logo-heading

ไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 ออกสตาร์ทมาได้ 5 เกมแล้ว จ่าฝูงคือทีม "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด รองแชมป์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ที่โชว์ฟอร์มได้ดีอย่างต่อเนื่องในซีซั่นนี้ 5 เกมที่ผ่านมา พวกเขายังไม่แพ้ใคร ถือเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่บียู น่าจะได้ลุ้นแชมป์แบบยาวๆ

ทรู แบงค็อก สถาปนาตัวเองกลายมาเป็นบิ๊กทีมและลุ้นแชมป์ได้ลีกได้ 7-8 ฤดูกาลแล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะอกหักได้เพียงแค่รองแชมป์เท่านั้น เหมือนกับเมื่อซีซั่นก่อน

มาในฤดูกาลนี้เป็นอีกครั้งที่พวกเขาออกสตาร์ทได้ดีและนำจ่าฝูงได้ต่อเนื่อง แต่กระนั้นแฟนๆ บียู ก็ยังไม่แน่ใจว่าท้ายที่สุดพวกเขาจะนำแบบนี้ต่อไปได้ยาวๆ จนจบฤดูกาลหรือไม่ ซึ่งนั่นก็เป็นโจทย์ที่ทาง "โค้ชแบน" และนักเตะทีมแข้งเทพต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าพวกเขาดีพอจะเป็นไทยลีกไหม

ว่าด้วยเรื่องผลงาน 5 นัดแรกที่ถือว่ายอดเยี่ยมมาก โดยพวกเขาชนะ 4 เสมอ 1 ยิงได้ 11 ประตู เสียไปแค่ประตูเดียวเท่านั้น อพไรที่ทำให้พวกเขาออกสตาร์ทได้ดีในฤดูกาลนี้ มีอยู่ 5 ข้อหลักๆ ด้วยกัน

5 เหตุผลที่ทำให้บียู นำจ่าฝูงไทยลีกเวลานี้

1.ได้ทีมที่ลงตัวเร็ว

ทีมแข้งเทพน่าจะเป็นทีมเดียวในเวลานี้ที่มี 11 ตัวจริงที่ลงตัว และนิ่งที่สุด พวกเขาใช้ทีมชุดนี้ยืนพื้นแทบทุกนัด ทั้งบอลลีกและถ้วยเอเชีย เมื่อได้ 11 ผู้เล่นที่ลงตัวเร็ว มันก็ทำให้ทีมเดินหน้าและเล่นได้อย่างเข้าขารู้ใจ แถมยังมีตัวสำรองที่สามารถทดแทนกันกันดีเลยทีเดียว

แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือการยืนระยะ เพราะถ้ามีใครเจ็บไป ต้องดูว่าจะมีปัญหาในการจัดทัพหรือเปล่า เพราะนี่เองคือสิ่งที่บียู เจอมาตลอดกับการลุ้นแชมป์ นั่นคือการยืนระยะไปจนจบฤดูกาล

2.เกมรุกหลากหลาย

เราได้เห็นตัวเลขการทำประตู 5 นัดแรกของบียูไปแล้ว พวกเขายิงได้ถึง 11 ประตูในไทยลีก เป็นรองแค่การท่าเรือ ที่ยิงไป 12 แต่บียูก็เสียประตูน้อยกว่า เฉลี่ยนแล้วนัดละ 2 ประตูต้องมี และนอกจากจะยิงได้เยอะแล้ว เกมรุกยังหลากหลายอีกด้วย เรียกได้ว่าในแผงเกมรุกทำประตูได้ทุกคนไม่ว่าจะเป็น วิลเลน โมต้า, มะห์มูด, รุ่งรัฐ รวมทั้งแดนกลางอย่าง ปกเกล้า กับ ฐิติพันธ์ ที่โชว์ฟอร์มได้ดีมากๆ บางทีกองหลังก็ขึ้นมาทำประตูได้ด้วย เรียกได้ว่าจัดจ้านย่านรังสิตจริงๆ

3.เกมรับเหนียวแน่น

พูดถึงเกมรุดที่ยอดเยี่ยมไปแล้ว ก้จะไม่พูดถึงเกมรับอันเหนียวแน่นก็ไม่ได้ 5 นัดเสียไปแค่ประตูเดียว นอกจาก ปฏิวัติ คำไหม ผู้รักษาประตูที่ต้องชมแล้ว แผงหลังทั้ง 4 ก็ต้องชมด้วยโดยเฉพาะคู่เซ็นเตอร์อย่าง เอเวอร์ตัน กัปตันทีม ที่จับคุ่กับ สุพรรณ ทองสงค์ แล้วลงตัวสุดๆ ทำเอา มานูเอล ทอม ต้องหลุดไปเป็นสำรองอะคิดดู

4.ยิ่งเล่นยิ่งมั่นใจ

อีกเหตุผลนึงก็คือยิ่งเล่นยิ่งมั่นใจ เล่นแล้วชนะ นักเตะ แฟนบอลก็ยิ่งมั่นใจ และทำให้ทุกเกมที่ลงสนามมันเต็มไปด้วยความกระหายที่ต้องการจะเก็บชัยชนะไปเรื่อยๆ แต่ที่ต้องวางแผนให้ดีก็คือเรื่องการจัดตัวผู้เล่น เพราะปีนี้นอกจากไทยลีกแล้ว ยังมีเอซีแอล ที่ต้องลงเตะด้วย ถ้าจัดการเรื่องนี้ได้ก็ได้ลุ้นแบบยาวๆ 

5.โค้ชแบน

สุดท้ายกับผลงานที่ยอดเยี่ยมของทรู แบงค็อก ส่วนนึงก็ต้องยกความดีความชอบให้กับกุนซือใหญ่อย่าง "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน ที่กลับมาคุมทีมรอบสองแล้วโหดกว่าเดิม จากที่ไม่เคยได้แชมป์ก็พาทีมคว้าแชมป์แรกอย่างไทยแลน ชปค. ไม่แน่ว่าปีนี้โค้ชแบนอาจจะพาบียู ไปถึงแชมป์ไทยลีกก็เป็นได้

และแน่นอนคู่แข่งคนสำคัญของบียู ก็คือบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด การพบกับปราสาทสายฟ้า อาจจะทำให้เราได้เห็นอะไรชัดเจนมากขึ้นว่าบียู พร้อมจะแย่งแชมป์จากบุรีรัมย์ ได้จริงๆ หรือไม่ ว่าแล้วก็อดใจรอดูการพบกันของคู่นี้ได้เลย

อย่างไรก็ดี 5 เกมที่ผ่านมาของบียู ในฤดูกาลนี้ก้น่าจะทำให้แฟนๆ แข้งเทพได้ชื่นหัวใจกันได้พอสมควร แต่สำหรับผมสิ่งที่อยากเห็นมากไปกว่านั้นก็คือ อยากเห็นแฟนๆ ทรู แบงค็อก มาเชียร์กันเต็มสนามทรู สเตเดี้ยม ถ้าผลงานยังดีแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เชื่อว่าช่วงท้ายฤดูกาลเราคงได้เห็นภาพนั้น

สุดท้ายก็ขอเป็นกำลังใจให้ทรู แบงค็อก ทำผลงานได้ดีในซีซั่นนี้ ทั้งไทยลีก และเอเอฟซี ชปล.ด้วย

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline