เพราะยังมีปัญหาอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในเวลานี้

เริ่มตั้งแต่สปอนเซอร์ของการแข่งขัน ที่หมดสัญญากับ M-150 ไป ก็ยังไม่รู้ว่าเจ้าไหนจะเข้ามา โปรแกรมการแข่งขันก็ยังไม่ออก เรื่องของการถ่ายทอดสดต่างๆ เงินสนับสนุนที่จะได้ คือตอนนี้เหมือนไม่รู้อะไรสักอย่าง สโมสรเองก็ไม่รู้จะเตรียมทีมกันไปยังไง

อย่างไทยลีก T1 เอง แม้จะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด แต่ตอนนี้ก็เหมือนจะมีทางออกแล้ว และน่าจะได้เงินสนับสนุนที่น่าพอใจสำหรับทั้ง 16 สโมสรด้วย ทำให้ทุกทีมก็สามารถเดินหน้าเตรียมทีมและพร้อมลงทำการแข่งขันได้

ขณะที่ไทยลีก 2 อย่างที่บอก ตอนนี้ไม่รู้จะเอายังไงกันดี ไอ้ที่เตรียมทีมกันอยู่ก็เตรียมทีมกันไป แต่ไม่รู้ว่าอนาคตมันจะเป็นอย่างไร

ซึ่งผมยิ่งไปทราบปัญหาเรื่องการเตรียมทีมของแต่ละสโมสรอีก ยิ่งเหนื่อยใจ อย่างที่บอกไปว่าเรื่องงบประมาณทุกทีมมีปัญหา ทำให้ทุกอย่างมันต้องลดคอสลดต้นทุนไปหมด อย่างค่าเหนื่อยนักเตะเอาแบบเฉลี่ยๆ ตอนนี้ T2 รับกันอยู่ที่หลักหมื่นแล้ว จากที่เคยรับกันหลักแสนมี ก็เหลือครึ่งแสน คนเคยรับครึ่งแสน ตอนนี้ก็เหลือ 2-3 หมื่น ใครอยู่ไม่ไหวก็ต้องไป นี่ไม่ต้องพูดถึง T3 นะครับ

ฟุตบอลกำลังจะเปิดฤดูกาลกันในเดือนหน้าแล้ว แต่มันไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่จะทำให้สโมสรรู้สึกสบายใจได้เลยว่าพวกเขาจะฟันฝ่าอุปสรรคนี้ไปได้  

และเหตุผลส่วนนึงที่ทำให้ทุกอย่างมันสะดุดไปหมด ก็คงเป็นเรื่องของการเมืองไทยด้วย ที่ตอนนี้ยังไม่แน่นไม่นอน ใครจะตั้งรัฐบาลก็ไม่รู้ บวกกับปีหน้านายกสมาคมฯ และสถากรรมการชุดนี้ก็จะหมดวาระ เหมือนฟ้ากำลังจะเปลี่ยนสี ทุกอย่างมันก็ติดขัดไปหมด ลามมาถึงวงการกีฬา วงการฟุตบอล ซึ่งมันไม่น่าเป็นเช่นนี้เลย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องการเมืองมันก็ส่งผลกับวงการกีฬาด้วยเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็จะโทษแต่ปัจจัยภายนอกเรื่องนู้นเรื่องนี้ไม่ได้ สมาคมฯ เองก็ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าลิขสิทธิ์ต่างๆ ของบรรดาสปอนเซอร์ รวมทั้งลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่มันจะหมดในปีนี้ ไม่ควรให้มันมาถึงวันหมดสัญญาแบบนี้ ควรจะจัดการให้เรียบร้อยตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว

เหมือนกับนักฟุตบอลที่เหลือสัญญาปีที่สุดท้าย มันก็ต้องรีบต่อสัญญาให้จบในปีนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังตามมา คือถ้าสมาคมฯ ทำงานกันอย่างเป็นระบบ และวางแผนกันไว้ล่วงหน้า ทุกอย่างก็คงจะไม่เดินมาถึงทางตันแบบนี้

แต่ก็เชื่อว่าพอถึงเวลาปัญหามันก็จะถูกคลี่คลายแล้วก็ฟันฝ่ากันไปได้ อาจจะยากลำบากหน่อย แต่ก็คงต้องกัดฟันกันไปก่อน และหวังว่ามันจะดีขึ้น ตอนนี้ช่วยกันทำให้ฤดูกาลนี้มันแข่งขันได้ และแข่งขันจบแบบไม่มีปัญหา เอาใจช่วยทุกๆ สโมสร ให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้

เพราะถ้าปีนี้ผ่านไปไม่ได้ ฤดูกาลหน้าลำบากกว่านี้หลายเท่า และอาจจะมีบางทีมต้องล้มหายตายจากไปจากสารบบ ซึ่งไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline