logo-heading

ทีมชาติไทย ได้ผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ 16 ทีมสุดท้าย ของศึกฟุตบอลชายในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งก็ถือว่าเกินคาดเหมือนกันที่ทีมชุดนี้ผ่านเข้ารอบได้

เพราะบอกตามตรงตอนแรกที่เห็นรายชื่อนักเตะ รวมทั้งเวลาในการเตรียมทีมฝึกซ้อมต่างๆ ดูแล้วก็ยากเหมือนกัน แถมคู่ต่อสู้ในรอบแรกมีทั้งเกาหลีใต้, บาห์เรน และ คูเวต ซึ่งโชคดีที่เอเชี่ยนเกมส์ หนนี้เอาทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุดถึง 4 ทีมเข้ารอบด้วย เราจึงยังได้มีโอกาสลงเตะิย่างน้อยอีกหนึ่งนัดในหางโจวเกมส์ครั้งนี้

ที่บอกว่าเหนื่อยหรือยากที่ไทยจะผ่านรอบแรก ไม่ใช่เป็นเพราะดูถูก หรือไม่เชื่อในฝีเท้าของน้องๆ นะครับ เพียงแต่ว่าทีมชาติไทยชุดนี้เราไม่ได้ตัวผู้เล่นที่ดีที่สุดไป เพราะนักเตะส่วนใหญ่ก็ติดลงเล่นให้กับสโมสรในบอลลีก ดังนั้นนักเตะที่ได้มาก็จะเป็นตัวสำรองในลีก หรือบางตัวก็ก็ต้องไปเอาเด็กยู19 ยู20 ไปเล่น 

แต่ก็อย่างที่ผมเคยเขียนไปตั้งแต่ก่อนเปิดเอเชี่ยนเกมส์แล้วว่า แม้นักเตะชุดนี้จะไม่มช่ชุดที่ดีที่สุด แต่การที่มีชื่อติดทีมชาติก็แสดงว่าต้องไม่ธรรมดาเหมือนกัน ทุกคนก็คงจะมีดีอยู่ในตัวเหมือนกัน และบางทีมันอาจเป็นเวทีให้นักเตะชุดนี้ได้โชว์ของและแสดงฝีเท้าของตัวเองออกมาว่าข้าก็มีดีเหมือนกัน และอาจจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกในทัวร์นาเม้นท์สำคัญอย่างยู23 ชิงแชมป์เอเชีย ในปีหน้า

ว่าด้วยเรื่องผลงาน 3 เกมที่ผ่านมาของทีมชาติไทยในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งนี้ ส่วนตัวผมคิดว่าเล่นได้ดีเกินคาด ผมไม่คิดว่าลูกทีมของ "โค้ชหระ" อิสระ ศรีสะโร ที่หลายคนวิพากษ์วิจารณ์แกเยอะ แต่บอกเลยว่าทำได้ดีมากๆ และสู้กับทีมที่เหนือกว่าได้ดีทั้งสามนัด

แม้ว่าเราจะเก็บได้เพียง 2 แต้ม จากการเสมอทั้งบาห์เรน และ คูเวต 1-1 อีกนัดนึงแพ้ต่อเกาหลีใต้ 4-0 ไม่ชนะใครเลยแต่ได้เข้ารอบ หลายคนก็บอกว่าภูมิใจเหรอที่เข้ารอบแบบนี้

คนที่ถามแบบนี้แสดงว่าไม่ได้ติดตามข่าวสารการเตรียมทีม และไม่ได้มีข้อมูลของทีมชุดนี้ อาศัยแค่ว่าพอเห็นว่าเป็นทีมชาติไทยลงเตะ ในรายการอย่างเอเชี่ยนเกมส์ แล้วเข้ารอบแบบนี้ก็ขอด่าไว้ก่อน

อย่างที่บอกทีมชุดนี้คือทีมชุดยู23 ถ้าเราจัดเป็นทีมชุด A ชุด B ชุด C นี่น่าจะเป็นทีมชุด C ด้วยซ้ำ 

ก่อนหน้านี้เราลงเตะชิงแชมป์อาเซียน เมื่อเดือนสิงหาคม ทีมชุดนั้นน่าจะเป็นชุด B และต่อด้วยชิงแชมป์เอเชียรอบคัดเลือกที่ผ่านมา นั่นคือทีมชุด A ที่ถือว่าเป็นทีมชุดที่ดีที่สุด แล้วมาทีมชุดนี้เราต้องไปขอตัวไทยลีกที่เข้าไม่ใช้งานมาเล่น บวกกับพวกเด็กอายุ 18-19-20 มาเจอกับคู่แข้งที่เอายู23 แบบเต็มทีมมาเล่น 

ซึ่งถ้าใครได้ดูฟอร์มของทีมชาติไทยแบบเต็มๆ ทั้งสามนัด คุณจะรู้ว่าน้องๆ สู้และทได้ดีแค่ไหน เกมแรกกับบาห์เรน เราครองบอลบุกได้ดีกว่า แต่ก็ต้องยอมรับว่าคู่แข่งเขารับเหนียว แล้วก็สวนคม ซึ่งเราต้องมาไล่ตามตีเสมอ แต่ก็เก็บแต้มสุดสำคัญในเกมแรกมาได้

 

นัดที่สองเจอกับเหาหลีใต้ ทีมเต็งแชมป์ เราแพ้ก็จริง แต่ก็ต้องยอมรับว่ามาตรฐานของเรากับเกาหลีใต้มันห่างชั้นกันอยู่แล้ว แต่การที่แพ้แค่ 4-0 ผมว่าเราทำได้ดีมากๆ โดยเฉพาะครึ่งหลังเราไม่เสียประตูเลย จะด้วยเกาหลีผ่านเกมหรืออะไร แต่สุดท้ายพอจมเกมที่เขาชนะเราแค่ 4-0 ทำให้โค้ชของเกาหลีใต้บอกว่าพวกเขาเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐาน

มาที่เกมสุดท้ายกับคูเวตเมื่อคืน เรานำตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าน่าจะสบายๆ ประตูที่สองน่าจะมา แต่พอเล่นไป เราก็ต้องเน้นไม่ให้เสียประตูด้วย เพราะเกมนี้ถ้าเราชนะจะเข้ารอบในฐานะอันดับ 2 ของกลุ่มทันที

ก็น่าเสียดายที่มาโดนตีเสมอท้ายเกม ทำให้จบลงด้วยผลเสมอ แต่ก็อย่างที่บอก ผลงานใน 2 เกมแรก มันมีความหมายที่ทำให้ทีมชาติไทยได้ผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ไปได้ คือถ้าเล่นได้ไม่ดีจริงๆ คงไม่ได้เข้ารอบหรอกครับ

แต่ในรอบต่อไปเราต้องเจอของแข็งอย่างอิหร่าน ที่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเต็งในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามีโอกาสแพ้และตกรอบสูง

แต่ก็นั่นแหละมาถึงรอบนี้แล้ว บางทีฟุตบอลน็อคเอาท์นัดเดียวอะไรก็เกิดขึ้นได้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าน้องๆ อยากจะอยู่ที่หางโจวต่อไหม หรืออยากจะไปต่อ ก็สู้ให้เต็มที่ในเกมวันพุธนี้

ผลจะออกมาเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ผมเชื่อว่าเราจะเล่นได้ดี และสู้กับอิหร่านได้แบบสนุก 

อย่างไรก็แล้วแต่ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ และสตาฟฟ์โค้ชทุกคน ทำให้เต็มที่เพื่อให้ทุกคนได้เห็นว่าเราสู้เต็มที่ วันพุธนี้ 15.30 เชียร์ทีมชาติไทยไปด้วยกัน

ไทยแลนด์ สู้ๆ

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline