logo-heading

และแล้วฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาลใหม่ก็จะเปิดฉากขึ้นแล้วในวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคมนี้ ทั้งลีกใหญ่อย่างไทยลีก 1 (T1) และลีกรองอย่าง ไทยลีก 2 (T2) ซึ่งอย่างที่ทุกคนทราบกันเกี่ยวกับปัญหาในฤดูกาลนี้ นั่นก็คือเรื่องของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ที่มีผลต่อเงินสนบัสนุนในการทำทีม

ในส่วนของไทยลีก ทั้ง 16 สโมสรช่วยกันจนหาทางออกได้ด้วยการเอาสัญญาณภาพไปให้แพลตฟอร์มถ่ายทอดสด แล้วแบ่งเปอร์เซ็นต์กันค่าสมัครสมาชิก สุดท้ายแล้วแต่ละทีมจะได้เงินค่าลิขสิทธิ์เท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนยูสเซอร์แฟนบอลที่สมัครแพ็คเกจเข้าไป 

ในขณะที่ไทยลีก 2 นี่หนักเลย เพราะสมาคมฯ และไทยลีก ไม่ได้จัดการเรื่องสัญญาณถ่ายทอดสดเหมือนกับ T1 ดังนั้นจึงไม่มีการถ่ายทอดสดอย่างเป็นทางการแน่นอนแล้ว หากทีมไหนอยากถ่ายทอดสดก็จัดการเองได้เลยผ่านทางโซเชี่ยลมีเดียของตัวเอง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีทีมไหนที่ถ่ายทอดสด T2 ให้แฟนบอลได้ชมบ้าง 

โอเคละว่าด้วยปัญหาเรื่องของงบประมาณ ทำให้ T2 มันจึงไม่มีการถ่ายทอดสดมาจากส่วนกลางในฤดูกาลนี้ และทางสมาคมฯ ไทยลีก ก็ตัดปัญหาด้วยการไม่ถ่าย แทนที่จะช่วยสโมสรหาทางออกให้ดีกว่านี้ ซึ่งฟุตบอลระดับ T2 แม้ว่าเรตติ้งหรือความสนใจจะสู้ T1 ไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นลีกรองที่มีผลต่อการเลื่อนชั้นตกชั้นของลีกสูงสุด และเมื่อมันไม่มีถ่ายทอดสดแบบนี้ อาจจะเกิดปัญหาที่ตามมาได้

เรามาลองดูกันว่ามันจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นมาได้บ้าง เมื่อ T2 ไม่มีการถ่ายทอดสด 

-หลักฐานในการตัดสินปัญหา

เรื่องนี้เกิดขึ้นแน่นอน เพราะว่าในแต่ละเกมก็จะต้องมีจังหวะปัญหา จะในหรือนอกสนาม เมื่อไม่มีการถ่ายทอดสดหรือบันทึกภาพเอาไว้ เมื่อเกิดปัญหาในการแข่งขัน คณะกรรมการตัดสินมารยาทวินัย ก็ไม่สามารถที่จะหาหลักฐานมาตีความ หรือลงโทษได้ นอกจากใบรายงานของผู้ควบคุมการแข่งขัน และบึนทึกจากผู้ประเมินผู้ตัดสิน และการรายงานของผู้ตัดสินในสนาม นี่คือปัญหาหลักๆ เลยที่จะเกิดขึ้น

-การล็อคผลการแข่งขัน

เรื่องล็อคผลการแข่งขัน การล้มบอล ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้น โดยที่เราไม่ต้องมาโลกสวยกันว่าฟุตบอลสมัยนี้เขาไม่มีการล้มบอลอะไรกันแล้ว ขนาดที่ผ่านมามีถ่ายทอดสดมันก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว และไม่เฉพาะลีกรอง ลีกใหญ่ก็มีการล็อคผลงานแล้ว และเมื่อไม่มีถ่ายทอดสดแบบนี้ มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดเรื่องนี้ขึ้น และก็จับมือใครดมไม่ได้ด้วย เพราะไม่มีหลักฐาน

-กระแสนิยมของแฟนบอล

ต่อมาก็คือเรื่องกระแสนนิยมของแฟนบอล ที่ต้องยอมรับว่าของลีกรองมันน้อยอยู่แล้ว มันก็จะยิ่งน้อยไปอีก เพราะไม่มีให้แฟนบอลได้รับชม ความนิยมมันก็จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ และอาจไม่อยู่ในความสนใจเลยก็เป็นได้ นอกจากแฟนพันธุ์แท้ของสโมสรนั้นๆ

-มูลค่าของลีก

และที่ส่งผลตามมาจากเรื่องกระแสนิยมก็คือเรื่องมูลค่าของลีก ที่มันก็จะลดน้อยลงไปอีก สปอนเซอร์ก็ไม่มีใครเข้ามาสนบัสนุน ยิ่งไม่มีถ่ายทอดสด ก็ยิ่งยากที่จะมีสปอนเซอร์ไหนเข้ามา

ก็ได้แต่หวังว่าสมาคมฯ และไทยลีก จะพยายามหาทางแก้ปัญหาให้ฟุตบอลไทยลีก 2 กลับมามีการถ่ายทอดสดเหมือนฤดูกาลที่ผ่านๆ มา อาจจะไม่ครบทุกคู่ แต่ถ้ามีถ่ายสอดสดคู่ใหญ่ๆ หรือเกมสำคัญๆ ให้แฟนบอลได้ดูบ้างก็ยังดี แม้ช่วงเปิดฤดูกาล 2-3 นัดแรกจะไม่ทัน แต่ถ้าจะมีถ่ายทอดสดหลังจากนี้ เริ่มต้นในเดือนกันยายนมันก็ยังดี และเชื่อว่าแฟนบอลรับได้

เพียงแต่อย่าปล่อยผ่าน และให้สโมสรเขาจัดการกันเองตามนถากรรมแบบนี้ มันไม่ส่งผลดีต่อทุกฝ่ายเลย แม้บอลจะเปิดฤดูกาลไปแล้วก็ยังช่วยกันแก้ปัญหาได้ทัน อย่าให้เป็นแบบนี้ไปจนจบฤดูกาลแล้วกัน หวังว่าจะมีข่าวดีนะครับสำหรับสโมสรใน T2 รวมทั้งแฟนบอลด้วย

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline