logo-heading

กลายเป็นนักเตะที่สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อยในศึกฟุตบอล คิงส์ คัพ 2023 สำหรับ นิโคลัส มิคเคลสัน แบ็คขวาลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ ที่ล่าสุดมีส่วนร่วมทำ 1 แอสซิสต์ให้ ธีรศิลป์ แดงดา โขกประตูชัย เอาชนะ เลบานอน 2-1 เข้าสู่รอบชิงฯ ได้สำเร็จ

จากบทบาทในสีเสื้อทัพ ช้างศึก ตลอดที่ผ่านมา มาถึงฟุตบอล คิงส์ คัพ ล่าสุด เราได้เห็นฟอร์มโดยรวมกันไปแล้ว ซึ่งถือว่าถูกใจใครหลายๆ คน ในการเข้ามายกระดับความอันตรายในตำแหน่งริมเส้นทางกราบขวาชนิดที่ไร้ข้อถกเถียง

ขอบสนามบอลไทย จะพามารู้จักกับเขามากขึ้น กราฟชีวิตตั้งแต่จุดเริ่มต้นถึงปัจจุบันจะน่าสนใจแค่ไหนและเป็นอย่างไร

นิโคลัส มิคเคลสัน ปัจจุบันอายุ 24 ปี มีคุณพ่อเป็นชาวนอร์เวย์ และคุณแม่ เป็นชาวจังหวัดพิษณุโลก จากประสบการณ์เส้นทางสายลูกหนังตั้งแต่จุดเริ่มต้นถึงปัจจุบันถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เริ่มต้นจากทีมชุดเยาวชนของสโมสร ออสเตอสตัท (Ottestad) กับสโมสร ฮามคาม (HamKam) ก่อนได้โอกาสขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่

ชีวิตนักฟุตบอลของ นิโคลัส กำลังไปได้สวยต่อเนื่อง ได้โอกาสย้ายร่วมทัพ สตรอมก็อดเซ็ท (Strømsgodset) ต่อด้วยบินลัดฟ้าไปค้าแข้งในต่างแดนกับ โอบี โอเด็นเซ่ ทีมบนลีกสูงสุดของเดนมาร์กที่เคยมี โจนาธาร เข็มดี กองหลังลูกครึ่งอีกรายอยู่ในทีม และสามารถก้าวขึ้นไปเป็นกำลังหลักของทีมได้ โดยปัจจุบันลงสนามช่วยทีมไปทั้งหมด 54 นัด ยิง 1 ประตู

นิโคลัส มิคเคลสัน  : จากดีกรีเยาวชน นอร์เวย์ สู่มาตรฐานใหม่แบ็คขวา ช้างศึก

ส่วนในระดับทีมชาติเริ่มไต่เต้าตั้งแต่ระดับเยาวชนทีมชาตินอร์เวย์ในชุดต่างๆ ทั้ง U16, U17, U18, U19, U20, U21, U22 บวกกับเคยอยู่ทีมชุดเดียวกันเล่นร่วมกับแข้งระดับโลกอย่าง มาร์ติน โอเดการ์ด กองกลางของ อาร์เซน่อล รวมถึง เออร์ริ่ง ฮาลันด์ ศูนย์หน้าของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาแล้วเช่นเดียวกัน

นิโคลัส มิคเคลสัน  : จากดีกรีเยาวชน นอร์เวย์ สู่มาตรฐานใหม่แบ็คขวา ช้างศึก

 

"นิโก้" ผ่านการติดทีมชาตินอร์เวย์แต่ละชุดตลอดเรื่อยมา ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าเจ้าตัวอาจถูกดึงเข้าไปติดทีมชาตินอร์เวย์ชุดใหญ่ในอนาคต ด้วยมาตรฐานการเล่นของเขาที่สามารถต่อยอดในสู่ระดับเวทีใหญ่ๆ ได้

แต่อย่างไรก็ตามเจ้าตัวคิดตัดสินเลือกเล่นให้กับทีมชาติไทย ซึ่งเป็นชาติแผ่นดินแม่ เริ่มเดบิวต์ในทัวร์นาเมนต์อย่างเป็นทางการคือ ศึก U23 ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่อุซเบกิสถาน

จากนั้นฝีเท้าของเขาเกิดประทับใจต่อ มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่จึงได้ก้าวขึ้นไปติดทีมชุดใหญ่ ซึ่งครั้งแรกของแบ็คขวาพลังไดนาโมรายนี้ได้ตอบแทนความไว้วางใจที่มีต่อตัวเขาได้ทันที โดยเดบิวต์ทีมชุดใหญ่ในเกมที่แพ้ต่อ ซีเรีย 1-3 เมื่อปี 2022 แม้ผลการแข่งขันจะไม่ค่อยเป็นใจ แต่นี่คือเกมที่เขาทำผลงานได้โดดเด่นเพิ่มมิติริมเส้นทางฝั่งขวาอย่างเห็นได้ชัด

นิโคลัส มิคเคลสัน  : จากดีกรีเยาวชน นอร์เวย์ สู่มาตรฐานใหม่แบ็คขวา ช้างศึก

ด้วยจุดเด่นส่วนสูง 185 เซนติเมตร ถนัดทั้งสองเท้า มีความเร็ว ความแข็งแกร่ง เติมเกมรุกสร้างความอันตรายต่อแนวรับคู่แข่งได้ดี ขึ้นสุดลงสุดไม่มีคำว่าหมด การเปิดบอลออกจากเท้าได้ลุ้นเสมอ จึงกลายเป็นแบ็คขวาตัวหลักที่ทีมต้องมี และสไตล์การเล่นความสามารถช่วยเข้ามายกระดับมาตรฐานการแข่งขันนักเตะตำแหน่งนี้ให้เข้มข้นกว่าเดิม

แม้ใครหลายๆ คนมองว่า นิโคลัส มิคเคลสัน มีช้อยส์ตัวเลือกที่ดีกว่าคือไปติดทีมชาตินอร์เวย์ในอนาคต แต่จุดมุ่งหมายแรงจูงใจสำคัญของตัว เขาคือความภูมิใจที่ได้ติดทีมชาติไทย อยากมอบความสุขรอยยิ้มต่อแฟนๆ ชาวไทย พร้อมช่วยสานฝันเป็นส่วนหนึ่งไปโบกสะบัดธงชาติไทยในเวทีฟุตบอลโลกฟุตบอลโลกให้ได้สักครั้ง

ด้วยวัยกำลังที่จะเข้าสู่เบญจเพสกับจุดเด่น ทำให้ตัวของเขากลายเป็นนักเตะที่น่าจับตามอง และเชื่อว่าหากยังรักษามาตรฐานที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ได้ต่อเนื่อง จะสามารถต่อยอดไปสู่เวทีขนาดใหญ่อันท้าทายได้อย่างแน่นอน

Chunka

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline