logo-heading

การแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2023/24 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่จะแข่งขันในรูปแบบที่มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 40 ทีม โดยในฤดูกาลหน้าจะเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบ 24 ทีม

โดยในฤดูกาลนี้มีสโมสรจากไทยได้สิทธิ์ลงเตะรอบสุดท้ายถึง 3 ทีม ประกอบไปด้วย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในฐานะแชมป์ไทยลีก, ทรู แบงค็อกฯ รองแชมป์ไทยลีกที่มาในโควต้าของแชมป์เอฟเอ คัพ และ บีจี ปทุมฯ ที่ผ่านการแข่งขันในรอบเพลย์ออฟ

ซึ่งฟุตบอลถ้วยใหญ่เอเชียในฤดูกาลนี้มีความคึกคักเป็นพิเศษเพราะมีซูเปอร์สตาร์ระดับโลกหลายคนที่จะได้ลงเตะในรายการนี้อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เนย์มา, คาริม เบนเซม่า, เอ็นโกโล่ ก็องเต้, ซาดิโอ มาเน่ และอีกหลายๆ คนที่พาเหรดกันมาค้าแข้งในลีกของซาอุดิอาระเบีย

ทำให้แฟนบอลไทยหลายคนคาดหวังว่าจะมีสโมสรไทยและนักเตะไทยได้ฟาดแข้งกับซูเปอร์สตาร์เหล่านี้ ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าเร็วที่สุดที่จะเจอกันก็คือรอบ 8 ทีม แต่จริงๆ แล้วทีมไทย กับสโมสรจากซาอุฯ หรือทีมในโซนตะวันตกจะเจอกันจะเป็นรอบชิงชนะเลิศเท่านั้น ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นยากถึงยากมาก

ว่าแล้วเรามาดูรูปแบบการแข่งขันของฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลนี้ ที่มีทั้งหมด 40 ทีมกันอีกครั้ง

สำหรับศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023/24 รอบสุดท้ายมี 40 ทีม แบ่งเป็นโซนตะวันตก 20 ทีม โซนตะวันออก 20 ทีม โดยแต่ละโซนจะแบ่งเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แข่งขันพบกันหมด เหย้า-เยือน โดยจะเอาแชมป์กลุ่ม เข้ารอบอัตโนมัติ และอันดับ 2 ดีสุดโซนละ 3 ทีม เป็นทั้งหมด 16 ทีมในรอบน็อคเอาท์

โดยการแข่งขันในรอบน็อคเอาท์ ก็จะแยกโซนในการแข่งขันไปจนถึงรอบรองชนะเลิศ จนกระทั้งได้ตัวแทนของโซนตะวันออก และตัวแทนของโซนตะวันตก มาชิงชนะเลิศแบบเหย้า-เยือน

ซึ่งถ้าสโมสรจากไทยจะมีโอกาสเข้าไปพบกับทีมในโซนอาหรับก็ต้องผ่านเข้าไปเป็นตัวแทนของโซนตะวันออกเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศให้ได้เท่านั้น

ส่วนการแข่งขันในปีหน้าที่จะลดเหลือ 24 ทีม รูปแบบการแข่งขัน มีดังนี้

  • ELITE Club Championship (Tier 1) หรือ AFC Champions League เดิม
  • มี 24 ทีม แบ่งเป็นโซนตะวันตก 12 ทีม และโซนตะวันออก 12 ทีม
  • รอบแบ่งกลุ่มแข่ง 8 นัด เหย้า 4 เยือน 4 แต่ละโซนเอา 8 ทีมที่ดีที่สุดจาก 12 ทีม เข้ารอบ 16 ทีม
  • รอบ 16 ทีม แข่งเหย้า-เยือน
  • ตั้งแต่รอบ 8 ทีมถึงรอบชิง แข่งขันสนามกลาง

โดยในฤดูกาลหน้าคาดว่าจะมีการรวมโซนแข่งขันกันตั้งแต่รอบ 8 ทีม เป็นต้นไป และจะมีชาติเจ้าภาพรับหน้าที่จัดการแข่งขันจนถึงรอบชิงชนะเลิศ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline