logo-heading

ควันหลงของ ทีมชาติไทย กับการพ่ายแพ้ให้กับ ทีมชาติอิรัก ในช่วงของการดวลจุดโทษ 5-4 หลังเสมอกันในเวลา 2-2 ทำให้เป็นอีกปีที่ทัพ ช้างศึก ไม่สามารถคว้าถ้วย พระราชทาน คิงส์ คัพ ได้อีกสมัย 

แต่อย่างไรก็ตามถือว่าการแข่งขันในรายการนี้ ทีมชาติไทย และ มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือใหญ่ได้รับคำชมพอสมควรกับภาพรวมที่ทำออกมาได้ดีมากๆ 

วันนี้ ขอบสนามบอลไทย จะพามาย้อนดูหน่อยว่าถึงจบด้วย "รองแชมป์คิงส์ คัพ" แต่ก็มีอะไรดีๆ เหมือนกัน

การเจอกับทีมที่แรงกิ้งดีกว่าในทุกๆ นัด : ข้อดีข้อนี้ดีตั้งแต่ตอนเริ่มทัวร์นาเมนต์ แล้วเพราะทั้ง อินเดีย, เลบานอน และ อิรัก ต่างมีแรงกิ้งที่ดีกว่าเราทั้งนั้น ที่สำคัญในรายการนี้เป็นช่วงเวลาที่ตรงกับ "ฟีฟ่า เดย์" เท่ากับว่าทุกๆ ทีมส่งผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดมาร่วมแข่งขันแน่นอน เช่นเดียวกันกับทุกๆ เกมที่จะใช้ผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดเล่น ดังนั้น 2 เกมของ ไทย ที่เจอกับ เลบานอน และ อิรัก ต่างได้บทเรียนและวิธีการที่ต่างกันออกไป 

แจ้งเกิด "ลูกโซ่" อย่างเต็มใจเต็มตัว : แม้ว่าที่ผ่านมาเราคงได้เห็นแล้วว่า "ลูกโซ่" หรือ นิโคลัส มิคเกลสัน กองหลังลูกครึ่งทีมชาติไทยมีดีและเก่งขนาดไหน แต่ในรายการไหนก็ไม่ชัดเท่ากับรายการ คิงส์ คัพ นี้อีกแล้ว เพราะ 2 เกมที่ผ่านมาเขาจัดการ 1 แอสซิสต์สุดสวยให้กับ ธีรศิลป์ ยิงประตูชัยให้ทีมชนะ เลบานอน 2-1 และเกมนัดชิงฯ ยังพุ่งโหม่งโคตรสวยตีเสมอ อิรัก ได้อีกด้วย นับได้ว่าเป็นการประกาศให้ทุกๆ คนรู้ทั่วกันแล้วว่า แบ็กขวา เบอร์ 1 ทีมชาติไทย คู่ควรและเหมาะสมเป็นของเขาอย่างที่สุด 

 

มาโน่ โพลกิ้ง กับ 2 เกม และ 2 แผนที่น่าสนใจ : เกมกับ เลบานอน ในนัดแรก มาโน่ เลือกใช้แผนการเล่นระบบหลัง 3 อีกครั้ง ซึ่งไม่ใช่แผนโดยธรรมชาติของเขาเท่าไหร่ แต่ที่น่าสนใจคือการเอา วีระเทพ ป้อมพันธุ์ ไปยืนเซ็นเตอร์อีกครั้ง เช่นเดียวกับเอา ธีราทร บุญมาทัน มาเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวคุมเกมเหมือนที่ บุรีรัมย์ ภาพรวมถือว่าทำได้ดี แม้จะมีช่วงเวลาเป๋ๆ อยู่บ้าง แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยการชนะ

ส่วนเกมที่ 2 กับ ทีมชาติอิรัก เริ่มด้วยผู้เล่นเซ็ตเกือบเหมือนเดิม (เปลี่ยน 1 ตำแหน่ง) แต่วิธีการเล่นไม่เหมือนเดิม โดยเปลี่ยนมาเล่น 4-2-3-1 พร้อมกับทำให้เป็นครั้งแรกๆ ที่ผู้เล่นแต่ละคนได้เล่นตรงตำแหน่ง ธีราทร บุญมาทัน เล่นแบ็กซ้าย, กฤษดา กาแมน เล่นกลางรับ, วีระเทพป้อมพันธุ์ เล่นมิดฟิลด์, สุภโชคสารชาติ เลื้อยริมเส้น และ บดินทร์ผาลา ปั่นป่วนฝั่งซ้าย และแน่นอนเกมนี้ได้รับคำชมกับการตามตีเสมอ อิรัก ได้ถึง 2 ครั้ง 2 ครา แม้สุดท้ายจะไปแพ้ในช่วงของการดวลจุดโทษก็ตาม 

 

ต่อมาความชัดเจนกับอนาคตของ มาโน่ : ข้อนี้เป็นคำถามที่หลายๆ คนคาใจตั้งแต่เริ่มทัวร์นาเมนต์ เพราะก่อนหน้านี้ ทีมชาติไทย เพิ่งประกาศแต่งตั้ง มาซาทาดะ อิชิอิ มาเป็น ประธานเทคนิค ซึ่งเป็นเสมือนตำแหน่งที่รอเสียบ มาโน่ ในกรณีที่ผลงาน คิงส์ คัพ ทพได้ไม่สวยมาก แต่สุดท้ายหลังจบเกมนัดชิงฯ เมื่อวานนี้ และจากกระแสที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม มาพร้อมกับความหลากหลายของแผนการเล่น ตลอด 2 เกมที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจของทีมงานบริหาร ซึ่งมีความเป็นไปสูงมากๆ ว่าอนาคตของ มาโน่ โพลกิ้ง ยังมั่นคงและจะได้ทำทีมชาติไทยต่อในรายการต่อๆ ไป เช่นเดียวกับหลังเกม ธีราทร บุญมาทัน ในฐานะกัปตันทีมยังได้ออกมาโพสต์สนับสนุนการทำงานของ มาโน่ โพลกิ้ง ต่อไปอีกด้วย 

 

และสุดท้ายแฟนบอลไทยพร้อมซัพพอร์ต : แน่นอนว่าข้อนี้ดูได้จากบรรยากาศทั้งในและนอกสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ที่เนืองแน่นไปด้วยแฟนไปที่มากันเต็มความจุดของสนามที่สามารถรับรองได้ เฉลี่ยแล้ว 16,500 คนทั้งสองเกม มันคงเป็นคำตอบที่โคตรจะอิมแพ็คว่าฟุตบอลไทยหมดความศรัทธาแล้วหรือยัง ?? 

 

บอลพาดู 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline