logo-heading

หนึ่งในนักเตะทีมชาติไทยที่โชว์ฟอร์มได้น่าพอใจในศึก เอเชี่ยน เกมส์ รอบแบ่งกลุ่ม มีมาตรฐานที่คงเส้นคงวา แล้วยังได้รับเสียงชมที่ดีจากแฟนๆ ต้องยกให้เป็นในรายของ นพพล ละครพล นายด่านกัปตันทีมวัย 23 ปี จากค่าย “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่มีส่วนสำคัญในการเซฟลูกยิงอันตรายได้หลายจังหวะ และพาทีมเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด

จากประสบการณ์ที่เคยผ่านการเฝ้าเสายึดมือหนึ่งทั้งเวทีระดับเยาวชน ลีกอาชีพ ประกอบกับ "โค้ชหระ" อิสสระ ศรีทะโร เฮดโค้ชทีมชาติไทย รู้มือเขาดีตั้งแต่ร่วมงานในชุด U19 จึงไว้วางใจเลือกเป็นกัปตันทีม แม้ว่าในศึก ไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 เจ้าตัวจะยังไม่ได้โอกาสลงเฝ้าเสาเลยแม้แต่เกมเดียวก็ตาม

เรื่องราวนายด่านรายนี้จะมีความน่าสนใจแค่ไหน ทีมงานขอบสนามบอลไทย จะพามารู้จักกับเขากันให้มากขึ้น ไม่รอช้ามาติดตามไปพร้อมกันเลย

ถูกดันขึ้นทีมชุดใหญ่ในวัย 15 ปี

ชีวิตช่วงมัธยมของใครหลายๆ คน อาจสนุกสนานกับการเล่นฟุตบอลช่วงพักเที่ยง หรือหลังเลิกเรียน แต่สำหรับชีวิตของ "โจนัส" จะอยู่กับทีมอะคาเดมี่ ลูกเจี๊ยบสายฟ้า เป็นประจำ เช้าซ้อมบอล ช่วงสายเข้าเรียน ช่วงเย็นซ้อมบอล

ด้วยความมุ่งมั่นในการฝึกซ้อม โชว์ศักยภาพออกมาโดดเด่นในทีมเยาวชน ทางสตาฟฟ์โค้ชจึงเห็นแววในตัวเขา และได้รับโอกาสลงเฝ้าเสากับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกด้วยวัย 15 ปี ในเกมที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อุ่นเครื่องเอาชนะ ทีมชาติลาว ชุดใหญ่ ที่เตรียมลุยศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 7-0 ปี 2015

เกมดังกล่าว นพพล ลงสนามในครึ่งเวลาหลัง เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนบอล "ปราสาทสายฟ้า" ได้ไม่น้อย นี่จึงถือเป็นโมเมนต์ความภูมิใจอันเต็มเปี่ยมที่ได้ลงรับใช้ทีมบ้านเกิด และไม่มีวันลืมแม้จะเป็นช่วงเวลาที่สั้นก็ตาม

แจ้งเกิดบนเวทีลูกหนังขาสั้น

โจนัส ยึดมือหนึ่งในทีมชุดเยาวชนในทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ มากมาย ก่อนที่จะพาทีมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์ประเทศไทย อายุไม่เกิน 19 ปี หรือ โค้ก คัพ ครั้งที่ 20 ด้วยการเฉือนเอาชนะ เมืองทอง ยูไนเต็ด ทีมคู่ปรับเบอร์หนึ่ง ไปได้ 1-0 พร้อมกับได้รับรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมไปครองอีกด้วย

นอกจากในระดับเยาวชนแล้ว นพพล ก็เฝ้าเสาให้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บี ซึ่งตอนนั้นเล่นอยู่ในไทยลีก 4 ตลอดเรื่อยมา ก่อนได้โอกาสไปเก็บประสบการณ์กับ ลำปาง เอฟซี ฤดูกาล 2019 รวมถึง นครปฐม ยูไนเต็ด ฤดูกาล 2020/21

นพพล ละครพล : เดบิวต์ชุดใหญ่วัย 15 ปี และช่วงเวลาที่กำลังจะก้าวพ้น "ดาวรุ่ง"

 

จุดเด่น

นายด่านเจ้าของส่วนสูง 180 เซนติเมตร จัดว่าเป็นผู้รักษาประตูยุคใหม่ ที่ครบเครื่องและหลากหลาย  ทั้งการจ่ายบอลด้วยเท้าดี มีปฏิกิริยาการเซฟที่ว่องไว และที่สำคัญยังมีความเป็นผู้นำสูง สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่กดดันได้ดี หลังจากเคยผ่านทั้งทัวร์นาเมนต์เยาวชนทีมชาติไทย หรือเวทีไทยลีกมาแล้ว

ปัจจุบัน นพพล ละครพล ลงเฝ้าเสาให้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปแล้วทั้งหมด 23 นัด รวมทุกรายการ

นพพล ละครพล : เดบิวต์ชุดใหญ่วัย 15 ปี และช่วงเวลาที่กำลังจะก้าวพ้น "ดาวรุ่ง"

รอสืบทอดมือหนึ่ง - เลือกทางเติบโต?

เป็นคำถามที่ชวนให้สงสัยว่า อนาคตหลังของเขานับจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังคงเลือกซื้อประสบการณ์ของ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน นายด่านจอมเก๋าที่วัยย่างเข้า 40 จึงทำให้เจ้าตัวไม่ค่อยได้รับโอกาสสักเท่าไหร่ในระยะหลัง

โดยในปีนี้ นพพล เพิ่งมีอายุครบ 23 ปี จะเข้าสู่ปีที่ 24 ปีหน้า แน่นอนว่าหลังจากนี้ก็จะเลยคำว่าดาวรุ่งไปแล้ว ด้วยฝีมือและดีกรีประสบการณ์ที่ผ่านมาของเขาก็มีอีกช้อยส์ที่ให้เขาเลือกไปเติบโตในเส้นทางลูกหนัง เชื่อว่ามีหลายสโมสรสนใจพร้อมอ้าแขนรับ เปิดโอกาสให้ยึดตำแหน่งตัวจริง

สุดท้ายอนาคตของ นพพล ละครพล ก็ต้องมาดูกันว่าจะเลือกอย่างไร และจะสามารถพัฒนาก้าวไปสู่การติดทีมชาติไทยตามที่ใฝ่ฝันเอาไว้ได้หรือไม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline